Suy niệmSuy niệm

Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy tuần XXII TN, Năm C

Tin mừng Lc 6, 1- 5

Trong một ngày Sabbat, khi Chúa Giêsu đi qua đồng lúa, thì các môn đệ bứt bông lúa miến, vò xát trong tay, rồi ăn. Có mấy người biệt phái nói với các ông rằng: “Tại sao các ông làm điều không được phép làm trong ngày Sabbat?” Chúa Giêsu trả lời họ rằng: “Các ông chưa đọc điều Đavit đã làm khi ông và các người tuỳ tùng bị đói sao? Ngài đã vào đền thờ Thiên Chúa, lấy bánh dâng hiến mà ăn và cho các người bạn tuỳ tùng ăn, bánh đó họ không được phép ăn, nhưng chỉ dành cho các trưởng tế mà thôi”. Và Người bảo họ rằng: “Con Người làm chủ cả ngày Sabbat”.

 Suy niệm

 Trong cuộc sống, khi ta làm việc theo ngành nghề nào đó, ta biết độ chính xác càng cao thì tổn thất càng nhỏ. Chẳng hạn, chuyện xây nhà, nếu chỉ thiếu tầm nhìn ở một góc độ nào đó, ngôi nhà trở nên bất tiện hơn, xấu hơn. Hoặc nếu ta lơ đễnh đặt sai biển báo hiệu đoạn đường nguy hiểm, hoặc sai lệch độ dốc tại một khúc quanh, thì cũng có thể gây nên tai nạn chết người. Dù bất cứ nơi nào, những chỗ sai cần phải được sửa đổi.

Trang Tin Mừng hôm nay nói đến quan niệm của người Do Thái về ngày sa-bát cũng có nhiều chỗ sai lệch cần sửa đổi ngay: thay vì tăng cường đời sống đạo đức, làm việc bác ái, đào sâu hiểu biết về lịch sử, tôn giáo, giáo huấn của các tổ phụ và trên hết để làm mặn nồng hơn mối tương quan giữa họ với Thiên Chúa, nhưng không, họ làm ngược lại. Họ đã thêm thắt nhiều lề luật tỉ mỉ, biến ngày sa-bát trở thành ngày của những điều cấm kỵ, ngày mà người dân chịu ách nặng nề của luật lệ. Chính vì thế, Đức Giê-su phục hồi lại ý nghĩa thánh thiêng của các ngày lễ. Bởi vì :Chúa Giêsu khẳng định mình là chủ ngày sabát.Ngài đến để kiện toàn lề luật chứ không phải để bãi bỏ.Đức Giêsu không dẹp bỏ ngày sabát, nhưng đặt nó ở dưới quyền của Ngài.Chính Ngài cho ta biết cách giữ ngày sabát theo đúng ý Thiên Chúa, giữ luật vì yêu mến Chúa, yêu mến tha nhân. Theo trang Tin mừng cho chúng ta thấy các môn đệ đang bị đói, vì họ đi đường xa, vả lại họ không mang thức ăn theo. Họ đã bỏ mọi sự mà theo Thầy Giêsu.

Họ chấp nhận bữa đói bữa no với một vị Thầy lang thang đây đó, không nhà, không chỗ gối đầu, không tiền bạc, không quyền hành, địa vị. Thầy trò sống nhờ vào tình thương, và hoàn toàn nhờ lòng tốt của mọi người. Mấy bông lúa có là gì để tránh cái cồn cào trong ruột. Đức Giêsu đã từng nếm cái đói, và thèm một trái vả (x.Mc 11, 13).Thầy cũng đã từng khát và xin nước của người phụ nữ Samari bên bờ giếng. Bởi đó, Thầy hiểu được cái đói khát hành hạ con người như thế nào, và làm cho nhiều người phải chết đói ra sao khi không có gì để ăn. Đôi khi chúng ta phải nhìn lại những luật đã quen giữ từ lâu để điều chỉnh lại cho phù hợp với những nhu cầu mới của gia đình, cộng đoàn chúng ta. Làm sao để luật không đè bẹp, nhưng nâng đỡ con người sống tốt hơn? Làm sao để khi áp dụng luật, tôi vẫn giữ được sự mềm mại của tình yêu Chúa, yêu người?

Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể! Xã hội chúng con mỗi ngày vẫn còn nhiều người đói cơm khát áo, vẫn còn nhiều người chết đói vẫn còn nhiều người đau ốm bệnh tật, nghèo khổ, nhưng bên cạnh đó cũng còn nhiều người giàu có, nhiều thức ăn dư thừa bỏ đi. Có khi họ chết không phải vì bệnh tật mà vì ăn quá nhiều. Họ đâu biết rằng bao nhiêu người muốn có thức ăn một chút cho đỡ đói lòng mà cũng không có. Họ đâu biết rằng thức ăn dư trong nhà họ theo luật công bằng đó là của người nghèo đói.

Nguyện xin Chúa giúp chúng con luôn huấn luyện mình có một tấm lòng quảng đại, bác ái biết nghĩ đến tha nhân nhất là những người nghèo khổ bệnh tật. Đồng thời biết chi tiêu, ăn uống phù hợp với bậc sống của chúng con. Xin giúp chúng con giữ luật vì kính Chúa, vì tình yêu thương mọi người, yêu thương cộng đoàn . Và xin cho con hiểu rằng mọi luật lệ được đặt ra để phục vụ con người và thăng tiến gia đình, cộng đoàn và xã hội. Luật được đặt ra không nhằm để con áp đặt lên mọi người. Xin Chúa ban cho con ơn hiểu biết, để con luôn sống theo Thánh Ý của Chúa. Amen

Nt.Maria Mỹ Nương. SLE

Bài viết liên quan

Back to top button