Tin tứcGiáo Hội hoàn vũ

Các nữ tu Dòng Kín Cộng hòa Séc biến trang trại thành tu viện

by Phanxicovn

Ở Drasty, vùng ngoại ô Praha, cộng đoàn các nữ tu Cát Minh bắt tay xây một tu viện mới. Với sự giúp đỡ của các thiện nguyện viên, các nữ tu đã khôi phục một vùng đất như bãi rác thành công trường. Hôm nay các nữ tu làm tiếp công việc thu xếp bày biện bên trong căn nhà, họ luôn tin tưởng vào Đấng Quan Phòng.

vaticannews.va, Sơ Marie, Dòng Cát Minh, 2023-03-21

Cộng đoàn Cát Minh Thánh Giuse ở Praha thuộc Cộng hòa Séc được nữ tu Maria Eletta Giêsu, người gốc Terni thành lập vào thế kỷ 17, sơ cũng là người sáng lập các tu viện ở Vienna, Graz và Praha.

Năm 2005, các nữ tu tại đây quyết định tìm một nơi ở thích hợp hơn cho đặc sủng của họ. Sơ Marie cho biết, các sơ chỉ có một khu vườn rất nhỏ trong tu viện gần lâu đài Praha, tòa nhà ban đầu không thích hợp cho các nữ tu dòng kín vì tiếng động ngày càng ồn ào trong khu vực này.

Vì thế năm 2018, các sơ đã mua một trang trại cũ ở Drasty trong một ngôi làng gần Praha và đầu năm 2020, các sơ dọn về đây, giao tu viện cũ của họ ở Praha cho các tu sĩ Cát Minh khổ nhiệm OCD. Sơ Marie nói: “Vì thế chúng tôi bắt tay xây một trung tâm tâm linh mới ở Drasty, một phần là tu viện của chúng tôi, một phần sẽ mở cửa cho công chúng.”

Với các thiện nguyện viên trên trụ sở mới của tu viện.

Tất cả bắt đầu ở Drasty

Sơ Marie cho biết, trang trại này của Giáo hội đã bị tịch thu dưới thời cộng sản, và được trả lại 25 năm sau cuộc “Cách mạng nhung”. Trang trại ở trong tình trạng hư hại nặng, nhiều người nghĩ khó có thể phục hồi lại. Sơ nói: “Cứ như thử có người muốn biến trạng trại này thành bãi rác lớn, trên đó thảm thực vật thoải mái mọc lên.”

Sau khi được phép chuẩn của giáo hoàng về quy chế kín trong suốt thời gian dự án bắt đầu từ năm 2018, sơ Marie giải thích: “Vì để tiện lợi cho kinh tế, chúng tôi bắt đầu đến Drasty để làm các công việc đầu tiên. Lúc đầu, chúng tôi chỉ có một mình, nhưng sau đó, Thánh Giuse, Đấng chúng tôi nương tựa ngày đêm bắt đầu gởi đến cho chúng tôi rất nhiều người có thiện chí giúp đỡ, họ có tấm lòng thật quảng đại.” 

Những năm làm việc cực nhọc

Sau nhiều năm sống trong môi trường rất khép kín, sơ Marie cho biết, các nữ tu đã lăn xả làm việc ngoài công trường, họ cho thấy một khả năng làm việc phi thường! Nhìn lại, “chúng tôi nhận ra chúng tôi đã được Chúa làm vững mạnh một cách kỳ diệu”. Trong những tháng đầu tiên, hoạt động chính của các nữ tu là gom rác thải và chất vào thùng chứa. Sau đó, “chúng tôi loại cỏ dại và sâu bệnh: máy cắt cỏ và cưa máy làm việc không ngừng. Trong thời kỳ này, một số nữ tu học lái máy kéo và máy xúc”.

Sau bốn mươi ngày dọn dẹp và chuẩn bị, các nữ tu đã có thể dọn về đây với sự giúp đỡ của Chúa và những người có tấm lòng rộng lượng. Sơ Marie nói: “Đây là những ngày chúng tôi cố gắng hết sức, rất mệt mỏi, nhưng chúng tôi đoàn kết và đã làm cho chúng tôi thêm vững mạnh.”

Các nữ tu ở móng căn nhà mới.

Biến đổi nơi chốn

Sơ kể tiếp, trang trại tiếp tục biến đổi trước mắt chúng tôi. Sau khi có sự tiếp tay của một công ty xây dựng, trang trại “hoang nát” trở thành “nhà văn hóa”. Sơ cho biết, tên của trang trại bây giờ là “Nhà Đi Viếng”, có nghĩa là sẽ chào đón khách trong tương lai: căn nhà sẽ có chỗ ở cho các cá nhân, gia đình và nhóm, để nghỉ ngơi cũng như cho các buổi tĩnh tâm, buổi họp của các nhóm tâm linh khác nhau. Hiện tại, các nữ tu chúng tôi sẽ sống ở đó, ít nhất cho đến khi các cấu trúc cần thiết của tu viện được hoàn thành. Sau một thời gian dài tìm nhà thầu chính, việc xây dựng tu viện bắt đầu vào mùa thu năm 2021. Tòa nhà sẽ có một nhà nguyện dâng kính Thánh Têrêxa và công chúng có thể đến đây cầu nguyện.

Cuộc sống ở Drasty

Drasty đã trở thành “căn nhà của chúng tôi, nơi chúng tôi có thể sống một cách tự nhiên hơn, tiếp xúc với thiên nhiên và trong mối quan hệ mật thiết mới với Đấng Tạo Hóa, Đấng thực sự giúp đỡ và bảo vệ chúng tôi gần như hữu hình”. Sơ Marie cho biết: “Khi tu viện hoàn thành, môi trường sẽ thuận lợi hơn cho việc cầu nguyện, để chúng tôi có thể sống trọn vẹn với Chúa dù chúng tôi và nhiều người khác đã cảm nhận được sự hiện diện của Ngài một cách mạnh mẽ. Mọi người ở mọi tầng lớp xã hội đã đến với chúng tôi, dùng không gian nhỏ bé của chúng tôi lúc này, họ thường cho chúng tôi biết, họ cảm thấy bình yên và có niềm vui khi ở đây”. Các nữ tu cộng đoàn “Thánh Giuse” ở Praha hy vọng một ngày nào đó, Drasty toát ra sức sống trong tất cả bầu khí xung quanh.

Các nữ tu cầm cưa máy ở nơi sẽ xây dựng khu vườn

Và các em bé sung sướng ngồi trên xe kéo của các sơ.

Marta An Nguyễn dịch

Bài viết liên quan

Back to top button