Suy niệmSuy niệm

Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm  tuần XXVIII TN, Năm C

Tin mừng Lc 11, 47- 54

47.”Khốn cho các người ! Các người xây lăng cho các ngôn sứ, nhưng cha ông các người đã giết chết các vị ấy ! 48.Như vậy, các người vừa chứng thực, vừa tán thành việc làm của cha ông các người, vì họ đã giết các vị ấy, còn các người thì xây lăng. 49.”Vì thế mà Đức Khôn Ngoan của Thiên Chúa đã phán : “Ta sẽ sai Ngôn Sứ và Tông Đồ đến với chúng : chúng sẽ giết người này, lùng bắt người kia. 50.Như vậy, thế hệ này sẽ bị đòi nợ máu tất cả các ngôn sứ đã đổ ra từ tạo thiên lập địa, 51.từ máu ông A-ben đến máu ông Da-ca-ri-a, người đã bị giết giữa bàn thờ và Thánh Điện. Phải, tôi nói cho các người biết : thế hệ này sẽ bị đòi nợ máu. 52.”Khốn cho các người, hỡi những nhà thông luật ! Các người đã cất giấu chìa khoá của sự hiểu biết : các người đã không vào, mà những kẻ muốn vào, các người lại ngăn cản.” 53.Khi Đức Giê-su ra khỏi đó, các kinh sư và các người Pha-ri-sêu bắt đầu căm giận Người ra mặt, và vặn hỏi Người về nhiều chuyện, 54 gài bẫy để xem có bắt được Người nói điều gì sai chăng.

 Suy niệm

Bài Tin Mừng hôm nay lại một lần nữa, cho chúng ta nghe những lời than thở của Chúa Giêsu về các nhà chức trách Do Thái: “Khốn cho các người, hỡi những nhà thông luật ! Các người đã cất giấu chìa khoá của sự hiểu biết : các người đã không vào, mà những kẻ muốn vào, các người lại ngăn cản.” (C.52). Họ là những nhà thông luật để dạy và bắt người khác giữ, nhưng chính họ lại không giữ, không sống. Và vì họ đưa ra quá nhiều những luật rườm ra khiến dân chúng chỉ cảm nhận về một Thiên Chúa nghiêm khắc, trừng phạt chứ không phải là một Thiên Chúa nhân từ và xót thương. Vì thế dân chúng  không thể đến gần Thiên Chúa để lãnh nhận ơn cứu độ được.

Những lời quở trách của Đức Giêsu khiến họ tức giận, thù hằn Ngài nên: “Khi Đức Giê-su ra khỏi đó, các kinh sư và các người Pha-ri-sêu bắt đầu căm giận Người ra mặt, và vặn hỏi Người về nhiều chuyện, gài bẫy để xem có bắt được Người nói điều gì sai chăng”. (C.c.53-54). Điều này cho thấy ơn gọi ngôn sứ chưa bao giờ là một ơn gọi dễ dàng. Ngôn sứ là người được Thiên chúa kêu gọi để trở nên phát ngôn viên chính thức cho Ngài trước toàn dân. Thiên Chúa nói qua trung gian con người, nói bằng thứ ngôn ngữ của con người để họ hiểu được. Ngôn sứ luôn phải là người nghe trước khi là người nói, là cầu nối chuyển đạt cho dân sứ điệp mình đã lãnh nhận. Sứ điệp của Thiên Chúa lắm khi là những lời cảnh báo, răn đe, nên công việc của người làm ngôn sứ luôn gặp sự chống đối và  gặp nhiều khó khăn.

Ngôn sứ có thể tố cáo tính vụ hình thức nơi phụng vụ trong Đền Thờ, những người dâng lễ vật cho Chúa, nhưng lại bóc lột anh em (Is 1, 11). Ngôn sứ cũng dám nói lên những điều chưa tốt nơi hàng tư tế, những hư hỏng, bất công của vua quan (2 Sm 12, 7), và những bất trung của dân khi họ chạy theo ngẫu tượng dân ngoại. Và vì luôn phải bảo vệ chân lý, nên số phận của một ngôn sứ thường gắn liền với đau khổ và bách hại. Môsê và Êlia đều đã có lúc xin được chết cho xong (Ds 11, 15; 1 V 19, 4). Giêrêmia cũng chỉ muốn từ nhiệm, nhưng không được (Gr 20, 7-18). Giacaria bị ném đá và giết trong sân Đền thờ (2 Sb 24, 20-22). Vào thời Tân Ước các ngôn sứ cũng chịu chung số phận. Gioan Tẩy giả, Đức Giêsu và các tông đồ đều nếm khổ đau và cái chết. Bài Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu nói đến máu mà bao ngôn sứ đã đổ ra. Từ thời Hêrôđê đại đế, người ta bắt đầu xây lăng mộ cho các ngôn sứ, nhưng chuyện bắt bớ và sát hại các ngôn sứ thì vẫn kéo dài.

