Tin tứcGiáo Hội hoàn vũ

Một trên mười nữ tu Mỹ-Latinh bị một linh mục lạm dụng

by Phanxicovn

Tầm quan trọng của các vụ lạm dụng nữ tu bắt đầu nổi lên trong Giáo hội | ảnh minh họa © Eric Huybrechts / Flickr / CC BY-ND 2.0

Theo một điều tra của Hội đồng nam nữ tu sĩ Mỹ-Latinh (CLAR) công bố, 10% nữ tu trong vùng địa lý đã bị các linh mục lạm dụng tình dục. Một nghiên cứu mới đã làm sáng tỏ thêm các kiểu lạm dụng các nữ tu ở châu Phi.

Ngày 19 tháng 10-2022, hãng truyền thông Ý Il Messagero cho biết cuộc điều tra CLAR chỉ có thể được thực hiện dưới dạng lời khai ẩn danh. 1.417 nữ tu của 23 quốc gia ở Mỹ Latinh và Caribê đã trả lời các câu hỏi. Kết quả được công bố trong quyển sách Tính dễ bị tổn thương, lạm dụng và chăm sóc trong đời tu của phụ nữ (Vulnérabilité, abus et soins dans la vie religieuse des femmes). 10% phụ nữ trả lời cho biết họ bị lạm dụng tình dục bởi một hoặc nhiều linh mục, 19,8% trong số họ nói họ thường bị tấn công tình dục.

Các hình thức tương quan không hợp ý Chúa.

55,2% nữ tu ở châu Mỹ Latinh và vùng Caribê bị lạm dụng quyền lực trong dòng, trong cộng đoàn hoặc trong môi trường giáo hội của họ. 51,9% lạm dụng quyền lực từ cấp trên, đứng thứ nhì là do các linh mục với 34,2%, tiếp theo là các người đào tạo với 23,1% và cuối cùng là các giám mục với 10%.

14,3% nữ tu cho biết họ bị sách nhiễu tình dục, 9,7% do giáo dân và 8% do các tu sĩ khác. Chỉ có 9 nữ tu cho biết họ được cộng đồng của họ trị liệu để đối phó với các vụ lạm dụng.

Sơ Liliana Franco, chủ tịch Hội đồng nam nữ tu sĩ Mỹ-Latinh cho biết việc xuất bản quyển sách là bước cuối cùng trong một quá trình lâu dài. Theo nữ tu, điều này liên quan đến việc “chấp nhận có những hình thức tương quan không hợp với ý Chúa, tạo lạm dụng quyền lực, lạm dụng lương tâm và lạm dụng tình dục”. Theo nữ tu Liliana, chính các nam nữ tu sĩ đưa ra thực tế này, “đặt cho nó một cái tên, để tìm ra những con đường của công lý, của sửa chữa”.

Dạy các nữ tu nói ‘không’

Những trường hợp lạm dụng các nữ tu được ghi nhận ở nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là ở châu Phi. Nữ tu Mary Lembo người Togo, nhà trị liệu tâm lý và huấn luyện viên cho các chủng viện và các dòng tu vừa xuất bản luận án sơ bảo vệ năm 2019 có chủ đề Các nữ tu bị lạm dụng ở châu Phi, nói lên sự thật. Một nghiên cứu chưa từng xuất bản  (Religieuses abusées en Afrique, faire la vérité. Une étude inédite. Mary Lembo. Nxb. Salvator). Điều tra của sơ Mary Lembo có tính cách định tính chứ chưa có số lượng thống kê, sơ không tiết lộ mức độ rộng lớn của hiện tượng trên lục địa nhưng xơ giải thích các cơ chế.

Trong một phỏng vấn với tờ báo Pháp La Vie ngày 18 tháng 10 năm 2022, sơ đặc biệt lưu ý, “những vụ lạm dụng một phần có thể do sự thiếu hiểu biết, do các sơ ngây thơ, họ không bao giờ nghi ngờ các linh mục họ cùng làm việc lại đi gạ gẫm, họ không thể nói ‘không’ ”.

Sơ Mary Lembo cũng lưu ý ở châu Phi, “linh mục có một vị trí quyền lực trong xã hội. Họ được đánh giá cao, được ngưỡng mộ, được xem là thánh thiện, không thể sai lầm. Lời của họ là lời của Chúa, họ không bao giờ sai, họ là Chúa Kitô trên Trái đất. Đối với các tín hữu, thật khó để họ nhìn khía cạnh tối của linh mục”.

Theo nhà trị liệu tâm lý, vì thế cần phải cải thiện việc đào tạo tại chỗ, cho cả các linh mục và nữ tu, để hướng dẫn các nữ tu biết nói ‘không’ và cho họ khí cụ để tự vệ”.

Marta An Nguyễn dịch

Bài viết liên quan

Back to top button