Suy niệmSuy niệm

Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm tuần XVIII TN Năm C

Tin Mừng Mt 16, 13 – 23

13.Khi Đức Giê-su đến vùng kế cận thành Xê-da-rê Phi-líp-phê, Người hỏi các môn đệ rằng : “Người ta nói Con Người là ai ?” 14.Các ông thưa : “Kẻ thì nói là ông Gio-an Tẩy Giả, kẻ thì bảo là ông Ê-li-a, có người lại cho là ông Giê-rê-mi-a hay một trong các vị ngôn sứ.” a15.Đức Giê-su lại hỏi : “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai ?” 16.Ông Si-môn Phê-rô thưa : “Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống.” 17.Đức Giê-su nói với ông : “Này anh Si-môn con ông Giô-na, anh thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân mặc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời. 18.Còn Thầy, Thầy bảo cho anh biết : anh là Phê-rô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi. 19.Thầy sẽ trao cho anh chìa khoá Nước Trời : dưới đất, anh cầm buộc điều gì, trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy ; dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy.” 20.Rồi Người cấm ngặt các môn đệ không được nói cho ai biết Người là Đấng Ki-tô. 21.Từ lúc đó, Đức Giê-su Ki-tô bắt đầu tỏ cho các môn đệ biết : Người phải đi Giê-rusa-lem, phải chịu nhiều đau khổ do các kỳ mục, các thượng tế và kinh sư gây ra, rồi bị giết chết, và ngày thứ ba sẽ sống lại. 22.Ông Phê-rô liền kéo riêng Người ra và bắt đầu trách Người : “Xin Thiên Chúa thương đừng để Thầy gặp phải chuyện ấy !” 23.Nhưng Đức Giê-su quay lại bảo ông Phê-rô : “Xa-tan, lui lại đàng sau Thầy ! Anh cản lối Thầy, vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người.”

Suy niệm

 Theo Tin Mừng của thánh Gioan, ngay từ lần đầu gặp gỡ (Ga 1, 42), Đức Giêsu đã đặt cho anh Simon một tên mới là Kêpha, nghĩa là Đá. Và Đức giáo hoàng là thừa kế ngai vị của Kêpha, nên chúng ta cũng thường cầu nguyện cho ngài với bài hát: “Này con là đá, trên viên đá này Ta xây Giáo hội…”Trong bài Tin Mừng bằng tiếng Hy Lạp, Đức Giêsu nói với Simon:“Anh là Phêrô, nghĩa là Đá và trên đá này, Thầy sẽ xây Giáo Hội Thầy.” Người Do-thái hầu như không có thói quen đặt tên con là Đá, (Phê-rô). Còn Đức Giêsu khi muốn trao sứ mạng cho anh, Ngài đã đổi anh sang một tên lạ này. Từ nay anh sẽ là nền cho ngôi nhà mới của Thầy, do tay Thầy xây dựng (C. 18).

Ngôi nhà ấy chính là Giáo hội, là cộng đoàn giao ước mới do Thầy Giêsu lập nên.  Chúng ta rất ngạc nhiên vì Đức Giêsu muốn đặt nền trên petra (Phêrô), một con người rất bình thường, vì ông chỉ là một ngư phủ ít học. Có lẽ chúng ta sẽ đặt câu hỏi: Làm sao Giáo Hội có thể xây nền trên một con người yếu đuối như thế, nhát đảm như thế ? Thế nhưng petra sẽ vững như bàn thạch, hoàn toàn không nhờ sức riêng, nhưng hoàn toàn nhờ ơn Chúa. Quyền lực của tử thần, cửa ác thần không thắng được Tòa nhà này.

Bất chấp những tấn công trong, ngoài trên hai mươi thế kỷ qua, Giáo Hội vẫn đứng vững trên nền đá petra, anh ngư phủ vùng Galilê. Đơn giản, vì Chúa Phục Sinh vẫn luôn ở với Giáo Hội (Mt 28, 20), và Ngài vẫn tiếp tục xây dựng Giáo hội của Ngài trong sự thăng trầm của lịch sử. Tuy nhiên Phêrô cũng có những yếu đuối của mình. Khi Thầy Giêsu loan báo về con đường khổ nạn và cái chết sắp đến, Phêrô đã không thể chấp nhận được con đường hẹp này. Mặc dù ông đã được Cha mặc khải để biết Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa, nhưng Phêrô lại chưa thể hình dung được một Đấng Kitô lại phải trải qua thất bại ê chề như Lời Ngài tiên báo, nên ông đã thốt lên lời can ngăn Thầy mình rằng: “Xin Thiên Chúa thương đừng để Thầy gặp phải chuyện ấy” (c. 22). Ông nghĩ rằng, nếu Thầy là Con Thiên Chúa, thì Chúa Cha chẳng để Thầy phải chịu như vậy. Lúc này Phêrô còn là mắt phàm xác thịt nên Ngài không thể hiểu hết được đường lối của Chúa…

