Suy niệm

Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy tuần XVIII thường niên

Tin mừng: Lc 9, 28b-36

Khi ấy, Chúa Giêsu đưa Phêrô, Giacôbê và Gioan lên núi cầu nguyện. Và đang khi cầu nguyện, diện mạo Người biến đổi khác thường và áo Người trở nên trắng tinh sáng láng. Bỗng có hai vị đàm đạo với Người. Đó là Môsê và Êlia, hiện đến uy nghi, và nói về sự chết của Người sẽ thực hiện tại Giêrusalem.

Phêrô và hai bạn ông đang ngủ mê, chợt tỉnh dậy, thấy vinh quang của Chúa và hai vị đang đứng với Người. Lúc hai vị từ biệt Chúa, Phêrô thưa cùng Chúa Giêsu rằng: “Lạy Thầy, chúng con được ở đây thì tốt lắm, chúng con xin làm ba lều, một cho Thầy, một cho Môsê, và một cho Êlia”. Khi nói thế, Phêrô không rõ mình nói gì. Lúc ông còn đang nói, thì một đám mây bao phủ các Ngài và thấy các Ngài biến vào trong đám mây, các môn đệ đều kinh hoàng. Bấy giờ từ đám mây có tiếng phán rằng: “Đây là Con Ta yêu dấu, các ngươi hãy nghe lời Người”. Và khi tiếng đang phán ra, thì chỉ thấy còn mình Chúa Giêsu.

Suốt thời gian đó, các môn đệ giữ kín không nói với ai những điều mình đã chứng kiến.

Suy niệm

 Hôm nay, là lễ Kính Chúa Hiển dung. Tôi nói chơi với các chị em, hôm nay là lễ Chúa khoe dung nhan tuyệt vời của Chúa. Ước gì sau này mình có thể viết nhạc, mình sẽ sáng tác về đề tài sắc đẹp khác thường của Chúa Giê-su.

Về giai thoại Chúa Giê-su Hiển Dung được ba tác giả sách Tin Mừng Nhất Lãm là thánh Matthêu, Maccô và Luca tường thuật, nhưng các ngài lại không nói rõ sự việc xảy ra vào lúc nào, ngày nào, tại đâu. Nhưng theo truyền thống nói rằng: Chúa Giê-su hiển dung tại núi Tobo là một ngọn núi cao khoảng 300 m, về phía đông nam Nazarét, nơi có nhiều cỏ mọc.

Chúa Giê-su dẫn ba môn đệ là; Phê-rô, Gia-cô-bê và Gioan cùng đi lên núi Tobo với mình. Trong lúc Chúa Giê-su cầu nguyện thì các ông đang ngủ. Và khi Chúa Giê-su Hiển dung thì: “Áo Người trở nên trắng tinh sáng láng. Bỗng có hai vị đàm đạo với Người. Đó là Môsê và Êlia, hiện đến uy nghi, và nói về sự chết của Người sẽ thực hiện tại Giêrusalem”. Hai vị hiện ra đàm đạo với Chúa Giê-su là hai ngôn sứ lớn trong thời Cựu Ước, được Chúa Cha sai đến để làm chứng cho các môn đệ biết rằng: Chúa Giê-su chính là Đấng mà Mô-sê đã nói trong các sách luật và Ê-li-a là vị ngôn sứ đã dọn đường cho Chúa Giê-su đến.

Một điều đáng lưu ý trong lúc Chúa Hiển dung, có tiếng Chúa Cha từ đám mây phán rằng: “Đây là Con Ta yêu dấu, các ngươi hãy nghe lời Người”. Lời này giống hệt như như lời đã phán khi Chúa Giê-su chịu phép rửa tại sông Gio-đan. Vậy một lần nữa Chúa Cha xác nhận với các tông đồ đây đích thực là Đấng Mê-si-a, Đấng phải đến, các con hãy vâng nghe Lời Người.

“Đây là Con Ta yêu dấu, các ngươi hãy nghe lời Người”. Đây là lời phán chúng ta được nghe trước khi bắt đầu sứ vụ rao giảng Tin Mừng của Chúa Giê-su và được nghe trước khi Chúa Giê-su đón nhận cuộc khổ nạn. Có gì khác nhau trong hai lần phán truyền của Chúa Cha không? Tại sao Chúa Cha lại muốn các tông đồ và cả chúng ta nghe điều này. Phải chăng lần thứ nhất Chúa Cha muốn các tông đồ tin và đón nhận Chúa Giê-su là con Thiên Chúa đang ở giữa loài người. Lần thứ Hai Chúa Cha biết cuộc khổ nạn của Chúa Giê-su đầy cam go và sẽ làm cho nhiều người vấp ngã, bỏ và chối Chúa Giê-su, bởi mất niềm tin vào Ngài. Vì Thế, Chúa Cha muốn củng cố niềm tin của các ông và khích lệ các ông sẵn sàng đón nhận biến cố tử nạn của con yêu dấu Ngài. Có như thế, các ông sẽ thêm niềm tin và chờ đợi Chúa Phục sinh trong vinh quang.

Lạy Thiên Chúa Cha vô cùng Nhân Ái! Qua trang Tin mừng hôm nay con nghe được tiếng Chúa muốn phán cùng tất cả chúng con rằng: Chúng con muốn nhìn thấy dung nhan của Chúa Giê-su, muốn được đi đến vinh quang của Ngài chúng con phải trải qua một cuộc biến đổi không ngừng trong thử thách đau thương của cuộc sống, phải cùng vác thánh giá Chúa và phải hết lòng tin tưởng vào Đấng phục sinh. Xin giúp chúng con trên đường lữ hành này luôn tin tưởng cậy trông vững vàng vào lời của Chúa.

Lạy Chúa Giê-su kính mến! Có lúc con nghĩ các tông đồ theo Chúa và chứng kiến việc Chúa làm, Lời Chúa nói cùng chứng kiến Chúa Hiển dung, thế mà các ngài vẫn còn nhiều yếu đuối, còn chưa vững tin. Thế mới hiểu được loài thụ tạo chúng con đây nhỏ bé và mỏng giòn là dường nào. Nguyện xin Chúa ban thêm ơn đức tin và lòng yêu mến Chúa trong con: Hôm nay phải nhiều hơn hôm qua và ít hơn những ngày sắp tới. Con hết lòng tạ ơn Chúa vì yêu thương con, che chở con. Chúa luôn tìm đủ mọi cách để củng cố đức tin và cứu vớt đời con. Xin tiếp tục đồng hành với con trên đường dương thế này. Amen

Sr. Maria Mỹ Nương SLE

 

Bài viết liên quan

Có thể bạn quan tâm
Close
Back to top button