Sae Eun Park: “Chính Chúa đã hướng dẫn tôi đến Nhà hát Opera Paris”
Sae Eun Park, nữ diễn viên ba-lê châu Á đầu tiên của Nhà hát Opera Paris (Dinh Garnier), cô là người Hàn Quốc, ngôi sao của ba-lê Paris dựa vào sức mạnh đức tin kitô của cô, đức tin đã giúp cô bước qua từng giai đoạn cho đến khi ‘lên ngôi’ tháng 6 năm 2021.
lavie.fr, Claudine Colozzi, 2022-06-27
Sau vai Nikiya trong Bayadère, cô Sae Eun Park sẽ diễn vai Giselle tại Palais Garnier. JULIEN BENHAMOU / OPERA NATIONAL DE PARIS
Khi tên cô được xướng lên, cô lấy tay che mặt. Sau đó, cô tiến về phía khán giả đang nồng nhiệt vỗ tay, cô không tìm cách giấu nước mắt đang lăn dài trên khuôn mặt nghiêm trang. Ngày 11 tháng 6 năm 2021, trên sân khấu Opera Bastille, cô Sae Eun Park, 31 tuổi được vinh danh là diễn viên ngôi sao ba-lê khi trình diễn vở ba-lê Romeo và Juliette của Rudolf Nureyev.
Đề cử này tạo bất ngờ vì khi đó cô chỉ là diễn viên chính, mới đầu cô không được phân vai này. Chấn thương của ngôi sao Germain Louvet vài ngày trước đã làm thay đổi cục diện. Vì các vai diễn của vở ba-lê này là diễn theo cặp, cặp Léonore Baulac-Germain Louvet đã phải nhường chỗ.
“Được ở trên sân khấu là điều chính yếu của đời nghệ sĩ”
Sau thời gian đóng cửa vì đại dịch, cô Sae Eun Park được nhảy với người bạn Paul Marque trong vở ba-lê dài hơn ba giờ và là buổi trình diễn đầu tiên của cô.
“Vai diễn Juliette rất sâu đậm và mệt mỏi về cảm xúc. Phải nhảy ba hồi. Được ở trên sân khấu là điều chính yếu của đời nghệ sĩ, chúng tôi đã không nhảy từ hai năm nay. Nước mắt của tôi là nước mắt của niềm vui. Niềm vui của được đề cử và thấy được lại công chúng sau một thời gian dài như vậy.”
“Đây là những gì Chúa đã dự trù cho tôi”
Gần đúng một năm sau buổi tối đáng ghi nhớ này, cô vẫn còn rất xúc động khi nhớ lại kỷ niệm ngày hôm đó. Tại Dinh Garnier, nơi cô hẹn sau một ngày tập, cô chuẩn bị cho buổi phỏng vấn, bỏ trang phục làm việc, cô choàng khăn qua vai, quần ấm và dép hai quai.
Thanh lịch, giọng nói nhẹ nhàng, mở đầu cô xin lỗi vì tiếng Pháp còn ngập ngừng nhưng qua phần trao đổi, cô cho thấy cô là người dễ diễn tả, cô cố gắng tìm từ phù hợp để diễn đạt tốt nhất suy nghĩ của mình. Và cô đi thẳng vào vấn đề.
Cô đã phải làm việc rất nhiều để có danh hiệu diễn viên ngôi sao sau mười năm đến Pháp, nhưng cô cho đó là ý Chúa. “Ngài đã hướng dẫn tôi đến đây. Tất cả những điều kỳ diệu làm nên dấu ấn trên hành trình của tôi, như việc tôi được ở trong đoàn ba-lê Opera de Paris, đó không phải là may mắn, đó là điều Chúa đã định sẵn cho tôi.”
Sự cân bằng nội tâm do đức tin tin lành của cô
Cô sinh tại Nam Hàn, lớn lên trong gia đình theo đạo tin lành. Nhờ đức tin, cô tìm được thăng bằng nội tâm, từ đó sự nghiệp của cô tiến một cách thanh thản. “Khi tôi bị thương, tôi không lên cao trong nghề như mong muốn, nhưng tôi chưa bao giờ buồn. Tôi biết một ngày nào đó sẽ đến lượt tôi. Đức tin làm cho tôi mạnh hơn.”
Kết hôn từ ba năm nay với một người Hàn Quốc lớn lên ở Pháp, cô đi lễ mỗi tuần ở nhà thờ tin lành Hàn Quốc ở Paris.
Một chặng đường dài với cô gái trẻ Á châu từ những lớp học ba-lê đầu tiên khi còn nhỏ như bao nhiêu cô bé mơ thành diễn viên ba-lê. Tchaikovsky và The Nutcracker đã đẩy cô lên sân khấu, mẹ cô là giáo sư dương cầm, cha cô là người mê nhạc cổ điển. Một bức ảnh trên Instagram cho thấy cô bé khoảng 6-7 tuổi trong chiếc váy tuyn và đôi cánh buông thõng ở phía sau. Duyên dáng và quá đẹp!
