Tin tứcGiáo Hội hoàn vũ

Đức Phanxicô ở Asti, gặp gia đình huyết thống và đức tin của ngài

by Phanxicovn

Sáng thứ bảy 19 tháng 11, Đức Phanxicô đi Asti thăm người em họ Carla Rabezzana, 90 tuổi, sống ở vùng Portacomaro. Bà nhớ lại những lá thư, những cuộc gặp ở Vatican và cuộc điện thoại bất ngờ ngày lễ Giáng Sinh năm ngoái, mang hy vọng được ôm ngài trong vòng tay.

Đức Phanxicô ở Asti. Gặp gia đình huyết thống và đức tin của ngài

Thành phố Piedmont ôm lấy giáo hoàng, một ngày dành cho gia đình, đặc biệt ngài thăm người em họ Carla Rabezzana, 90 tuổi, sống ở vùng Portacomaro, và sau đó ngài đến nhà nhà hưu dưỡng  địa phương thăm bà Delia Gai, sống với các họ hàng khác ở thị trấn Tigliole.

Đức Phanxicô đến Portocomaro

Đức Phanxicô đi trực thăng đến sân thể thao Portacomaro Stazione, thuộc tỉnh Asti, ngài được cha xứ Luigino Trinchero đón, sau khi dừng lại một chút ở nhà thờ địa phương, ngài đi xe đến nhà bà Carla, hàng trăm người đứng dọc đường chào ngài.

Đức Phanxicô đến nhà hưu dưỡng sau khi ăn trưa với bà Carla, ngài chào hỏi ngắn gọn ở hội trường, nói chuyện và ban phép lành cho những người hiện diện. Sau đó ngài đến Tigliole, quận San Carlo, để thăm một người anh em họ khác.

Một lịch sử gia đình lâu dài

Nhiều người giải thích nguồn gốc tiếng Piedmont của giáo hoàng. Chuyến thăm là dịp để về lại với quá khứ, với gốc rễ mà bà Nella Bergoglio, người em họ của ngài cho biết, đây là vùng đất gốc rễ của ngài. Bà có cùng ông cố Giuseppe với giáo hoàng, bà sinh ra ở trang trại Brico Marmorito, lãnh thổ của thành phố ở biên giới Portacomaro. Bà cho xem một bức ảnh của Đức Phanxicô, ngài thường về đây thăm anh chị em họ mỗi khi có dịp về Turin.

Xúc động mạnh khi Đức Phanxicô đến thành phố Piedmont. Ban biên tập báo Gazzetta d’Asti mô tả bầu khí giống như ngày sau ngày 13 tháng 3 năm 2013. Nhà báo Stefano Masino nói: “Lúc đầu ít người biết về nguồn gốc Piedmont của giáo hoàng.” Ông Giancarlo Libert, người say mê lịch sử di dân của người Piedmont đi Argentina, ông là người đầu tiên đề cập đến việc này qua quyển sách Astigiani nella Pampa xuất bản năm 2005. Ông cho biết: “Năm 2003-2004 tôi liên lạc với người thân ở Piedmont để lấy thông tin. Sau đó tôi phát triển thêm trong những năm tiếp theo nhờ sự đóng góp của Orsola Appendino.”

Thành phố Asti, kỷ niệm hương vị gốc rễ của Đức Phanxicô

Cuộc gọi ngày lễ Giáng Sinh

Đức Phanxicô và bà Carla Rabezzana

Bà Nella Bergoglio liên lạc thư từ với Đức Phanxicô trước khi ngài là giáo hoàng. Sau đó, lễ Giáng Sinh năm 2021 ngài điện thoại cho bà. Khi đầu dây bên kia giới thiệu, “tôi là giáo hoàng Phanxicô”, bà trả lời: “Ồ, có thể tôi lầm”. “Khi nhận ra đó là anh Giorgio, tôi mừng, tôi khóc, tôi rối loạn, tôi không nhớ chúng tôi đã nói gì với nhau.” Bà luôn giữ kỷ niệm này trên điện thoại di động. Còn thư thì bà giữ trong hộp. Còn các cuộc gặp ở Nhà Thánh Marta sau năm 2013 cũng như một số lần bà dự các buổi tiếp kiến ở Vatican thì ở trong trái tim. Cha Barberis, giám đốc tạp chí Gazzetta d’Asti cho biết: “Ngài luôn giữ liên lạc với người thân, ngài gắn bó với vùng đất này và gốc rễ Piedmont của ngài.”

Đức Phanxicô đến nhà bà Carla

Hôm nay Portacomaro tràn đầy yêu thương và kỷ niệm. Ông thị trưởng Alessandro Balliano nhớ lại – ông nội Giovanni của giáo hoàng được rửa tội ở đây, và một số tổ tiên của ngài được chôn ở nghĩa trang giáo xứ. Rất nhiều niềm vui cho Montechiaro d’Asti. Gia đình Bergoglio đã sống vài năm ở trang trại Pellerina trước khi dọn về Portacomaro. Trong nhà thờ của ngôi làng dâng hiến cho Thánh Bartolomeo có giếng rửa tội và ông cố Francesco của ngài đã rửa tội ở đây năm 1857. Cha xứ Emanuele Baviera say mê đi tìm gia phả và bây giờ giấy rửa tội này được văn phòng thị trưởng Paolo Luzi tự hào lưu giữ.

Đức Phanxicô chào người dân Portacomaro

“Ngài là người của dòng tộc chúng tôi, chúng tôi càng yêu ngài nhiều hơn”

Trong vùng này vẫn còn nhiều gia đình mang dòng họ Bergoglio, cha Emanuele kể: “Khi gặp họ, ngay lập tức chúng tôi nhận ra họ. Gần đây tôi gặp một người họ hàng của ngài ở một cộng đồng gần, lập tức tôi ấn tượng khi thấy phong cách, nhiệt tình và cảm thông của họ giống như Đức Phanxicô”. Cha xứ nói tiếp: “Nguồn gốc rất quan trọng, và đây là giáo hoàng nên tôi luôn hào hứng. Người dân địa phương xem giáo hoàng là người trong dòng tộc của họ. Thực tế ở đây chúng tôi có một phần nguồn gốc của ngài và làm chúng tôi yêu ngài nhiều hơn.”

Giáo hoàng gặp một người em họ khác ở Tigliole

Marta An Nguyễn dịch

Bài viết liên quan

Có thể bạn quan tâm
Close
Back to top button