Suy niệmSuy niệm

Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XIV TN Năm C

Tin mừng Mt 10, 24 – 33

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Môn đệ không hơn thầy, và tôi tớ không hơn chủ mình. Môn đệ được bằng thầy, tôi tớ được bằng chủ mình thì đã là khá rồi. Nếu họ đã gọi chủ nhà là Bêelgiêbul thì huống hồ là người nhà của Ngài. Vậy các con đừng sợ những người đó, vì không có gì che giấu mà không bị thố lộ; và không có gì kín nhiệm mà không hề hay biết. Điều Thầy nói với các con trong bóng tối, hãy nói nơi ánh sáng; và điều các con nghe rỉ tai, hãy rao giảng trên mái nhà. “Các con đừng sợ kẻ giết được thân xác, nhưng không thể giết được linh hồn. Các con hãy sợ Đấng có thể ném cả xác lẫn hồn xuống địa ngục. Nào người ta không bán hai chim sẻ với một đồng tiền đó sao? Thế mà không con nào rơi xuống đất mà Cha các con không biết đến. Phần các con, tóc trên đầu các con đã được đếm cả rồi. Vậy các con đừng sợ: các con còn đáng giá hơn chim sẻ bội phần.”Vậy ai tuyên xưng Thầy trước mặt người đời, thì Thầy sẽ tuyên xưng nó trước mặt Cha Thầy là Đấng ngự trên trời. Còn ai chối Thầy trước mặt người đời, thì Thầy sẽ chối nó trước mặt Cha Thầy là Đấng ngự trên trời”.

Suy niệm

Tiếp nối bài giảng của Chúa Giê-su hôm qua,Trang Tin Mừng hôm nay, Chúa Giê-su đề cập đến bài học cuối cùng của tuần lễ thực hiện sứ mạng tông đồ của các môn đệ. Khi sai các môn đệ ra đi rao giảng Tin Mừng, Chúa Giê-su nói: Môn đệ không hơn thầy, và tôi tớ không hơn chủ mình… đồng thời Ngài cũng cảnh báo về khó khăn mà họ phải đương đầu. Nếu Đức Giê-su, Thầy của họ, mà còn bị người ta xử tệ, xuyên tạc là bị quỷ ám, là Bê-en-dê-bun tướng quỷ, huống chi là các môn đệ. Vì thế, khi tiên báo, Chúa Giê-su muốn các môn đệ xác định trước lập trường của mình để dấn thân. Và phải biết mình ra đi trong tình trạng nguy hiểm như “chiên con đi giữa bầy sói” (Mt 10,16). Đồng thời, Chúa Giê-su cũng trấn an các ngài: Trong mọi thử thách ấy, người môn đệ luôn được Thầy bảo đảm rằng: không bao giờ họ bị giết chết, không bao giờ ai cướp được họ khỏi tay Thầy. Thậm chí là tóc trên đầu của họ cũng được Chúa Cha gìn giữ. Vậy nên, điều Chúa Ki-tô muốn ở các môn đệ là: Người môn đệ hãy phó thác và an tâm ra đi, đừng sợ hãi.

Tại sao Chúa Giê-su lại căn dặn các môn đệ nhiều như vậy? phải chăng các ông chưa trưởng thành về đời sống thiêng liêng, về cách suy nghĩ? Không ! không phải như vậy. Trải qua bao nhiêu gian nan, đau khổ Chúa Giê-su biết trước những khó khăn mà người môn đệ phải đối diện khi ra đi rao giảng Tin Mừng; cũng như chính Ngài, thập giá là giải pháp duy nhất để thực hiện chương trình cứu độ Chúa Cha giao phó, và đó cũng là con đường đau đớn nhất của Chúa Giê-su và cũng là con đường duy nhất dẫn Ngài về với Chúa Cha trong vinh quang Thiên quốc. Người môn đệ không thể hơn thầy. Vẫn phải gặp khó khăn đau khổ như Thầy của mình. Chính vì thế, Chúa Giê-su cũng muốn chúng ta phải xác định được lối đi của mình khi chọn theo Ngài hay không?. Vả lại người môn đệ theo Chúa phải khôn ngoan như rắn và sống đơn sơ như chim bồ câu. Khôn ngoan như rắn là phải mạnh mẽ, tinh tường trước mọi cạm bẫy, đơn sơ như chim bồ câu là hiền lành và thanh thoát. Lý tưởng của người môn đệ theo Chúa, là sống quân bình, kết hợp cả hai tố chất trên.

Với những tâm tình đầy yêu thương và tin tưởng vào các môn đệ, Chúa Giê-su muốn nói với các học trò của mình rằng: Trong hành trình rao giảng Tin Mừng luôn có Chúa cùng đồng hành, cùng hoạt động, cùng thực hiện sứ mạng, cùng chịu vui buồn sướng khổ, cùng nhau vượt qua trăm nghìn khó khăn, cùng đón nhận gian nan thử thách và cùng nhau vui hưởng niềm vui hạnh phúc khi thành công.

Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể! Chúng con thật diễm phúc khi được Chúa Chọn Gọi chúng con là môn đệ của Chúa, được tham dự sứ mạng rao giảng Tin Mừng là: “Sống và đem Thánh Thể Chúa đến với mọi người”. Xin Chúa luôn đồng hành và nâng đỡ chúng con. Xin giúp chúng con dám tin điều chúng con sống, và sống trọn vẹn điều chúng con tin. Amen

Xương Rồng

Bài viết liên quan

Có thể bạn quan tâm
Close
Back to top button