Suy niệmSuy niệm

Suy niệm Thứ Ba tuần XVI TN Năm C

Tin mừng  Mt 12, 46 – 50

Khi ấy, Chúa Giêsu còn đang nói với dân chúng, thì mẹ Người và anh em Người đứng ngoài tìm cách nói chuyện với Người. Có kẻ thưa rằng: “Kìa, mẹ Ngài và anh em Ngài đang đứng tìm Ngài ngoài kia”. Nhưng Người trả lời kẻ ấy rằng: “Ai là mẹ Ta, ai là anh em Ta?” Rồi Người giơ tay chỉ các môn đệ mà nói: “Đây là mẹ Ta và là anh em Ta, vì hễ ai làm theo ý Cha Ta trên trời, thì người ấy là anh em, chị em và là mẹ Ta vậy”.

Suy niệm

Bài hát có tựa đề “nhà là nơi để về”. Chỉ mới nghe tên bài hát là ta đã cảm nhận được giá trị của nhà đó là một gia đình đầy ắp tình thương yêu. Là người Kitô hữu, chúng ta vẫn thừa biết rằng chúng ta thuộc về một gia đình lớn đó là gia đình của Thiên Chúa và tất cả đều là anh chị em với nhau. Trên lý thuyết  là thế nhưng nhìn vào thực tế thì sao?

Thời đại của công nghệ hiện đại đi lên kéo theo đời sống nhân sinh cũng đi lên, sự tiện nghi thoải mái đi lên, vui chơi giải trí cũng ào ào đi theo,….. Song song đó, lại kéo những thứ đầy giá trị đi xuống như đạo đức, lòng nhân ái, hòa bình, khiêm nhường, hy sinh, tha thứ, cảm thông,…. là những thứ đem lại cho ta hạnh phúc, bình an nơi đời sau. Là một đại gia đình của Thiên Chúa mà vẫn còn biết bao luật chơi của người Kitô hữu tạo ra, sự phân biệt đối xử giàu nghèo, chức vị, học thức, vùng miền, đẹp-xấu. Bao anh chị em trong đại gia đình này còn đang phải đứng bên lề của gia đình, bao người đang đưa tay về phía ta để mong một chút sự cảm thông, sẻ chia. Nhà là nơi để về và Thiên Chúa là người Cha người Mẹ vẫn luôn từng phút từng giây chờ ta trở về dù là về với niềm vui hạnh phúc hay mang về cả những buồn lo chán nản. Nơi đó ấm áp, bình yên và luôn có người chờ ta ngã lòng vào vòng tay yêu thương của Người.

Nơi đại gia đình đó còn có một người vẫn luôn âm thầm lắng nghe, âm thầm khiêm nhường thực hành những điều đã nghe, đó chính là Đức Maria. Trong kinh thánh chưa một lần nào nghe Mẹ than phiền, chưa một lần nào nghe nói về sự buồn giận khi Chúa Giêsu không nhận Mẹ. Mẹ thinh lặng để nghe, thinh lặng để làm và thinh lặng để sống theo lời Chúa dạy. Chúa Giê-su thực thi sứ mệnh cứu thế trong sự vâng phục hoàn toàn thánh ý Chúa Cha. Ngài nói: “Lương thực nuôi sống Thầy là thi hành ý muốn của Đấng đã sai Thầy” (Ga 4,34). Ngài luôn tìm kiếm ý Cha và làm đẹp lòng Cha trong mọi sự. Cũng như Chúa Giê-su , Mẹ Maria luôn tìm  thánh ý Chúa trong từng khoảng khắc đời mình. Và luôn làm đẹp lòng Chúa trong từng ngày sống.

Lạy Mẹ Maria! Xin Mẹ Maria là mẫu gương tuyệt hảo của đời sống lắng nghe và thực hành, cầu cùng Chúa cho mỗi người chúng con biết mở đôi tai để lắng nghe tiếng Chúa dạy mỗi ngày qua trang Tin mừng. Và biết đem ra thực hành trong chính đời sống của đại gia đình Giáo hội, mà chính Thiên Chúa đã ban cho con. Amen

Nt Maria Bùi Thị Như Tuyết

Bài viết liên quan

Back to top button