Suy niệmSuy niệm

Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy tuần XVII TN Năm C

Tin mừng Mt 14, 1-12

Khi ấy quận vương Hêrôđê nghe danh tiếng Chúa Giêsu, thì nói với những kẻ hầu cận rằng: “Người này là Gioan Tẩy Giả, ông từ cõi chết sống lại, nên mới làm được các phép lạ như vậy”. Tại vì Hêrôđia vợ của anh mình mà vua Hêrôđê đã bắt trói Gioan tống ngục, bởi Gioan đã nói với vua rằng: “Nhà vua không được lấy bà ấy làm vợ”. Vua muốn giết Gioan, nhưng lại sợ dân chúng, vì họ coi Gioan như một tiên tri. Nhân ngày sinh nhật của Hêrôđê, con gái Hêrôđia nhảy múa trước mặt mọi người, và đã làm cho Hêrôđê vui thích. Bởi đấy vua thề hứa sẽ ban cho nó bất cứ điều gì nó xin. Được mẹ nó dặn trước, nên nó nói: “Xin vua đặt đầu Gioan Tẩy Giả trên đĩa này cho con”. Vua lo buồn, nhưng vì đã trót thề rồi, và vì các người đang dự tiệc, nên đã truyền làm như vậy. Ông sai người đi chặt đầu Gioan trong ngục, và để đầu Gioan trên đĩa đem trao cho cô gái, và nó đem cho mẹ nó. Các môn đồ của Gioan đến lấy xác thầy và chôn cất, rồi đi báo tin cho Chúa Giêsu.

Suy Niệm

Hôm nay, khi đọc trang Tin mừng làm cho chúng ta ngỡ ngàng khi chứng kiến một vị vua đầy quyền lực trong tay mà phải nghe lời một đức con gái, chém đầu một ngôn sứ mà ông từng mong muốn gặp mặt, cũng là người được mọi người kính trọng. Ngỡ ngàng hơn nữa, khi biết ông Gioan là người đều được mọi người coi là một vị ngôn sứ thời bấy giờ. Vậy mà phải chết dưới một âm mưu của một người đàn bà loạn luân, thâm độc. (E. Counsel) có nói: “Nếu ta phớt lờ lương tâm, hầu hết mọi sự dữ đều có thể xảy ra”. Đúng vậy, Vua Hê-rô-đê phớt lờ lương tâm khi trong một chuyến đi Rô-ma, đã quyến rũ chị dâu bỏ chồng theo mình về xứ Pa-lét-tin. Lương tâm ấy tiếp tục chai đá khi nhà vua đã không nghe lời can gián chuyện loạn luân ấy của ông Gio-an Tẩy giả, để bịt miệng ông Gioan lại, vua còn tống ông vào ngục tối, gần bên bờ Biển Chết. Khi chúng ta không thức tỉnh cứ để lương tâm ta chiều theo điều xấu thì cuối cùng sự dữ cũng xuất hiện: Vua đã chém đầu vị ngôn sứ. Vua sợ ánh mắt giận hờn của người phụ nữ hơn sợ tiếng lương tâm. Ngại dư luận, sợ các quan thần trong triều cười chê hơn tiếng Chúa nhắc nhở. Quả thật, khi chúng ta phớt lờ lương tâm, lương tâm ấy trở nên chai lì, lệch lạc, không còn đủ sức mạnh cảnh tỉnh chúng ta nữa.

Gogh là nhà họa sĩ tài ba của đất nước Hà Lan, ông phát biểu “Lương tâm là la bàn của con người”. Nếu chúng ta biết nghe theo tiếng nói của lương tâm chúng ta không đi trật đường, và con thuyền đời ta được đổ bến bình an. Lương tâm vừa cho ta biết nghĩa vụ luân lý phải làm, vừa là ý chí thúc đẩy ta nỗ lực làm việc lành, tránh sự dữ. Trên hết, lương tâm phản ảnh, tiếng nói, ý muốn của Thiên Chúa. Do đó, khi không hành động theo tiếng nói lương tâm, ta cảm thấy bị cắn rứt không nguôi hay như bị một thất bại nặng nề, làm cho ta đau đớn. Trái lại, hành động theo lương tâm, ta cảm thấy an bình thanh thản, như một phần thưởng, một phép mầu Chúa ban cho mình.

Trong cuộc sống phức tạp của ngày nay, một quyết tâm, một cố gắng vượt qua trở ngại xem ra không phải dễ thực hiện. Nhất là quyết tâm luôn hành động theo lương tâm của mình không thể làm được nếu không có ơn Chúa trợ giúp. Xin cho chúng con ý thức giáo huấn của Chúa luôn nhắc nhở chúng con, xin giúp chúng con biết hành động theo tiếng nói lương tâm, làm những điều đẹp lòng Chúa.

Lạy Chúa Giê-su! Qua trang Tin mừng con cũng học được tấm gương anh dũng của Thánh Gioan, luôn dám nói sự thật, sống theo sự thật. Dù có khi mất mát một mối tình thâm, dù có lúc phải trả giá đắt hoặc bị người đời thù ghét, lại có khi bị hiểu lầm… con cũng muốn học hỏi thật nhiều nơi thánh nhân vì lòng yêu mến Chúa và yêu mến Giáo hội mong muốn xây dựng Giáo Hội mỗi ngày thêm hoàn hảo hơn. Cho dù có phải hy sinh cả tính mạng để làm chứng cho sự thật, thì xin Chúa giúp chúng con không ngại điều này. Bởi vì, Chúa chính là Đường, là Sự Thật và là Lẽ Sống của chúng con.

Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể! Chúa đặt vào tâm hồn con một đại diện cho ý muốn của Chúa là lương tâm. Xin cho con biết chọn điều hay lẽ phải, biết chọn tiếng nói của lương tâm như chuẩn mực hành động cho mình, để con đón nhận, tuân giữ và thị hành các lề luật Chúa dạy, xin giúp con mài giũa lương tâm thật sắt bén để con biết nhạy bén với mọi việc làm, mọi cám dỗ quanh con. Amen.

Xương Rồng

 

 

Bài viết liên quan

Back to top button