“Thế hệ này sẽ phải trả lời về máu của mọi ngôn sứ đã đổ ra…” (C.50). Như vậy thế hệ hiện tại cũng phải chịu trách nhiệm về tội ác quá khứ, vì chính họ đang nhúng tay vào việc bách hại các người được Thiên Chúa sai đến với dân (C. 49). Các nhà thông luật hay các kinh sư mà Đức Giêsu đang gặp gỡ lúc này, sẽ có mặt trong Thượng Hội Đồng để luận tội Đức Giêsu (Lc 22, 66). Máu vô tội của Đức Giêsu sẽ đổ ra trên đồi Sọ (Lc 22, 20; Ga 19, 34). Tuy nhiên, một điều rất cao cả là Máu châu báu ấy thực ra không đòi nợ máu, không đòi trả thù. Nhưng Máu ấy đổ ra để xóa tội cho muôn người (Mt 26, 28), để giao hòa con người với Thiên Chúa. Một số người sẽ phải chịu trách nhiệm về việc đổ máu Đức Giêsu, nhưng ngay cả những người ấy cũng có thể thoát khỏi án phạt nhờ chính dòng máu từ trái tim yêu thương của Đấng bị đóng đinh. Đức Giêsu trên thập giá đã tha thứ cho những kẻ giết mình: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm” (Lc 23, 34). Đức Giêsu phục sinh đã sống sự tha thứ ấy khi Ngài chẳng hề báo thù những kẻ làm nên cái chết của Ngài. Và rồi các tông đồ cũng lần lượt chia sẻ chén đắng của Thầy mình. Hôm nay người Kitô hữu chúng ta cũng đòi buộc sống lại bản chất là ngôn sứ cho thế giới mình đang sống. Chúng ta hãy ý thức và can đảm sống như Giêsu và chết như Giêsu, để đem lại sự sống cho nhân loại trong nổi khốn cùng của muôn vàn sự dữ hôm nay.

Cầu nguyện

Kính lạy Chúa Giêsu Thánh Thể ! Con tin rằng với sức mạnh của Linh Dược Thần Linh của Thánh Thể Chúa và Ơn Khôn Ngoan của Thánh Linh Chúa, con sẽ đủ sức để vượt qua mọi gian nan trên con đường lữ thứ mà con đang và sẽ đi qua nơi trần gian này. Xin tiếp tục trợ giúp cho con, để trong mọi hoàn cảnh nghịch cảnh, con vẫn có đủ ý chí để bước theo sát dấu chân Chúa đã đi qua, và sẵn sàng lên tiếng bảo vệ chân lý đến cùng, dù có phải chịu đau khổ.
Xưa kia Chúa đã làm người như chúng con, nên Chúa hiểu gánh nặng của phận người. Hạnh phúc thường được trộn lẫn với nước mắt, và giữa ánh sáng, cũng có những bóng mờ đe dọa. Là người Kitô hữu, con phải sống cho chân lý và bảo vệ chân lý đến cùng theo gương Thầy Chí Thánh. Xin nâng đỡ con, để con đừng bỏ cuộc. Xin đồng hành với con, để con không cô đơn. Xin tạo động lực giúp con có thể yêu đời luôn, dù đời chẳng luôn đáng yêu. Xin giúp con can đảm đối diện với mọi thách đố, vì biết rằng cuối cùng chiến thắng sẽ luôn thuộc về người có niềm hy vọng lớn hơn. Người là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị cùng Đức Chúa Cha, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thủa muôn đời. Amen!

Nt Ter Nguyễn Thị Kim Yến. SLE

Bài viết liên quan

Back to top button