Tin tứcGiáo Hội hoàn vũ

Đức Phanxicô xin giữ mối liên kết giữa các thế hệ

by Phanxicovn

Trong buổi dạy giáo lý hôm nay tại buổi tiếp kiến chung thứ tư hàng tuần, ngày 17 tháng 8 ở Hội trường Phaolô VI, Đức Phanxicô nhấn mạnh đến mối dây liên kết giữa người già và người trẻ, trước tiên ngài nhắc đến “ơn gọi đặc biệt” của các bậc trưởng lão. Như ông già Simêon nhìn thấy Chúa Giêsu Hài đồng trong Đền thờ, họ “chào đón các em bé đến thế gian như một ơn liên tục của Thiên Chúa”.

Ngài nói tiếp, người lớn tuổi làm chứng cho “chứng từ đức tin” gieo sự sống trong tâm hồn trẻ em. “Liên minh của người lớn tuổi và trẻ em sẽ cứu gia đình nhân loại,” ngài nhấn mạnh, ở đâu có liên minh và cuộc đối thoại này thì ở đó có tương lai.

Giữ mối liên kết giữa các thế hệ

Thường đi ra khỏi bài đã soạn sẵn, Đức Phanxicô xin mọi người đừng cắt đứt mối quan hệ giữa các thế hệ, ngài mời gọi người lớn tuổi vui vẻ trao đổi với người trẻ và người trẻ  nuôi dưỡng minh triết người lớn tuổi trong cuộc sống của họ.

Giải thích về việc người trẻ và trung niên khó có thể có chứng từ “chân thực, dịu dàng và sẵn sàng như người lớn tuổi”, ngài trấn an: “Khi người lớn tuổi tạ ơn cuộc sống của mình, để một bên mọi chua cay của một cuộc đời đã qua thì có một cái gì không cưỡng lại được”.

Cuối cùng ngài nhận xét chứng từ của người lớn tuổi liên hợp các thời của cuộc sống, ngài lấy làm tiếc các thời của cuộc sống đôi khi bị “xem là một thế giới riêng biệt và cạnh tranh, cố gắng sống bằng cái giá người khác phải trả”.

Vào cuối buổi tiếp kiến chung, một em lên bục chạy đến Đức Phanxicô làm giáo dân trong Hội trường Phaolô VI xúc động. Đặt tay lên vai em bé, ngài nói với giáo dân: “Trong buổi tiếp kiến hôm nay, chúng ta nói về cuộc đối thoại giữa người già và người trẻ… Em bé này thật can đảm!”

Xin anh chị em đừng quên những người tử đạo này

Cuối buổi tiếp kiến, Đức Phanxicô xin giáo dân cầu nguyện cho hòa bình. Ngài nói: “Suy nghĩ của tôi như mọi khi, tôi luôn nghĩ đến người dân Ukraine. Chúng ta đừng quên những người tử đạo này”. Gần sáu tháng sau cuộc xâm lược của quân đội Nga vào Ukraine, Đức Phanxicô liên tục kêu gọi hòa bình. Trong giờ Kinh Truyền Tin chúa nhật vừa qua, ngài cũng đã xin giáo dân cầu nguyện với Đức Trinh Nữ Maria cho người dân Ukraine.

Trong buổi tiếp kiến, nói với các tín hữu Ba Lan, ngài nhắc hiện có hàng ngàn người đang hành hương đến viếng đền thờ Đức Mẹ Jasna Góra (Częstochowa) trong những ngày gần đây, họ cầu nguyện cho hòa bình thế giới: “Trong số họ có rất nhiều người Ukraine đã tìm ở đất nước các bạn ngôi nhà đón nhận họ. Vận mệnh của châu Âu và thế giới được giao cho Đức Mẹ Đen, Black Madonna, được tôn kính ở đền thánh này.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài viết liên quan

Back to top button