Tin tứcGiáo Hội hoàn vũ

Trong giờ Kinh Truyền Tin, Đức Phanxicô cảnh báo thói kiêu ngạo thiêng liêng

Đức Phanxicô giảng trong giờ Kinh Truyền Tin ngày chúa nhật 23 tháng 10-2022: “Chúng ta càng hạ mình trong khiêm hèn thì Chúa càng nâng chúng ta lên.”

Trước Quảng trường Thánh Phêrô chật cứng, đặc biệt có sự hiện diện của một số đông người hành hương Pêru, Đức Phanxicô cảnh báo về thói kiêu ngạo thiêng liêng làm chúng ta nghĩ mình tốt và hay phán xét người khác.

Trong bài giảng trong giờ Kinh Truyền Tin, Đức Phanxicô nhắc lại câu chuyện của người pharisêu và người thu thuế, một giáo sĩ và một người có tội. Đức Phanxicô tập trung vào hai động từ: nâng lên và hạ mình, ngài mời gọi chúng ta biết hạ mình trong lời cầu nguyện để được Chúa nâng lên.

“Chúa hạ những ai quyền thế, Ngài nâng cao mọi kẻ khiêm nhường”

Đức Phanxicô nhấn mạnh: Cầu nguyện không phải là ca ngợi bản thân, liệt kê “việc tốt” mình làm và coi thường người khác. Vì thế nếu chúng ta không nhận ra điều này, chúng ta đang tôn thờ cái tôi của mình và xóa bỏ Chúa.

Ngài cũng cảnh báo chứng “tự mê” và “thói phô trương” làm cho các giám mục, linh mục, giáo dân “luôn có chữ tôi trên đầu môi”. Ngài nói ngoài văn bản: “Ở đâu có nhiều tôi, ở đó có ít Chúa.”

Ngài kể câu chuyện một linh mục tự cho mình là trung tâm, ông đã xông hương lộn ngược. Ngài nhắc lại, “Chúa hạ bệ những ai quyền thế, Ngài nâng cao mọi kẻ khiêm nhường”, vì thế Đức Phanxicô mời gọi chúng ta tách mình ra khỏi ngã của mình, nhưng vun trồng lòng chân thành và khiêm tốn trong lòng, những phẩm chất mang lại “cái nhìn trung thực” về sự yếu đuối và nghèo khó của mỗi người. Ngài xin chúng ta cầu xin lòng thương xót Chúa “để chữa lành và nâng chúng ta lên”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài viết liên quan

Back to top button