Suy niệmSuy niệm

Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba tuần XI TN Năm C

Tin Mừng  Mt 5,43- 48

Anh em đã nghe Luật dạy rằng : Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù. Còn Thầy,Thầy bảo anh em: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em.Như vậy, anh em mới được trở nên con cái của Cha anh, Đấng ngự trên trời, vì Người cho mặt trời mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính. Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công chi? Ngay những người thu thuế cũng chẳng làm như thế sao? Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì anh em có làm gì lạ thường đâu? Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như thế sao? Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.

Suy Niệm

Tác giả sách Đường Hy Vọng đã chia sẻ như sau: Bác ái yêu thương là tu đức liên lỉ: tu miệng lưỡi, tu quả tim, tu lỗ tai, tu con mắt, tu lá gan. Tất cả con người của con cũng vậy, nhưng con phải yêu thương như Chúa Giêsu. Hãy lấy một tờ giấy và bĩnh tĩnh viết lên đó đức tính của người mà con bất bình, con sẽ thấy rằng họ không hoàn toàn xấu như con nghĩ đâu. Con đừng muốn biết quá khứ của anh chị em, nhưng hãy chỉ muốn biết hiện tại của anh chị em, để khuyến khích nâng đỡ nhau.

Sống bổn phận hiện tại không phải là thụ động, nhưng là liên lỉ canh tân, là quyết định chọn Chúa hay chối Chúa, là tìm Nước Chúa, là tin vào tình yêu và vào lời Chúa, là hành động với tất cả hăng say, là thể hiện mến Chúa yêu người ngay trong giây phút này.Với bản tính tự nhiên của con người thì ai cũng thích yêu kẻ yêu thương mình, ít ai yêu thương kẻ thù hay gây thiệt hại cho chính mình. Sứ điệp: Tình yêu thương đích thực không được đóng khung trong gia đình, họ hàng bạn hữu thân thuộc, nhưng cần phải được mở rộng tới hết mọi người, kể cả địch thù làm hại ta. Đó là giáo lý mới của Chúa Ki tô (Tổng giám mục Giuse Nguyễn Năng).

Chúa Giêsu yêu dấu của con ơi! Chúa đang dẫn con vào tình yêu thương bác ái. Chúa là người mẫu mực cho tất cả loài người chúng  con noi theo. Chúa ban phát tất cả các hồng ân cho con. Con cảm tạ Chúa muôn đời, con thật không xứng đáng với hồng ân của Chúa, vì con quá yếu hèn và đầy tội lỗi. Nhưng Chúa vẫn luôn yêu thương, Chúa giang tay trên thập giá, Chúa âm thầm trong Thánh Thể  để chờ con sống tha thứ và quảng đại, Chúa mời gọi con vươn mình tới sự thánh thiện, Chúa muốn con bước ra khỏi chính mình vượt ra tình yêu hạn hẹp từ gia đình người thân để hướng đến tha nhân. Nhưng khó lắm Chúa ơi! Yêu mến người thương mình thì dễ mà mến người không ưa thì khó, vui vẻ với người luôn gây rắc rối thì con không thể, xin Chúa dạy con biết sống quảng đại, tha thứ  vì Chúa đã tha thứ cho con rất nhiều rồi.Chúa đến để kiện toàn lề luật, luật của Chúa là yêu thương và tha thứ, Chúa luôn là người đi bước trước cho chúng con dõi theo.Chúa được sai đến trần gian sống như con người ngoại trừ tội lỗi chỉ vì yêu, và cuối cùng chứng minh bằng cái chết trên thập giá, khi trút hơi thở cuối cùng Chúa đã cầu xin Chúa Cha tha thứ cho kẻ giết mình và tha hết cho nhân loại.

Lạy Chúa, luật xưa dạy hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù, nhưng còn Chúa dạy hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho kẻ ngược đãi anh em,vì Chúa muốn con người nên hoàn thiện như Chúa Cha, Chúa muốn con hoàn thiện bằng cách vượt ra khỏi chính bản thân yếu đuối, những hạn hẹp, những khắt khe, những vụn vặt để tôn trọng hết mọi người, chứ không đóng khung và khép kín. Xin dạy chúng con luôn tha thứ, luôn nhìn vào điều tốt đẹp nơi mỗi người sống bên cạnh bằng giây phút hiện tại, để chúng con ngày ngày giúp nhau nên hoàn thiện như Cha trên trời là Đấng hoàn thiện. Amen

Nt Anna Ngân Phạm

Bài viết liên quan

Có thể bạn quan tâm
Close
Back to top button