Suy niệmSuy niệm

Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm tuần XIV TN Năm C

Tin mừng Mt 10, 6 – 15

6.Tốt hơn là hãy đến với các con chiên lạc nhà Ít-ra-en. 7.Dọc đường hãy rao giảng rằng : Nước Trời đã đến gần. 8.Anh em hãy chữa lành người đau yếu, làm cho kẻ chết sống lại, cho người phong hủi được sạch bệnh, và khử trừ ma quỷ. Anh em đã được cho không, thì cũng phải cho không như vậy. 9.Đừng kiếm vàng bạc hay tiền giắt lưng. 10.Đi đường, đừng mang bao bị, đừng mặc hai áo, đừng đi dép hay cầm gậy. Vì thợ thì đáng được nuôi ăn. 11.”Khi anh em vào bất cứ thành nào hay làng nào, thì hãy dò hỏi xem ở đó ai là người xứng đáng, và hãy ở lại đó cho đến lúc ra đi. 12.Vào nhà nào, anh em hãy chào chúc bình an cho nhà ấy. 13.Nếu nhà ấy xứng đáng, thì bình an của anh em sẽ đến với họ ; còn nếu nhà ấy không xứng đáng, thì bình an của anh em sẽ trở về với anh em. 14.Nếu người ta không đón tiếp và nghe lời anh em, thì khi ra khỏi nhà hay thành ấy, anh em hãy giũ bụi chân lại. 15.Thầy bảo thật anh em, trong Ngày phán xét, đất Xơ-đôm và Gô-mô-ra còn được xử khoan hồng hơn thành đó.

Suy Niệm

“Hãy đến với các con chiên lạc nhà Ít-ra-en; hãy rao giảng rằng : Nước Trời đã đến gần; hãy chữa lành người đau yếu, làm cho kẻ chết sống lại, cho người phong hủi được sạch bệnh, và khử trừ ma quỷ; Đừng kiếm vàng bạc hay tiền giắt lưng”.

“Hãy” và “đừng” là những huấn dụ của Đức Giêsu, Ngài huấn luyện các Tông Đồ trước khi sai các ông lên đường đi truyền giáo, bởi vì: Anh em đã được cho không thì cũng phải cho không như vậy, để rao truyền Nước Tình Yêu Thiên Chúa đã đến gần. Các ông thực thi sứ vụ này thông qua việc chữa bệnh, hoàn sinh kẻ chết, khử trừ ma quỷ ra khỏi lòng người. Tất cả chỉ là cứu giúp con người mà không mong đền đáp.

Vì mục đích Đức Giêsu mong muốn các ông đến để đem lời chúc bình an cho những ai mở lòng lãnh nhận Đức Giêsu dạy họ không nên mang theo: vàng, bạc hay đồng để giắt lưng, bao bị để đựng đồ, hai áo để thay đổi, giày dép để bảo vệ đôi chân, cả chiếc gậy vừa dùng để đi đường xa, vừa dùng để đề phòng nguy hiểm. Và Đức Giêsu nhấn mạnh về cách hành xử mà Ngài muốn các môn đệ cần có là: “Anh em đã được cho không, thì cũng phải cho không như vậy”. Vì họ đã nhận được Nước Trời như một món quà, thì họ cũng phải trao đến tha nhân như một quà tặng. Điều duy nhất họ có thể mong đợi nơi dân, là được người ta lo cho thức ăn, chỗ ở: “Vì thợ thì đáng được nuôi ăn” Khi nghe lời dặn dò của Thầy Giêsu với các môn đệ, chúng ta thấy ngay mẫu người tông đồ mà Thầy mơ ước. Đó là con người bị cuốn hút bởi những bận tâm về Nước Trời, nên những con người ấy phải có tâm hồn siêu thoát khỏi mọi vướng bận trần tục, tiền –tài- danh vọng. Nước Trời phong phú và giàu có đủ để cho họ mãn nguyện, cho nên họ phải coi nhẹ chuyện ăn, chuyện ở, chuyện mặc… Nhưng chính lối sống đơn sơ giản dị, thậm chí thiếu thốn của họ, là một lời chứng về những gì trên cao. Họ cũng phải chấp nhận mình có thể bị từ chối, không được đón tiếp. Một thành, một làng hay một nhà có thể không chấp nhận Tin Mừng, thì họ phải âm thầm khiêm tốn tìm đến nơi thuận lợi hơn (C. 14).

Người tông đồ thế kỷ 21 hôm nay, hẳn không thể sống theo nghĩa đen với những lời trên đây, nhưng cũng không được gạt bỏ tinh thần mà Đức Giêsu vẫn muốn ta giữ mãi đó là: Nhẹ nhàng, thanh thoát, khó nghèo, phó thác, không tính toán lợi danh, gieo rắc niềm vui và an bình, chữa lành và giải phóng con người khỏi nô lệ. Và trên hết là một lòng yêu mến Thiên Chúa nồng nàn, và một lòng yêu thương cháy bỏng, đối với đoàn chiên bơ vơ vất vưởng nơi trần gian. Đó vẫn là hành trang muôn thuở của người tông đồ qua mọi thời đại.

Hôm nay người tông đồ được trang bị nhiều phương tiện hiện đại, với những cơ sở vững vàng, với một số vật chất ổn định, với tri thức bằng cấp đầy đủ. Nhưng người tông đồ vẫn phải luôn nhớ rõ và không giây phút nào được phép gạt bỏ tinh thần của Thầy Giêsu. Bởi lẽ mất tinh thần của Thầy, người tông đồ chẳng còn là tông đồ nữa. Thánh Phanxicô Assisi đã bị đánh động khi đọc đoạn Tin Mừng này. Và ngài đã muốn đưa Giáo Hội trở lại với lối sống nghèo khó. Rất có thể việc truyền giáo của chúng ta hôm nay, chưa có kết quả chỉ vì chưa có những tông đồ dám sống triệt để lời dặn dò của Thầy Giêsu.

Cầu nguyện

Kính lạy Thiên Chúa là Cha đầy lòng xót thương! Xin ban ơn Thần Khí đủ cho chúng con, để nhờ sự dẫn dắt của Thần Khí Chúa, chúng con có đủ ánh sáng đức tin, và sự khôn ngoan nhạy bén, mà có thể nhận ra Chúa hôm nay và hằng ngày, nơi khuôn mặt khốn khổ của tất cả những người bị thử thách: Những kẻ đói, không chỉ vì thiếu của ăn, nhưng vì thiếu Lời Chúa; Những kẻ khát, không chỉ vì thiếu nước, nhưng còn vì thiếu bình an, sự thật, công bằng và tình thương của tình người; những kẻ vô gia cư, không chỉ vì đang tìm kiếm một mái nhà, nhưng còn tìm một con tim hiểu biết, yêu thương, cảm thông và che chở; Những kẻ bệnh hoạn và hấp hối, không chỉ trong thân xác, nhưng còn trong tinh thần nữa…

Vì tất cả những điều đó, xin ơn Thần Khí và sự đồng hành của Mẹ thánh Maria, Cha thánh Giuse các thánh bổn mạng và các thiên thần bản mệnh của chúng con, giúp chúng con thực thi lời hy vọng này của Thầy Giêsu là: “Điều mà ngươi làm cho người bé mọn nhất trong anh em là làm cho chính Ta”. Amen

(ý lời của mẹ Têrêxa Calcutta)

Nt Ter Nguyễn Thị Kim Yến

Bài viết liên quan

Back to top button