Suy niệmSuy niệm

Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai tuần XVI TN Năm C

Tin mừng Mt 12, 38 – 42

38 Khi ấy, có mấy luật sĩ và biệt phái thưa cùng Chúa Giêsu rằng: “Lạy Thầy, chúng tôi muốn thấy Thầy làm một dấu lạ”. 39 Người trả lời: “Thế hệ hung ác gian dâm đòi một dấu lạ! Nhưng sẽ không cho dấu lạ nào, trừ dấu lạ tiên tri Giona. 40 Cũng như xưa tiên tri Giona ở trong bụng cá ba đêm ngày thế nào, thì Con Người cũng sẽ ở trong lòng đất ba đêm ngày như vậy. 41 Tới ngày phán xét, dân thành Ninivê sẽ chỗi dậy cùng với thế hệ này và lên án nó, vì họ đã nghe lời tiên tri Giona mà sám hối tội lỗi, nhưng đây có Đấng cao trọng hơn Giona. 42 Đến ngày phán xét, nữ hoàng phương nam sẽ chỗi dậy cùng với thế hệ này và lên án nó: vì bà từ biên thuỳ trái đất đã đến nghe lời khôn ngoan của vua Salomon, nhưng đây có Đấng cao trọng hơn Salomon”. 

Suy niệm  

 Hầu hết chúng ta luôn mong muốn thấy điều gì đó gọi là dấu lạ, hay phép lạ xảy đến cho mình. Và chúng ta mỗi khi nghe ở bất cứ đâu có điều gì xảy ra lạ thường là mọi người đều đua nhau kéo đến để xem tận mắt, mặc dù chưa biết thực hư thế nào.

Tuy nhiên, một Dấu lạ đích thực luôn xảy một cách thường xuyên mà nhiều người không chú ý, không quan tâm và coi là thứ yếu, đó chính là Thánh Lễ. Trong thánh lễ chúng ta được nghe trực tiếp lời Chúa dạy bảo, được lãnh nhận chính Mình Máu Thánh Chúa Giêsu. Qua Thánh Lễ, Chúa Giê-su trở thành lễ vật toàn thiêu dâng lên Chúa Cha để mang ơn cứu cho chúng ta mỗi khi chúng ta tham dự Thánh lễ. Đó mới là phép lạ Đích Thực và Vĩ Đại.

Những người biệt phái không nhìn nhận Chúa Giêsu là Đấng Messia mặc dù Chúa Giêsu đã cho họ biết bao nhiêu dấu lạ mà họ không công nhận, nay họ lại đòi hỏi một dấu lạ. Có mấy luật sĩ và biệt phái thưa cùng Chúa Giêsu rằng: “Lạy Thầy, chúng tôi muốn thấy Thầy làm một dấu lạ”. (Mt 12,38) . Ngài nói chẳng cần cho họ dấu lạ nào khác ngoài dấu lạ tiên tri Giôna (Mt12,39), tức là ám chỉ Ngài sẽ chết và sống lại sau ba ngày.

Nhưng Ngài cũng biết là dấu lạ đó cũng không đánh động được họ, cho nên Chúa Giêsu bảo đến ngày phán xét tội của họ sẽ rất nặng. Tội của dân thành Ninive tuy nhiều nhưng họ đã sám hối khi nghe tiên tri Giona rao giảng, mà Chúa Giêsu là Đấng cao trọng vô cùng, người Dothái lại không nghe.

Nữ hoàng phương nam đã bỏ ra nhiều của cải, không quản đường sá xa xôi đến nghe lời khôn ngoan của vua Salomon, thế mà đây Chúa Giêsu là Đấng thấu biết mọi sự, khôn ngoan vô cùng, và là Đấng cứu độ phải đến, thì họ lại không tin và còn coi thường. Những ai tin vào Chúa thì sẽ được hạnh phúc bất diệt. Lòng tin là chìa khoá vạn năng có thể mở được những cánh cửa dẫn vào những kho tàng quý báu. Lòng tin cũng là bí quyết để thành công. Đây là bài học quý báu mà Chúa Giê-su dạy chúng ta qua Tin mừng hôm nay.

Lòng tin chính là chìa khóa khai mở mọi khó khăn, mọi vấn đề trong đời sống thường ngày cũng như đời sống tâm linh. Nhìn lại dòng lịch sử cứu độ, chúng ta thấy trong Kinh Thánh có hai mẫu gương sáng chói về lòng tin là Tổ phụ Apraham và Mẹ Maria: tin là làm theo lời Chúa phán dạy mà không biết tương lai mình sẽ ra sao. Tin là phó thác hoàn toàn cuộc sống mình trong lòng bàn tay Thiên Chúa. Tổ phụ Apraham đi mà không biết mình đi đâu, sống chết thế nào? Còn Mẹ Maria xin vâng mà không cần biết mạng sống mình có bảo toàn không? Nhưng cả Tổ phụ Apraham và Mẹ Maria đều phó thác hết mọi sự cho Chúa, không đắn đo suy nghĩ. Bởi vì các ngài tin chắc chắn rằng Chúa không đem đến điều xấu, điều ác cho mình.

 Như cô bé trong câu chuyện sau đây: “Một cô gái nhỏ và cha đi qua một chiếc cầu. Người cha vì lo lắng cho con gái nên đã nói với con gái nhỏ của mình rằng: “Con yêu, hãy nắm lấy tay Cha để con không bị ngã xuống sông!” – Cô bé trả lời: “Không, thưa Cha. Cha hãy nắm lấy tay con!” – “Có gì khác nhau đâu?” – Người cha một chút bối rối hỏi lại – “Có sự khác nhau lớn đấy!” – Cô bé đáp: “Nếu con nắm lấy tay cha và có điều gì xảy ra với con, có thể là con sẽ buông tay Cha ra. Nhưng nếu Cha nắm lấy tay con, con biết chắc chắn rằng dù có điều gì xảy ra Cha sẽ không bao giờ buông tay con ra.” Trong bất kì một mối quan hệ nào, bản chất của lòng tin không phải nằm ở sự ràng buộc lời cam kết mà nằm ở mối quan hệ và sự liên kết thâm sâu. (Theo https://tinhtam.vn) Cô bé không đòi cha bế, cõng hay ôm đi qua cầu mà cô chỉ muốn cha nắm lấy tay mình đi qua cầu. Chúng ta cần có một lòng tin trưởng thành, không ỷ lại như vậy, bởi mình cũng có chân để đi, khi nào chúng ta đi không nổi nữa Chúa sẽ bồng bế chúng ta đi. Hãy đến bên nhà tạm để chuyện trò cùng Chúa Giêsu Thánh Thể, chính Ngài sẽ ban cho chúng ta có được lòng tin như thế mà không cần thêm dấu lạ nào nữa.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin giúp chúng con đi vào mối tương quan thật thân mật với Chúa, để chúng con có một lòng tin đơn sơ, chân thành mà không đòi thêm dấu lạ nào nữa. Amen

 Nt Luxia Đệ

Bài viết liên quan

Có thể bạn quan tâm
Close
Back to top button