Tin tứcGiáo Hội hoàn vũ

Chuyến đi Canada? “Một thử nghiệm cho tương lai”

by phanxicovn

Đức Phanxicô và các nhà đại diện người bản địa trong lần họ đến Vatican vào đầu tháng 4-2022

Sức khỏe của Đức Phanxicô trong chuyến tông du Canada sẽ được xem xét kỹ. Thứ bảy hàng tuần, đặc phái viên thường trực của báo La Croix tại Vatican đưa quý độc giả vào hậu trường của quốc gia nhỏ nhất trên thế giới này.

Một vài giờ trước khi giáo hoàng lên đường đi Canada, các câu hỏi vẫn còn nóng bỏng ở Rôma về tình trạng sức khỏe của ngài  và khả năng ngài có thể hoàn thành chuyến đi này trong điều kiện tốt, dù ngài đang bị đau nhiều ở đầu gối phải. Nếu không còn bất kỳ câu hỏi nào về việc hủy hoặc hoãn chuyến đi, nhưng các điều chỉnh trong chương trình vẫn có thể thực hiện tại chỗ. Với sự thận trọng thường thấy, ông Matteo Bruni, giám đốc Văn phòng Báo chí Tòa Thánh nói với các nhà báo: “Chúng ta sẽ xem tình hình từng ngày.”

Nhưng nếu chuyến đi này được xem xét kỹ lưỡng thì vì đây là dấu hiệu cho thấy phần còn lại của triều giáo hoàng, hoặc ít nhất là khả năng tiếp tục loại hành trình lâu dài và mệt mỏi này của Đức Phanxicô. Một nguồn tin ở Vatican tóm tắt: “Đây thực sự sẽ là thử nghiệm cho hậu quả sau đó”, một câu mà chúng tôi đã nghe về chuyến đi Cộng hòa Dân chủ Congo và Nam Sudan, vào đầu tháng bảy, sau đó bị hoãn vô thời hạn.

Tổng giám mục Paul R. Gallagher, “bộ trưởng ngoại giao” của Đức Phanxicô đã nhiều lần công khai nói trong những ngày gần đây, một chuyến đi Kyiv sẽ tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của Đức Phanxicô sau chuyến đi Canada.

Tại Rôma, câu hỏi về một chuyến đi có thể của giáo hoàng tới Kyiv vẫn còn làm nhiều người bàn tán, cả trong hành lang của Vatican và của các nhà ngoại giao nước ngoài. Bởi vì những gì có vẻ là một dự án rất khó thực hiện vài tuần trước dường như đang có một bước ngoặt đáng tin cậy hơn trong những ngày này.

Ngài sẽ đi vào tháng 8? Dù giám mục Gallagher tỏ ra nghi ngờ về khả năng có chuyến đi rất nhanh, thì lúc này rất khó có khả năng Đức Phanxicô sẽ quyết định đi Kyiv ngay sau khi đi Canada về. Nhưng các quan chức Vatican đang làm việc gợi ý rằng tất cả các khả năng vẫn còn bỏ ngỏ. Vì họ biết rõ, với giáo hoàng này, mọi thứ đều có thể xảy ra.

Sau một năm căng thẳng, “Bức thư Vatican” sẽ nghỉ vài tuần. Bức thư sẽ trở lại với bạn đọc ngày 3 tháng 9. Xin cám ơn quý độc giả và xin chúc quý độc giả có một mùa hè tốt!

Marta An Nguyễn dịch

Bài viết liên quan

Có thể bạn quan tâm
Close
Back to top button