Trong phút chốc, từ Đá Tảng vững chắc (kêpha) Phêrô trở thành viên đá ngăn lối đi của Thầy, ông trở thành cơn cám dỗ lớn cho Thầy. Vì thế, Đức Giêsu đã phản ứng mạnh mẽ đối với người môn đệ mà Ngài tin tưởng: lui lại đàng sau Thầy!”: Ngài nói giống như lần Xatan cám dỗ Ngài trong sa mạc bốn mươi ngày: Xa-tan kia, xéo đi !” (Mt 4, 10). Ngài muốn Phêrô trở lại đúng vị trí đi sau của người môn đệ. Cần có thời gian Phêrô mới hiểu được con đường Thầy đã đi, và tự nguyện đón lấy cái chết trên thập giá mà chính Thầy đã chịu. Cám dỗ tránh con đường hẹp của khổ đau, nhục nhã, thất bại, khó nghèo là cám dỗ muôn thuở mà Thầy Giêsu và Phêrô đã trải qua, và cũng là cám dỗ muôn thuở của Giáo hội của mỗi người chúng ta qua mọi thời. Đặc biệt là trong thời đại với muôn vàn sự dữ của dịch bệnh, bệnh tật hiểm nghèo, chiến tranh, tai ương… hôm nay, chúng ta cũng đang bị cám dỗ mất niềm tin vào quyền năng của Thiên Chúa Tình Yêu. Biết bao người vẫn thốt lên hằng ngày với câu: Có thật sự có Thiên Chúa hay không? Và có thật sự Thiên Chúa là Đấng toàn năng và toàn tri hay không? Tại sao Giáo Hội vẫn cầu nguyện tha thiết hằng ngày mà dịch bệnh vẫn cứ liên tục biến thể, bệnh hiểm nghèo ngày càng gia tăng, chiến tranh, bất công vẫn nhan nhãn hằng ngày…?

Tại sao chúng ta lại không nghĩ được rằng, nếu không có thập giá làm sao con người được cứu độ, được giao hòa trở lại với Chúa Cha? Nếu không có khổ đau làm sao biết con người có thật sự tin tưởng, tín thác, và yêu mến Thiên Chúa thật sự hay không? Tại sao chúng ta lại không hiểu được rằng, nếu khi con người tạo ra khổ đau, Thiên Chúa liền dập tắt, thì Thiên Chúa còn tôn trọng tự do của con người nữa không?

Phải chăng sự dữ ngày càng tràn lan mạnh mẽ, là Thiên Chúa đang để cho con người tự nghiệm lại những hành động của mình khi tạo ra vũ khí sinh học? Các chất thải gây ô nhiễm môi trường không có biện pháp ngăn chặn ? Con vật, và thiên nhiên không còn sự trong sạch của thửa ban sơ, vì muôn vàn loại phân và thuốc kích thích độc hại do con người tác động… và đó cũng là cách Thiên Chúa để cho tự do con người được phát huy lương tâm thánh thiện và sự thông minh lành mạnh, khi biết hối hận vì những hành động xấu xa, và tìm cách hạn chế cái ác nơi tâm trí con người để phát huy sự thánh thiện nhân đạo hơn với thiên nhiên và với đồng loại.

Điều quan trọng nhất là, chúng ta hãy tìm ra cách thức suy nghĩ và tính toán theo phương cách của Thiên Chúa, chứ không theo kiểu thế gian. Chúng ta đừng để bị Thiên Chúa quở trách như Phêrô trong bài Tin Mừng hôm nay: Tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người”, chọn sự ngu dại của Thập Giá hơn là sự khôn ngoan người đời (x. 1 Cr 1, 25).

 Cầu nguyện

Kính lạy Thiên Chúa Ba Ngôi, Đấng Giàu Lòng Xót Thương ! Xin ban ơn Thần Khí đủ cho từng thành viên trong Hội Thánh Chúa hôm nay, và xin nhìn đến Hội Thánh của Chúa trên khắp hoàn cầu đang lâm cảnh khốn khó gian nan. Hội Thánh đã được Chúa thiết lập bằng rất nhiều tình yêu. Thì xin Ngài dùng sức mạnh của Tình Yêu Thần Khí Chúa tiếp tục dùng tình yêu để giải thoát, chữa lành và chăm sóc Hội Thánh Chúa thoát khỏi muôn vàn sự dữ đang hoành hành Hội Thánh cùng toàn thể nhân loại hôm nay. Xin nhìn đến những nơi thiếu nhà thờ, cần chủ chăn, những cánh đồng lúa chín vàng đang chờ thợ gặt. Xin nhìn đến những thánh đường vắng bóng giáo dân, những chủng viện và tập viện phải đóng cửa vì thiếu ơn gọi. Đặc biệt, xin Chúa nhìn đến các cánh cửa nhà thờ nơi các vùng dân cư đang bị bách hại. Xin thương các chủ chăn và các Kitô hữu những nơi ấy, và bao người mất đức tin, mất niềm hy vọng vào Thiên Chúa tình yêu vì sự dữ hoành hành dẫn họ đến con đường tuyệt vọng.

Lạy Chúa! Hội Thánh sau hơn hai ngàn năm đã lớn mạnh hơn nhiều, nhưng vẫn bị đe dọa bởi bao sóng gió bên ngoài và bên trong. Xin cho Hội Thánh biết không ngừng canh tân, cũng cố nhờ Ơn Thánh của Thần Khí Chúa, để có thể đồng hành và đối thoại với từng con người trong thế giới đang vắng bóng Chúa hôm nay. Xin ơn Thần Khí Chúa giúp cho các kitô hữu sống thánh thiện như Cha trên Trời, để cải tạo và canh tân bộ mặt trái đất ngày càng xanh tươi hơn, và xin đừng để những khiếm khuyết của chúng con làm cớ cho nhiều người bỏ Chúa, hoặc không dám, hay hờ hững với việc đến với Chúa. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô là Chúa của chúng con và nhờ lời Mẹ thánh Maria, Cha thánh Giuse cùng toàn thể chư thánh và các thiên thần bản mệnh của chúng con chuyển cầu cùng Lòng Thương Xót Chúa cho chúng con. Amen

 Nt Ter Nguyễn Thị Kim Yến

Bài viết liên quan

Có thể bạn quan tâm
Close
Back to top button