Suy niệmSuy niệm

Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy tuần XVI TN Năm C

Tin mừng Mt 13, 24 – 30

Khi ấy, Chúa Giêsu phán một dụ ngôn khác cùng dân chúng rằng: Nước trời giống như người kia gieo giống tốt trong ruộng mình. Trong lúc mọi người ngủ, thì kẻ thù của ông đến gieo cỏ lùng vào ngay giữa lúa, rồi đi mất. Khi lúa lớn lên và trổ bông, thì cỏ lùng cũng lộ ra. Đầy tớ chủ nhà đến nói với ông rằng: “Thưa ông, thế ông đã không gieo giống tốt trong ruộng ông sao? Vậy cỏ lùng từ đâu mà có?” Ông đáp: “Người thù của ta đã làm như thế”. Đầy tớ nói với chủ: “Nếu ông bằng lòng, chúng tôi xin đi nhổ cỏ”. Chủ nhà đáp: “Không được, kẻo khi nhổ cỏ lùng, các anh lại nhổ luôn cả lúa chăng. Hãy cứ để cả hai mọc lên cho đến mùa gặt. Và đến mùa, ta sẽ dặn thợ gặt: Các anh hãy nhổ cỏ lùng trước, rồi bó lại từng bó mà đốt đi, sau mới thu lúa lại chất vào lẫm cho ta”.

Suy niệm

 Vũ trụ này được Thiên Chúa tạo dựng; trong đó có muôn loài, muôn thú sinh sống, thiên nhiên cũng có muôn cây cối mọc lên. Nhìn vào thiên nhiên chúng ta thấy có muôn loài hoa cỏ, cây cối tươi đẹp. Mỗi loài có một đặc sắc riêng, cây ổi không thể sinh ra cây mận, cây hoa cúc vàng không thể ra hoa huệ trắng được. Thế mà trang Tin Mừng hôm nay, thuật lại có một người đầy tớ đến nói với ông chủ nhà rằng: “Thưa ông, thế ông đã không gieo giống tốt trong ruộng ông sao? Vậy cỏ lùng từ đâu mà có?”(Mt 13,27).

Ở xã hội nào cũng thế! có người tốt- người xấu, có phe này nhóm nọ. Trong Giáo hội có người thánh đức và cũng có người tội lỗi. Giữa chợ đời này vàng thau lẫn lộn, đó cũng là chuyện bình thường. Tuy nhiên, cứ để lúa sống chung với cỏ lùng thì quả là kỳ lạ và đánh sợ, sợ vì cỏ lùn có thể phá hổng cả đất đai và cây lúa.

Trong thiên nhiên cỏ lùn không thể biến thành lúa tốt, cây hoa không thể biến thành cây ăn trái được, đó là điều tất nhiên. Nhưng còn con người thì khác hẳn với loài thảo mộc. Cỏ lùn ở đây muốn nói đến đó là; những khuyết điểm, những tính xấu do ma quỷ gieo vào lòng người bằng nhiều hình thức khác nhau, với người phàm mắt thịt, chúng ta khó nhận ra, nhưng đối với Thiên Chúa, Chúa nhận biết tất cả. Loài người chúng ta thì không ai xấu hoàn toàn cũng không ai khi sinh ra tốt hoàn toàn. Đồng thời, chính điểm kỳ lạ và đáng sợ trên lại là điều Chúa muốn nói với chúng ta. Đối với những người tội lỗi, Thiên Chúa vẫn luôn biểu lộ sự kiên nhẫn và lòng bao dung. Ngài không bao giờ thất vọng về con người. Một con người dầu có tội lỗi đến đâu thì vẫn còn chút gì đó lương thiện, một tia sáng leo lắt, vẫn còn một mầm mống của sự thiện, Thiên Chúa tình thương chẳng nỡ dập tắt đi. Ngài sẵn sàng chờ đợi và tạo cơ hội để mỗi người chúng ta biết quay về, biết sám hối. Cho dù Chúa có phải “ chờ cho đến mùa gặt ”, thì Ngài vẫn hy vọng chúng ta sẽ trở về, sẽ hoán cải cuộc đời.

Với cuộc sống ngày nay quá phức tạp và nhiều nổi lo, nên chúng ta ít có thời gian lắng đọng, phải chăng vì thế, chúng ta cạn nghĩ rằng cuộc sống quá ngắn ngủi chúng ta thường có thái độ nông nổi, xét đoán tha nhân cách vội vàng, cực đoan? Phải chăng vì con tim chúng ta quá hẹp hòi nên chúng ta ưa kết án người khác cách hẹp hòi, nghiệt ngã? Và phải chăng chúng ta quên rằng tâm hồn mình cũng còn nhiều lỗ hỏng, mảnh đất tâm hồn ta còn nhiều cỏ lùng cần được “biến đổi gien” thành lúa tốt, cho dù phải khó khăn chúng ta có muốn vượt qua để trở về bên Chúa hay không?

Trong chúng ta, với cuộc sống đầy gian khó này, có lúc chúng ta sẽ là lúa tốt vì sống tốt không phạm tội, nhưng có lúc chúng ta sẽ là cỏ lùng vì những sai phạm, lầm lỗi. Nhưng vì yêu thương, Chúa vẫn bao dung kiên nhẫn chờ đợi chúng ta mỗi ngày.

Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể. Xin giúp chúng con biết học hỏi nơi Chúa nhiều hơn về lòng khoan dung biết thông cảm. Xin Giúp con biết gieo hạt giống yêu thương và tha thứ, để con cũng nhận lại sự thông cảm, yêu thương và tha thứ của Chúa và của mọi người. Xin cho con biết điều chỉnh nếp sống của mình, tỉnh táo để khỏi rơi vào những lối sống ảo tưởng, và luôn sống thành thật để khỏi tự lừa dối mình và mọi người sống chung quanh con. Hãy giúp con luôn thức tỉnh và chuẩn bị sẳn sàng tâm hồn để đón Chúa. Amen

Xương Rồng

Bài viết liên quan

Có thể bạn quan tâm
Close
Back to top button