Tin tứcGiáo Hội hoàn vũ

Đức Phanxicô cảnh báo thái độ “tôi cóc cần” của người trẻ

by Phanxicovn

Đức Phanxicô nói chuyện với gần 2.000 thanh niên công giáo Ý | © tin tức Vatican

“Các con là muối của đất, nhưng cẩn thận các con đừng để muối nhạt,” Đức Phanxicô nói với khoảng 2000 thanh niên công giáo Ý tại Hội trường Phaolô VI ngày thứ bảy 29 tháng 10 năm 2022.

Các bạn trẻ tham dự cuộc họp của Thanh sinh công tại Rôma, họ chào đón Đức Phanxicô trong bầu khí lễ hội vui vẻ. Ngài đi bộ chứ không ngồi xe lăn, ngài nhắc các bạn trẻ, giáo xứ vẫn phải là “gốc rễ” của sự dấn thân của họ trong đời sống kitô. Dù có những biến đổi xã hội, khung hình giáo xứ vẫn là nhịp sống, vẫn là nơi chúng ta học cách “lắng nghe Phúc âm, nhận biết Chúa Giêsu, để cầu nguyện cùng với cộng đoàn, để chia sẻ các dự án, các sáng kiến, để phục vụ không điều kiện, để cảm thấy mình là một phần của dân Chúa”.

Căn bệnh ‘tôi cóc cần’

Trong tương tác với đời sống giáo xứ, phong trào Hành động Công giáo là nơi “người tín hữu kitô quan tâm đến thực tế xã hội và dấn thân phục vụ”, điều đặc biệt nơi người trẻ là đôi khi họ có thái độ ‘tôi cóc cần’. Đức Phanxicô lên tiếng: “Xin các con cẩn thận vì căn bệnh ‘tôi cóc cần’ này còn nguy hiểm hơn cả bệnh ung thư. Ngài xin các bạn trẻ vun đắp ‘tình huynh đệ và tinh thần cộng đồng’ vốn đã bị suy yếu vì đại dịch, đã làm cho thái độ thoái lui trở nên bình thường. Ngài thừa nhận: “Tất cả chúng ta đều bị ảnh hưởng một chút với nền văn hóa ích kỷ này. Tình huynh đệ không thể ngẫu hứng và không phải chỉ được xây dựng bằng cảm xúc, khẩu hiệu, sự kiện”. Ngài mời gọi các bạn trẻ khẳng định mình là tín hữu có trách nhiệm, đáng tin cậy, ngài trích dẫn các nhân vật vĩ đại của Ý như Thánh Phanxicô, Thánh Clara thành Assisi, Thánh Maria Goretti như Carlo Acutis, Chiara Badano hoặc Pier Giorgio Frassati, “người là thành viên tích cực và nhiệt tình của Hành động Công giáo Ý”.

Đức Phanxicô nhấn mạnh vào nguồn gốc thiêng liêng mà người trẻ cần vun trồng, ngài xin họ nhìn Đức Trinh Nữ Maria để trau dồi và suy ngẫm về “cuộc đời của Chúa Giêsu, về các huyền nhiệm của Ngài” để thành công trong cuộc sống bình thường cách phi thường, nghĩa là với sự mới lạ của Thánh Linh, với sự mới lạ của Tin Mừng.

Marta An Nguyễn dịch

Bài viết liên quan

Back to top button