Một hành trình suôn sẻ của “Nữ hoàng các cuộc thi”
Là học sinh chăm chỉ và có năng khiếu, cô học theo phương pháp Vaganova của Nga và nhanh chóng nổi bật trong các cuộc thi quốc tế. Sự suôn sẻ này mang lại cho cô biệt danh “Nữ hoàng các cuộc thi”. Năm 17 tuổi, cô được giải danh giá Grand Prix Lausanne dành cho diễn viên trẻ, cô được học bổng đào tạo hai năm ở Nhà hát Ballet New York dành cho thiếu niên.
Sau hai năm ở Hoa Kỳ, vì không có hợp đồng, cô về lại Hàn Quốc và tiếp tục leo lên nhiều nấc thang để trở thành nghệ sĩ nhảy đơn ở Nhà hát Ballet Quốc gia Hàn Quốc. Nhưng cô mơ đi nơi khác. “Tôi đã nhảy những vai lớn trong danh mục, tôi rất vui, nhưng tôi cảm nhận một mong muốn rất mạnh để ra đi.”
Bà Aurélie Dupont trong ban giám khảo “như một dấu hiệu”
Bà Aurélie Dupont, cựu diễn viên ngôi sao và hiện là giám đốc khiêu vũ tại Nhà hát Opera Quốc gia Paris khám phá cô trên YouTube, bà khuyến khích cô thử vận may ở đoàn Opera này.
Năm 2011, khi chưa biết một chữ tiếng Pháp, lại không quen một ai đi trước trong lựa chọn nghệ thuật này, cô dự cuộc thi tuyển hàng năm của Ballet Opera Paris tổ chức hàng năm cho tất cả ứng viên. Trong ban giám khảo có bà Aurélie Dupont. Bà nhiệt tình: “Cô ở đó, rất đẹp. Tôi nhớ cái nhìn cô nhìn tôi. Làm sao để không thấy đó là một dấu hiệu?”
Cô đứng hạng ba, gần như cô sắp đặt chân lên máy bay để về Seoul thì nhà hát Opera mời cô vào đoàn trong tư cách là diễn viên thay thế với hợp đồng một năm. Năm sau, cô thử vận may một lần nữa và gia nhập đoàn múa ba-lê theo hợp đồng vĩnh viễn.
Đọc một lời cầu nguyện trước khi ra sân khấu
Từ đó, với quyết tâm và kiên nhẫn, cô theo phong cách Pháp và trau dồi cách trình diễn của mình. Vài phút trước khi lên sân khấu, trong phòng riêng của cô hoặc ở hậu trường, cô nhắm mắt một lúc để cầu nguyện.
“Khoảnh khắc bình lặng, trống rỗng này giúp tôi rất nhiều. Tôi không tìm câu trả lời. Tôi chỉ nói với bản thân, tôi đã làm việc rất nhiều và tất cả những gì tôi phải làm là tận hưởng giây phút hiện tại.”
Sau khi diễn vai Kitri trong Don Quixote, vai Nikiya trong Bayadère, thử thách mới của cô là vai Giselle, biểu tượng của ba-lê lãng mạn, cô đã từng nhảy, nhưng chưa bao giờ là vai chính.
“Một câu chuyện tình vượt lên cái chết”
Chúng ta đã thấy, cô có một kỹ thuật đáng kinh ngạc, gắn liền với âm nhạc và chiều sâu sân khấu. “Câu chuyện tình vượt lên cái chết này nói với tôi rất nhiều điều trong cương vị là tín hữu kitô. Tôi sẽ dựa trên xác tín cá nhân của tôi để nuôi dưỡng cách trình diễn của tôi.”
Nâng thân thể lên như một cố gắng để thoát trọng lực là đặc trưng của khiêu vũ cổ điển, Sae Eun Park đã học với cựu diễn viên ngôi sao Jean-Guillaume Bart, như một nâng cao để hướng về Chúa. Một tầm nhìn nào đó về khiêu vũ.
Vở Giselle, từ ngày 25 tháng 6 đến ngày 16 tháng 7 tại Palais Garnier, Paris (IXe). operadeparis.fr
Sae Eun Park
Tháng 12 năm 1989: sinh tại Seoul (Hàn Quốc).
1999: Bắt đầu học ba-lê tại Học viện Ballet Quốc gia Hàn Quốc.
2007: Giải Grand Prix Lausanne. Học ở Nhà hát Ballet New York.
2010: Diễn viên đơn tại Nhà hát Ballet Quốc gia Hàn Quốc.
2012: Vào đoàn ba-lê Nhà hát Opera Quốc gia Paris.
10 tháng 6 năm 2021: diễn viên ngôi sao sau buổi biểu diễn Romeo và Juliette.
Marta An Nguyễn dịch