Tin tứcGiáo Hội hoàn vũ

Đức Phanxicô: “Khát khao ước muốn là kim chỉ nam của con người”

by phanxicovn

Hình ảnh buổi tiếp kiến chung ngày thứ tư 12 tháng 10-2022

fr.aleteia.org, I.Media, 2022-10-12

Tiếp tục chủ đề bài giáo lý Phân định, Đức Phanxicô giảng trong buổi tiếp kiến chung hàng tuần ngày thứ tư 12 tháng 10: “Thời đại chúng ta đang sống tán đồng quyền tự do lựa chọn tối đa, nhưng cùng lúc nó lại làm suy yếu mọi ham muốn, thường các ham muốn bị giảm thiểu vào những ham muốn nhất thời.” Ngài khuyên chúng ta phải nuôi dưỡng ước muốn “lâu dài với thời gian” và lấy đây là kim chỉ nam cho một khả năng biết “mình đang ở đâu và sẽ đi về đâu”.

Ngài giải thích: “Sau cầu nguyện và nhận biết chính mình, chúng ta qua một yếu tố khác giúp chúng ta phân định: ước muốn. Mọi ước muốn ban đầu là một hoài niệm của một sung mãn đã không thể thực hiện được, vì đó là dấu hiệu của sự hiện diện của Chúa trong chúng ta, chúng ta phải phân biệt với ước muốn nhất thời.”

Ngài nhắc lại từ nguyên la-tinh xinh đẹp của từ ham muốn, nghĩa đen là “thiếu vắng ngôi sao”, ngôi sao này là ‘điểm quy chiếu định hướng cho đường đời’. Căng thẳng là thúc đẩy để đạt đến điều tốt đẹp còn thiếu, đó là điều cần thiết, vì một người không còn ham muốn là người đã “bị bệnh”.

Ngài nhấn mạnh: “Một ước muốn chân chính biết chạm đến tầng sâu thẳm trong con người chúng ta”. Nó không biến mất khi đối diện với khó khăn, ngược lại nó đòi hỏi chúng ta đặt ra giới hạn để thực hiện, chẳng hạn một sinh viên muốn làm bác sĩ, anh phải hy sinh để thực hiện giấc mơ của mình.

Theo ngài, điều quan trọng là làm cho mong muốn của mình thành hấp dẫn: “Điều quan trọng nhất là thành người tốt, chúng ta phải có mong muốn trở thành người tốt”. Ngài cảnh báo chống lại sự cám dỗ luôn phàn nàn về những gì chúng ta không nhận được, đặc biệt là trong gia đình hoặc ‘với các giám mục’. Ngài nhấn mạnh: “Phàn nàn không làm chúng ta phát triển ham muốn.”

Đức Phanxicô xin mọi người cầu nguyện để Chúa ban sức mạnh và ban ơn để thực hiện ước muốn, nhất là “ước muốn về Ngài”, ngài chỉ trích các loại giải trí đã làm chúng ta mất tập trung và không còn khả năng phân định do bị tràn ngập bởi hàng ngàn đề xuất. Ngài xin chúng ta kết nối với những mong muốn sâu đậm nhất để không bị đi giữa cuộc đời với những toan tính, những phụ kiện đủ kiểu, mà không bao giờ đạt được bất cứ điều gì, đã lãng phí nhiều cơ hội đến với chúng ta.

Đức Phanxicô xin chúng ta cầu nguyện để Chúa ban sức mạnh và ban ơn để chúng ta thực hiện ước muốn của mình, đặc biệt là “ước muốn dành cho Ngài”. Và như thế Chúa có thể làm phép lạ trên chúng ta.

Marta An Nguyễn dịch

Bài viết liên quan

Back to top button