Tin tứcGiáo Hội hoàn vũ

Tổng thống Emmanuel Macron được nhìn thấy ở Vatican như thế nào

by Phanxicovn

Tổng thống Emmanuel Macron trong lần gặp Đức Phanxicô ngày 26 tháng 6-2018

Thứ hai 24 tháng 10, tổng thống Pháp sẽ gặp Đức Phanxicô lần thứ ba kể từ nhiệm kỳ đầu tiên của ông.

Một người làm việc nhiều năm ở Giáo triều la-mã nói với chúng tôi: “Khi ông ấy đến, chúng tôi thì thầm với nhau ở hành lang.” Nguồn tin Vatican này không giấu những chỉ trích cá nhân của họ với tổng thống Pháp. Nhưng họ buộc phải công nhận: khi Emmanuel Macron đến Rôma để gặp giáo hoàng, chuyến đi của ông bao giờ cũng được chú ý. Điều này không xảy ra với tất cả các nguyên thủ quốc gia khác.

Ngày thứ hai 24 tháng 10, tổng thống Emmanuel Macron sẽ gặp Đức Phanxicô lần thứ ba. Sau lần đầu tiên ngày 26 tháng 6 năm 2018, vài tháng sau khi bắt đầu nhiệm kỳ đầu tiên, sau đó là lần thứ nhì ngày 26 tháng 11 – 2021, vài tháng trước khi ông tái đắc cử, tổng thống Pháp đến Rôma để tiếp tục cái mà một số nhà ngoại giao Pháp gọi là “mối quan hệ được liên tục”.

Phanxicô, Emmanuel Macron, hai người, một phong cách?

Trên thực tế, hai người rất hợp nhau. Và mối quan hệ của họ không chỉ giới hạn trong những cuộc gặp này. Hai người đã điện thoại cho nhau. Đặc biệt là sau vụ Nhà thờ Đức Bà Paris cháy năm 2019, sau đó là trong thời cao điểm khủng hoảng Covid và gần đây là cuộc chiến giữa Ukraine và Nga. Các cuộc gọi không phải lúc nào cũng được công khai.

Về mặt ngoại giao, nước Pháp có nhiều điểm tương đồng với Vatican. Một nhà ngoại giao cho biết: “Một người có thể là con của người kia, do chênh lệch tuổi tác, nhưng họ có điểm chung là cả hai đều phóng điện. Cả hai đều không tin tưởng vào chính quyền của mình và gây rối họ. Và cả hai đều tập trung quyền lực.”

Phanxicô, Emmanuel Macron, hai người, một phong cách?

Xưng hô thân mật với nhau

Nhưng ngoài quan hệ cá nhân, các quan điểm chung giữa hai người, các chuyến đi cuối cùng của Tổng thống Pháp đến Rôma khi nào cũng làm người ta mỉm cười. Hay bực mình. Tuổi trẻ của tổng thống Pháp, 44 tuổi, trong một thế giới mà sự nghiêm túc nhất thiết phải trải qua một độ tuổi nào đó làm cho một số người so sánh ông với “trẻ vị thành niên”. Những người khác nhấn mạnh đến sự “mê hoặc” của Đức Phanxicô với tổng thống Pháp.

Tổng thống Emmanuel Macron công khai xưng hô thân mật với Đức Phanxicô trong lần ông gặp ngài tháng 11-2021 đã làm một số người khó chịu. Ông nói với giáo hoàng trước máy quay của Vatican: “Con đã làm cha mệt mỏi với tất cả những chuyện này”, sau đó ông nói thêm: “Cám ơn cha đã  kiên nhẫn, cám ơn cha.” Thân tình của một nguyên thủ quốc gia với giáo hoàng có thể ở nơi riêng tư, nhưng cực kỳ hiếm khi nói trước công chúng như thế. Và việc này đã làm một số người nghiến răng ở dinh tông tòa.

Một nguồn tin khác nói: “Ông là vẫn là người duy nhất hôn lên má giáo hoàng”, cho rằng giữa hai người có “một quan hệ tình cảm”. Cũng nguồn tin nói thêm: “Tổng thống không ngừng tìm kiếm một hình thức đồng tình với giáo hoàng. Nhưng ông cũng tỏ ra chân thật, chúng tôi cảm thấy ông muốn làm điều tốt.”

Biểu lộ đức tin rất tự nhiên nơi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

Sự khó chịu ở dinh tông tòa cũng sẽ dễ thấy trong chuyến đi mới này. Lần này chuyến đi như chuyến đi “phụ” vì tổng thống đến cộng đồng Sant’Egidio là chính. Điện Élysée không giấu giếm chuyện này khi họ xin có một tiếp kiến với Đức Phanxicô nhân chuyến đi của Tổng thống Pháp đến Rôma, tới diễn đàn thường niên của cộng đồng Sant’Egidio, một cộng đồng làm việc tích cực trong lãnh vực ngoại giao. Người ta nghiến răng ở Vatican: “Macron thích gặp giáo hoàng, nhưng ông đến thăm giáo hoàng vì ông đến với cộng đồng Sant’Egidio. Ông đến họ trước.”

Cộng đồng Sant’Egidio: những người công giáo này đối thoại với các chúa tể chiến tranh và các nguyên thủ quốc gia

Marta An Nguyễn dịch

Bài viết liên quan

Back to top button