Tin tứcGiáo Hội hoàn vũ

Ở Nam Sudan, em bé, bà góa phụ nghèo và Đức Phanxicô

by Phanxicovn

Em bé tặng tiền cho Đức Phanxicô, chắc chắn đây sẽ là một trong những bức ảnh nổi bật chuyến tông du của Đức Phanxicô đến Nam Sudan.   © VATICAN MEDIA

fr.aleteia.org, Hugues Lefèvre, 2023-02-04

Đức Phanxicô đến thăm Nam Sudan, một trong những nước nghèo nhất thế giới. Đất nước bị tàn phá bởi xung đột, đang ở trong tình trạng khẩn cấp về lương thực. Trong bối cảnh này, bức hình đã ở trong tâm trí người xem ngày thứ bảy 4 tháng 2 khi Đức Phanxicô ở Nam Sudan.

Chúng ta không biết tên và tuổi của em bé. Em bé nhỏ hơn các em bé khác đang chen chúc ở phía sau, em mặc chiếc áo đỏ cũ, cố gắng chui qua kẽ hở cánh cổng màu xám của nhà thờ chính tòa Thánh Têrêxa. Em đã ở đó bao lâu, chờ dưới ánh nắng gay gắt ở Juba? Cánh tay dang rộng, mắt nhắm và bây giờ em đang chạm vào Đức Phanxicô bằng đầu ngón tay của em. Đức Phanxicô cũng dang tay ra. Ánh mắt ngài nhìn chăm vào tay đứa bé. Một tờ tiền. Đúng, một tờ tiền em bé đưa cho ngài. Trong bức hình, Đức Phanxicô như cảm thấy khó hiểu trước hành vi này của em, nhưng ngài cũng cho thấy một cảm xúc dịu dàng trào dâng.

“Người nghèo cho tất cả những gì họ có”. Đó là câu ông Andrea Tornielli, giám đốc biên tập của bộ Truyền thông Tòa thánh đã viết trên Twitter về “bức ảnh của chuyến đi”, nhắc đến dụ ngôn bà góa nghèo; người, với hai đồng xu nhỏ đã cúng tất cả những gì mình có cho Đền thờ.

Đến thủ đô của Nam Sudan chiều thứ sáu 3 tháng 2, Đức Phanxicô được giáo dân nồng nhiệt chào đón dọc hai bên đường. Đằng sau nụ cười và tiếng hò reo vui vẻ của các phụ nữ châu Phi, giáo hoàng biết ngài đang đến thăm một dân tộc bị bầm dập. Đất nước này ở cuối danh sách Chỉ số Phát triển Con người của Liên Hiệp Quốc. Và tương lai có thể trở nên xấu hơn. Trong hàng chục năm qua, thảm kịch xung đột đã làm cho khoảng 4 triệu người phải di dời, số người phải tản cư tương đương với một phần ba toàn dân số. Ở Nam Sudan, thảm họa khí hậu làm tăng thêm sự hỗn loạn về an ninh. Trong cuộc gặp với 2.300 người di tản trong nước ở trung tâm Juba, bà Sara Beysolow Nyanti, đại diện Liên Hiệp Quốc tại Nam Sudan nói với Đức Phanxicô: “Đây là cuộc khủng hoảng tị nạn lớn nhất ở châu Phi. Hai phần ba dân số bị ảnh hưởng vì mức độ mất an ninh lương thực và suy dinh dưỡng cực độ.”

Trước tình huống khẩn cấp này, nhu cầu nhân đạo là rất lớn. Năm 2023, ước tính các tổ chức nhân đạo sẽ cần 1,7 tỷ đô la để đáp ứng cho nhu cầu của 6,8 triệu người, ở thời điểm cuộc chiến Ukraine đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc phân bố. Chính vì ý thức được hoàn cảnh kinh hoàng này, nên giáo hoàng, tổng giám mục Canterbury và Nhà lãnh đạo Giáo hội Scotland đã cùng đi Nam Sudan để một lần nữa đánh động lương tâm của chính quyền nước này, vẫn tiếp tục lấy lý do đấu tranh sắc tộc để chia xé dân tộc.

Sau khi lên tiếng một cách sắc bén trong bài diễn văn đầu tiên trên đất Nam Sudan, Đức Phanxicô đã gặp người dân, đặc biệt là giới trẻ và phụ nữ, những người mà ngài xem là “nhân vật chính để biến đổi đất nước”. Khi đến đất nước vẫn còn chảy máu này, ngài chỉ mới gieo hạt giống trên sa mạc. Nhưng chúng ta có thể hy vọng các em bé mặc áo đỏ này sẽ giữ trong lòng thông điệp mà giáo hoàng đã 86 tuổi mang đến cho các em: “Cha muốn nói với các con: “Hạt giống của một Nam Sudan mới là các con.”

Marta An Nguyễn dịch

Bài viết liên quan

Back to top button