Suy niệmSuy niệm

Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu tuần XIX TN Năm C

Tin mừng Mt 19, 3 – 12

Hôm ấy, có mấy người Pha-ri-sêu đến gần Đức Giê-su để thử Người. Họ nói: Thưa Thầy, có được phép rẫy vợ mình vì bất cứ lý do nào không?”.  4  Người đáp: Các ông không đọc thấy điều này sao: Thuở ban đầu, Đấng Tạo Hoá đã làm ra con người có nam có nữ,  5  và Người đã phán: Vì thế, người ta sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành một xương một thịt.  6  Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt. Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly”.  7  Họ thưa với Người: ;Thế sao ông Mô-sê lại truyền dạy cấp giấy ly dị mà rẫy vợ?”.  8  Người bảo họ: Vì các ông lòng chai dạ đá, nên ông Mô-sê đã cho phép các ông rẫy vợ, chứ thuở ban đầu, không có thế đâu.  9  Tôi nói cho các ông biết: Ngoại trừ trường hợp hôn nhân bất hợp pháp, ai rẫy vợ mà cưới vợ khác là phạm tội ngoại tình”.  10  Các môn đệ thưa Người: Nếu làm chồng mà phải như thế đối với vợ, thì thà đừng lấy vợ còn hơn”.  11  Nhưng Người nói với các ông: ;Không phải ai cũng hiểu được câu nói ấy, nhưng chỉ những ai được Thiên Chúa cho hiểu mới hiểu.  12  Quả vậy, có những người không kết hôn vì từ khi lọt lòng mẹ, họ đã không có khả năng; có những người không thể kết hôn vì bị người ta hoạn; lại có những người tự ý không kết hôn vì Nước Trời. Ai hiểu được thì hiểu”.

Suy niệm

Trang Tin Mừng hôm nay thuật lại việc Chúa Giêsu kiện toàn luật hôn nhân, có mấy người Pharisêu đã hỏi Chúa có được phép rẫy vợ không? thật ra đâu đó trong câu hỏi này lộ ra phần gài bẫy Chúa để xem Ngài trả lời thế nào rồi bắt bẻ đủ điều, thế nhưng Chúa lại trả lời thẳngthừng với họ là không được phép rẫy vợ. Chúa còn nói: “sự gì Thiên Chúa kết hợp loài người không được phân ly”.

Thật vậy, giao ước Hôn nhân bắt đầu bằng lời hứa  thuỷ chung cho đến chết, đến trọn đời.Một Giao ước mang tính Bí tích, Thiên Chúa Là tình yêu, vì thế, Chúa muốn đôi hôn nhân thề hứa trước mặt Chúa , và lấy cộng đoàn Giáo hội ra để làm chứng, là mô phỏng tình yêu giữa Thiên Chúa và lời người, cụ thể là tình yêu giữa Đức Kitô và Hội Thánh, mà tình yêu giữa Thiên Chúa đối với con người luôn là một tình yêu không chia sẻ và bền vững muôn đời.

Ngay từ thuở ban đầu Thiên Chúa đã dựng nên loài người có nam, có nữ. Hôn nhân đã có trong chương trình của Thiên Chúa. Ngài muốn người nam và người nữ kết hiệp với nhau thành vợ chồng và sống hạnh phúc bên nhau.

Thế nhưng với thực trạng hiện nay cụ thể là đất nước Việt Nam đang là một trong những nước có nhiều tình trạng ly hôn nhất, Họ dường như không hề ý thức được việc kết hôn quan trọng thế nào! có khi chỉ làm cho qua loa, mang tính vụ lơị, đổi chác mà chẳng yêu thương gì nhau, kể cả những người là Kitô hữu cũng vậy, cũng có rất nhiều đôi vợ chồngcưới gấp rồi ly hôn cũng gấp. Đối với những Kitô Hữu ngày nay dường như họ quên đi đặc tính của hôn nhân công giáo mà chỉ sống theo ý riêng mình, bất chấp luật Giáo hội, bất chấp đó là một Bí Tích, và bất chấp cả luật Chúa.

Ước gì mỗi người Kitô Hữu luôn ý thức khi kết hôn và giữ cho hôn nhân luôn trong tình yêu của Chúa, vì chỉ có ơn Chúa mới giúp hôn nhân bền vững và đẹp đẽ.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể! xin cho chúng con là những tu sĩ cũng biết kết hợp với tình yêu Chúa sống đúng là hiền thê của Đấng Lang Quân, luôn sống xứng đáng với ơn gọi dâng hiến, và cho mỗi người Kitô hữu chính là những tông đồ rao truyền về hôn nhân như cách họ đã sống. Xin cho chúng con biết trung thành giữ lời khấn hứa vơi Chúa trong mọi hoàn cảnh. Amen

Nt Maria Phạm Châu, SLE

Bài viết liên quan

Có thể bạn quan tâm
Close
Back to top button