Suy niệmSuy niệm

Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư tuần XXIII TN, Năm C

Tin Mừng Luca 6,20-26

Đức Giê su ngước mắt lên nhìn các môn đệ và nói: “ Phúc cho anh em là những kẻ nghèo khó, vì Nước Thiên Chúa là của anh em “Phúc cho anh em là những kẻ bây giờ đang phải đói, vì Thiên Chúa sẽ cho anh em được no lòng “Phúc cho anh em là những kẻ bây giờ đang phải khóc, vì anh em sẽ được vui cười “Phúc cho anh em khi vì Con Người mà bị người ta oán ghét, khai trừ, sỉ vả và bị xóa tên như đồ xấu xa. Ngày đó anh em hãy vui mừng nhảy múa, vì  này đây phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao. Bởi lẽ các ngôn sứ cũng đã từng bị cha ông họ đối xử như thế. “Nhưng khốn cho các ngươi là những kẻ giàu có, vì các người đã được phần an ủi của mình rồi. “Nhưng khốn cho các ngươi, hỡi những kẻ bây giờ đang được no nê, vì các người sẽ phải đói “Nhưng khốn cho các ngươi, hỡi những kẻ bây giờ đang được vui cười, vì các người sẽ phải sầu khổ khóc than “Khốn cho các ngươi, khi được mọi người ca tụng, vì các ngôn sứ giả cũng đã từng được cha ông họ đối xử như thế.

Suy niệm

Cuộc sống luôn có những câu chuyện để răn dạy và là bài học để chúng ta rút ra những kinh nghiệm sống cho mình và cho những ai đang cần. Chúa Giê su, Ngài  lấy từ thực tế trong sinh hoạt của con người để hướng dẫn, dạy dỗ và đôi khi có cả khiển trách nặng lời. Tuy nhiên, luật dạy của Chúa luôn luôn có sự đi kèm “ phúc- họa; may –rủi.”

Lời đầu tiên của Chúa Giê su là lời chúc phúc cho những ai nghèo khó, đói khổ, than khóc, .. mới thoáng nghe qua chúng ta có thấy lạ lùng và ngạc nhiên không? Bởi vì, xét về mặt tiêu cực thì những ai đang trong hoàn cảnh như thế này mà Chúa còn nói phúc cho họ, phúc ở đâu ? Rất khó chấp nhận. Tuy nhiên, với niềm tin tưởng, phó thác họ cậy trông vào Chúa mà không chán nản thất vọng, họ cố vươn lên nghịch cảnh của mình và nhờ ơn Chúa họ vượt qua khó khăn. Chẳng phải như thế mà đạt được những gì họ cần, họ mơ ước sao? “ Đói sẽ được no; đang khóc sẽ được vui cười; hạnh phúc hơn nữa là sống nghèo, thanh tịnh thì Nước Thiên Chúa họ đã đạt được ngay ở đời này”. Và câu chuyện sau đây chúng ta cùng ngẫm nghĩ về cách hành xử của chúng ta trong hành trình ơn gọi của mình!

Vào một ngày mùa hè nóng bức bất thường, một con quạ đang bay để tìm nước uống. Nó tình cờ tìm thấy một bình nước, nhưng khi cố gắng đặt mỏ vào bình để  uống nước thì không thể nào với tới được nước ở bên trong. Nó cố và cố, từ từ với tới để lấy nước. Khi đã sẵn sàng từ bỏ và chấp nhận số phận, nó đã nảy ra một ý tưởng: Thả những viên sỏi nhỏ vào trong bình cho đến khi mực nước dâng đến nơi mà nó có thể với tới được. Câu chuyện kết thúc ở đây nhưng điều gì còn đọng lại cho chúng ta khi chúng ta nghe xong câu chuyện trên.

“ Có chí thì nên”. Sự kiên trì là chìa khóa để giải quyết bất kỳ vấn đề ,vì cuối cùng dù hoàn cảnh có tệ như thế nào đi chăng nữa, chúng ta cũng có giải pháp để giải quyết. Người ta thường nói “ Nếu cánh cửa này đóng thì sẽ có một cánh cửa khác mở ra cho bạn” Và đối với Tin mừng hôm nay thì cánh cửa mở ra cho những hoàn cảnh trên là gì? Phải chăng là lời chúc phúc của Thiên Chúa khi họ tin tưởng, phó thác cậy trông vào tình thương quan phòng của Thiên Chúa. Chúng ta có kiên trì trong công việc mình làm không? hay chúng ta cũng dễ dàng bỏ cuộc khi gặp gian nan thử thách và nhất là trong việc thiêng liêng chúng ta có kiên trì cầu nguyện không? hay chúng ta dễ nản chí khi xin điều gì đó mà chưa được Chúa nhận lời. Như Wayne Gretzky đã từng nói: “ Bạn bỏ lỡ 100% cơ hội nếu như bạn không cho mình một cơ hội”

Song song với Phúc mà Chúa Giêsu vừa nói là lời sự dữ Khốn cho các ngươi…

Ở đây Chúa không lên án sự đói nghèo, khổ đau, buồn sầu hay ca tụng sự giàu có, sung sướng, an nhàn, mà điều đáng nói ở đây là sự kiên trì vươn lên của những ai đang trong cảnh khốn khó. Còn ngược lại là sự dữ đối với những ai có hoàn cảnh tốt hơn mà không biết chia sẻ, không biết quan tâm đến người khác , không sống theo tinh thần Chúa dạy nên họ không được hạnh phúc đời sau. Không chỉ dừng lại ở đây, Chúa còn chỉ rõ cho chúng ta những bất trung của người xưa “ họ ca tụng các ngôn sứ” rồi cũng chính họ giết chết các ngôn sứ khi các ngài chỉ ra các sai phạm của họ, họ không chấp nhận lỗi mình, cũng không muốn thay đổi và sửa đổi thế nên các ngôn sứ phải chết. Cùng một cái chết nhưng cái chết của ngôn sứ là bảo vệ chân lý, bảo vệ tinh thần của Phúc âm, còn các người ra tay sát hại ngôn sứ họ cũng chết mà lại chết cho cái tôi, cái ích kỷ của chính mình.

Lạy Chúa, kiên trì và nhẫn nại là những đức tính rèn luyện ý chí mỗi người chúng con, như xưa Chúa đã cùng các tông đồ đi rao giảng Tin mừng Nước Thiên Chúa cho muôn dân. Với tính khí từng người khác nhau, khi gặp thử thách cám dỗ các môn đệ cũng muốn Chúa tỏ uy quyền để thị uy. Nhưng Chúa lại muốn các môn đệ của mình phải kiên trì, không nóng vội trong hoạt động mà ngay trong việc cầu nguyện cũng phải có kiên trì. Xin Chúa giúp cho chúng con cũng luôn biết kiên trì với bổn phận, nhẫn nại với chính mình trong bất cứ một công việc mà mình được giao. Amen.

Nt. Maria Phương Thùy, SLE

Bài viết liên quan

Có thể bạn quan tâm
Close
Back to top button