Suy tư

Niềm vui đời sống cộng đoàn

Niềm vui đời sống cộng đoàn

“Ngọt ngào tốt đẹp lắm thay, anh em được sống vui vầy bên nhau”(Tv 133,1). Mỗi lần đọc đến câu Thánh vịnh này, tôi cảm nhận rằng còn điều gì tốt đẹp hơn khi ta sống trong bầu khí vui tươi, chan hòa, đầy tình yêu thương bác ái. Con người cần có mối tương quan với nhau và bởi vì không ai là một hòn đảo. Gia đình cộng đoàn- nơi đây có tình yêu không vụ lợi, luôn sẵn sàng tha thứ và bao dung, là chỗ dựa tinh thần vững chắc. Thật hạnh phúc khi tìm cho mình được người bạn tâm giao, người mà có thể tâm sự, người biết cảm thông chia sẽ khi gặp những khó khăn thử thách. Nhưng nhìn vào cuộc sống ngày nay, mấy ai đến với nhau mà không vì lợi ích, họ có thể sẵn sàng triệt hạ nhau vì lợi ích của riêng mình. Còn đời sống cộng đoàn thánh hiến thì sao?

Tv 133 diễn tả hạnh phúc của những người đi hành hương lên Giê-ru-sa-lem, họ cùng sống với nhau qua ngày, ở đây họ sống như anh em với nhau. Sống với nhau thân thương ngọt ngào, tốt đẹp, điều này được tác giả thánh vịnh ví như dầu quý tạo nên hương thơm và như sương ở trên đỉnh núi làm sản sinh hoa trái. Dầu quý được đổ trên đầu rồi chảy xuống râu của A-ha-ron và tưới trên mười hai viên đá quý trên áo chầu của ông (x.Xh 29,5-7). Hay giống như sương xuống trên những ngọn núi, sương rất cần cho cây cối, cho mùa gặt hái trong các miền đất khô cằn (x.St 27,28 ; 2Sm 1,21). Tuy vậy, từ ngày xưa ông Áp-ra-ham và Lót, I-sa-ác và gia đình của ông, Giu-se và các anh em của ông nhắc nhở chúng ta rằng tình cảm anh em không phải lúc nào cũng tốt đẹp, cũng yêu thương hòa thuận. Vẫn còn xảy ra những ích kỉ, ghen tỵ, làm hại nhau để tìm lợi ích cho riêng mình. Nhưng Chúa đã dùng chính những sự ích kỉ, tội lỗi đó để thực hiện tình yêu quan phòng của Người.

Đời sống chung với nhau chưa bao giờ là dễ dàng, trong đó có cả đời tu. Khi bước vào đời sống cộng đoàn, mỗi người đến từ một vùng miền khác nhau, có những nét văn hóa khác nhau. Mỗi người có một tính cách khác nhau, vẫn còn cái tôi của mình, vẫn còn chủ nghĩa cá nhân, ganh tỵ. Vì vậy, khi sống chung với nhau, mỗi người như một viên đá với nhiều góc cạnh được mài dũa, cọ xát để trở nên mịn màng, tròn trịa hơn. Đời sống cộng đoàn của người sống đời thánh hiến giúp cho mỗi người được mài dũa, cọ xát với nhau. Với những khác biệt làm cho người tu sĩ trở nên trưởng thành hơn. Chính những khác biệt của nhau giúp cho mỗi thành viên trong cộng đoàn sống với nhau để học được khả năng cho và nhận, khả năng lắng nghe và đối thoại, khả năng làm việc chung với nhau. Trong bầu khí tĩnh lặng, trong những giờ kinh nguyện, giờ làm việc, học hành, giờ cơm chung, giờ giải trí… với nhau. Nhưng đôi lúc chính đời sống cộng đoàn thánh hiến cũng làm cho chúng ta bối rối và vấp ngã. Chúng ta sẽ phải làm gì? Chúng ta sẽ đặt niềm tin vào Chúa, là Đấng đã làm cho Giáo hội thoát khỏi tình trạng hỗn độn khủng khiếp. Cộng đoàn đã giúp chúng ta kết hiệp mật thiết với Thiên Chúa hơn,  không ngừng cung cấp cho ta môi trường cầu nguyện và cho chúng ta cơ hội phụng sự Thiên Chúa và phục vụ tha nhân.

Vị ngọt ngào mà tôi cảm nghiệm được trong đời sống cộng đoàn, chính là tôi được sống và cùng với các chị em bước theo Chúa Giê-su. Tôi biết rằng con đường đi theo Chúa, con đường nên thánh của tôi không đi một mình nhưng là đi cùng với chị em. Điều này mời gọi tôi phải ra khỏi con người của mình, biết từ bỏ cái tôi để nhận lấy cái chúng tôi. Khi sống với nhau là tập đón nhận và chấp nhận từng người trong cộng đoàn, với những ưu điểm và khuyết điểm. Để sống được điều đó không phải dễ nhưng tôi vẫn luôn tin tưởng vào sự hướng dẫn của Thánh Thần, vào những người có trách nhiệm và với sự cố gắng của tôi và của từng thành viên trong cộng đoàn. Với lời mời gọi của Chúa “ Anh em hãy yêu thương nhau, vì tình thương bắt nguồn từ Thiên Chúa” (x.1Ga 4,7)

Đời sống ơn gọi đẹp hơn khi mọi người sống với nhau bằng một tình yêu biết cho đi và biết đón nhận. Trong tình yêu thương ấy, nổi bật lên sự chia sẻ vui buồn, những khó khăn của cuộc sống, giúp đỡ nhau để vượt qua khó khăn thử thách, biết nâng đỡ nhau khi vấp ngã, biết tha thứ khi lỗi lầm . Lạy Chúa, xin cho con luôn cảm nghiệm được tình thương của Chúa dành cho con, để con cũng biết đem tình thương đó đến với những người xung quanh.

Nt. Lucia Hồng Vân, SLE

Bài viết liên quan

Có thể bạn quan tâm
Close
Back to top button