Suy niệmSuy niệm

Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy tuần XIX TN Năm C

Tin Mừng Mt 19, 13-15

Khi ấy, người ta đem những trẻ nhỏ đến cho Chúa Giêsu để Người đặt tay và cầu nguyện cho chúng. Các môn đệ liền quở trách chúng, nhưng Chúa Giêsu bảo: “Hãy để các trẻ nhỏ đến với Ta, và đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Trời là của những người giống như chúng”. Sau khi Người đặt tay trên chúng, thì Người đi khỏi nơi đó.

Suy niệm

Ở thời nào cũng thế, người ta rất yêu quý trẻ em nhưng ít coi trọng chúng. Người ta coi thường trẻ em vì trẻ em không biết làm gì? Nhất là không làm ra tiền của, không có kế hoạch cho tương lai, còn ăn bám vào cha mẹ. Còn hơn thế nữa, trẻ em còn gây nhiều phiền hà, cản trở công việc… Đó là cái nhìn theo quan điểm hiệu quả của công việc, của lợi nhuận. Nhưng hiệu quả đời này không phải là tinh thần của Nước Trời. Nước Trời không tìm hiệu quả theo kiểu trần gian. Không phải người lớn làm được nhiều việc, làm ra nhiều tiền là đáng trân trọng hoặc giỏi giang là đáng quí, nhưng đáng quý theo tinh thần nước trời là người “giống như trẻ nhỏ”. Tại sao? Vì Thiên Chúa không nhìn con cái Ngài theo giá trị hiệu quả. Thiên Chúa nhìn chúng ta theo giá trị người con. Dưới ánh mắt của cha mẹ, chỉ người con là đáng quí nhất. Ai xuất hiện trước mắt Chúa như người con bé nhỏ thảo hiền, đơn sơ, chân thật, người đó được hưởng mọi tình yêu thương của Thiên Chúa.

Xã hội ngày nay luôn kêu gào mọi người hãy dành cho con em mình những điều tốt đẹp nhất. Đó là mối bận tâm lớn nhất của mọi người, nhất là những người có trách nhiệm giáo dục thế hệ trẻ. Những người có tâm huyết muốn bảo tồn tương lai đất nước, có tinh thần xây dựng thế hệ trẻ lành mạnh, dạy trẻ biết sống và biết yêu đúng với bản chất mà Thiên Chúa ban cho loài người. Thế nhưng, đâu mới là điều tốt nhất mà những người trẻ đang cần? Và chính những người trẻ có biết điều tốt đẹp đích thực mà mình cần là điều gì không? Những người đem trẻ em đến với Chúa Giê-su không phải là để Ngài cho chúng bánh kẹo, hay những thứ vật chất chóng qua, mà là để Chúa đặt tay chúc lành, và cầu nguyện cho chúng, để Ngài âu yếm ôm chúng vào lòng, vì Ngài nói “Nước Trời là của những ai có tâm hồn như chúng.” Điều tốt đẹp đích thực cho người trẻ là được hưởng trọn niềm hạnh phúc sống trong tình yêu của gia đình và của Thiên Chúa. Chúng ta hãy dẫn họ đến với Chúa để chúng hưởng điều đó.

Ngày nay, có rất nhiều người, các bậc phụ huynh, thay vì dẫn trẻ em, những trẻ ở tuổi thiếu niên, đến với Chúa, đến nhà thờ, học giáo lý, để được Chúa chúc lành và dâng chúng cho Chúa để Chúa chúc phúc và gìn giữ chúng, thì họ ngăn cản chúng bằng cách trao vào tay chúng những thứ độc hại: những trò chơi bạo lực, những sản phẩm tiêu xài hoang phí, những phương tiện truyền thông đắt tiền…, Họ dẫn chúng chạy theo những môn học cấp tốc nhằm mua chuộc giáo viên hoặc nhằm hướng chúng đến một tương lai mà các bậc phụ huynh hằng mơ ước…Họ nhồi nhét vào đầu chúng toàn kiến thức của xã hội yêu cầu, mà họ quên mất rằng mình đang đánh mất tuổi thơ của con trẻ, đang dạy chúng học theo cách đối nhân xử thế của xã hội.

Theo Chủ đề của Đại hội giới trẻ thế giới năm 2005 “Chúng tôi đến thờ lạy Người” đã trở thành lời mời gọi cho thanh thiếu niên ngày nay và chính chúng ta cùng bạn trẻ hô to lên “Hãy để chúng tôi đến với Chúa”.

Vâng mỗi người chúng ta hãy tìm nhiều cách để đưa người trẻ, các thiếu nhi đến với Chúa và giúp chúng mỗi ngày gắn bó với Chúa hơn.

Đối với người tu sĩ chúng ta ngày nay, với đà tiến của xã hội, việc dạy và hướng dẫn các trẻ đến với Chúa qua những giờ tham dự thánh lễ, những giờ giáo lý hay sinh hoạt có lẽ khó khăn hơn trước đây, nhưng cũng không phải là hết cách. Chúng ta có thể hiện diện bằng một đời sống kính Chúa yêu người, sống chân thật, nói và hứa phải giữ lời, vui tươi và quên mình. Người trẻ hôm nay cần một gương sống, một chứng nhân đức tin hơn là một thầy dạy.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể! Con biết Chúa có nhiều sáng kiến qua từng thời đại, xin thương những người trẻ chúng con hôm nay, và mở ra nhiều con đường dẫn họ đến với Chúa, đến với Bí Tích Thánh Thể để họ múc lấy nguồn nước trường sinh mà Chúa muốn dành cho họ. Xin nâng đỡ dạy bảo người tu sĩ chúng con hôm nay trong sứ vụ truyền giáo, để chúng con đem được nhiều người trẻ về bên Chúa. Xin cho mùa bội thu được luôn dồi dào. Amen

Nt Maria Mỹ Nương, SLE

Bài viết liên quan

Back to top button