Tin tứcGiáo Hội hoàn vũ

Giữa Đức Phanxicô và nghệ sĩ Roberto Benigni, cuộc sống thật tươi đẹp!

by Phanxicovn

Ngày thứ tư 7 tháng 12, diễn viên của cuốn phim Cuộc sống tươi đẹp (La Vie est belle, phim được Oscar năm 1998) đã đến giới thiệu với Đức Phanxicô buổi trình diễn của ông về Bài ca các tạo vật của Thánh Phanxicô Assisi. Hai người đã rất vui khi gặp lại nhau…

Đức Phanxicô và nghệ sĩ Roberto Begnini ngày 7 tháng 12 năm 2022. – © VATICAN MEDIA / AFP

Trước buổi tiếp kiến chung ngày thứ tư 7 tháng 12, Đức Phanxicô đã tiếp diễn viên kiêm đạo diễn nổi tiếng người Ý Roberto Benigni tại Vatican. Những bức ảnh được Vatican công bố là bằng chứng của khoảnh khắc ấm áp khi Đức Phanxicô và nghệ sĩ 70 tuổi gặp nhau.

Buổi tiếp kiến diễn ra hôm trước buổi phát sóng chương trình về Thánh Phanxicô Assisi, Thánh bổn mạng nước Ý và được Đức Phanxicô yêu quý. Nghệ sĩ Roberto Benigni sẽ bình luận về Bài ca tạo vật nổi tiếng của Thánh Phanxicô qua ‘ánh mắt rực lửa khi nhìn thế giới’ của ngài, chương trình sẽ phát trực tuyến trên Paramount+ ngày 8 tháng 12.

Kể từ đầu triều giáo hoàng, người nghệ sĩ và Đức Phanxicô đã có mối quan hệ thân tình. Ngày 12 tháng 1 năm 2016, Roberto Benigni đã giới thiệu giới thiệu quyển sách phỏng vấn của nhà báo Andrea Tornielli với Đức Phanxicô, Danh Ngàlà thương xót. Trong một biết nói chuyện có sự tham dự của hồng y Quốc vụ khanh Pietro Parolin, ông nói: “Khi tôi còn nhỏ, tôi nói lớn lên tôi muốn làm giáo hoàng, nghe vậy ai cũng cười, vì thế tôi làm nghệ sĩ hài.”

 “Một khoảnh khắc phi thường”

Đạo diễn cuốn phim Cuộc sống tươi đẹp rất xúc động được Đức Phanxicô tiếp kiến, ông thấy mình đang ở một nước nhỏ nhất thế giới với người lớn nhất thế giới. Ông bày tỏ lòng kính trọng với người mặc áo trắng mà ông cho là ‘nhà cách mạng thực sự, người khiêm tốn và quảng đại’. Giáo hoàng có vẻ “mệt mỏi”, ngài mang trên mình ‘sức nặng của Chúa, kéo theo cả Giáo hội sau ngài, đưa Giáo hội trở lại với kitô giáo, với Chúa Giêsu Kitô, với phúc âm.

Vài tháng sau, ngày 23 tháng 10 năm 2016, Đức Phanxicô gọi điện thoại cho diễn viên trong ngày cuối cùng của Liên hoan phim Rôma. Ông kể giai thoại: “Ngài gọi điện thoại đến nhà tôi lúc 8 giờ sáng, người nhà tôi trả lời ‘ông ấy đang ngủ, xin gọi lại sau’. Và quý vị tưởng tượng được không? Ngài gọi lại!” Ông nói thêm: “Ngài nói với tôi: ‘Bạn biết tất cả những điều tốt đẹp bạn làm chứ?’ Tôi trả lời: ‘Tôi? Nhưng cha mới là người làm điều tốt đẹp’”. Đúng là một khoảnh khắc phi thường.

Đức Phanxicô và nghệ sĩ Ý cũng tham dự chương trình “Các khuôn mặt của các Phúc âm” được phát trên kênh truyền hình Ý Rai Uno ngày 17 tháng 4, nhân dịp lễ Phục sinh. Người nghệ sĩ đã nói về ‘khuôn mặt vui mừng của Chúa Giêsu trong ngày lễ Phục Sinh’.

Đức Phanxicô không phải là giáo hoàng đầu tiên nghệ sĩ Roberto Benigni gặp. Năm 1999, Đức Gioan-Phaolô II đã cùng với ông xem phim Cuộc sống tươi đẹp ở phòng chiếu phim Vatican.

Marta An Nguyễn dịch

Bài viết liên quan

Back to top button