Suy niệmSuy niệm

Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XXIII TN, Năm C

 

Tin mừng Lc  6, 39 – 42

39 Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ dụ ngôn này: “Người mù có thể dẫn người mù được chăng? Cả hai lại không sa xuống hố ư? 40 Môn đệ không trọng hơn Thầy; nếu môn đệ được giống như Thầy, thì kể là hoàn hảo rồi. 41 “Sao ngươi nhìn cái rác trong mắt anh em, còn cái đà trong chính mắt ngươi thì lại không thấy? 42 Sao ngươi có thể nói với người anh em: ‘Này anh, hãy để tôi lấy cái rác trong con mắt anh’, trong khi chính ngươi không nhìn thấy cái đà trong mắt ngươi. Hỡi kẻ giả hình, hãy lấy cái đà ra khỏi mắt mình trước đã, rồi bấy giờ ngươi sẽ trông rõ để lấy cái rác khỏi mắt anh em ngươi”

Suy niệm

“Sao ngươi có thể nói với người anh em: ‘Này anh, hãy để tôi lấy cái rác trong con mắt anh’, trong khi chính ngươi không nhìn thấy cái đà trong mắt ngươi.”

Hôm nay Chúa Giêsu mời gọi chúng ta biết nhìn về bản thân mình, biết nhận ra những lỗi lầm, tội lỗi của mình và khiêm nhường thống hối chứ không phải cứ chăm chú vào những việc của người khác làm và bắt lỗi. Chúa Giê su muốn cảnh tỉnh mọi người đừng như những người Pharisêu, họ chỉ chăm chăm vào lỗi dân chúng mà bắt lỗi còn chính mình thì lại bỏ qua.

Thật vậy, chúng ta là con người nên không có quyền phán xét một ai cả, chỉ có mình Thiên Chúa mới là Đấng có quyền xét xử, những ai xét đoán là muốn ngang hàng với Thiên Chúa sao?.

Khi ta nghe một sự việc đừng cho những gì mình nghe là đúng rồi kết tội cho người khác, cả những lúc ta thấy ta nghe cũng chưa chắc là đúng cũng như một câu chuyện nhỏ sau đây:

Có một học trò của Khổng Tử được Thầy mình sai đi nấu cơm, thế nhưng khi đứng từ xa thì thấy học trò mình đang lấy cơm ăn phần trên, mặc dù tức giận vì học trò đã theo mình lâu mà lại làm như vậy. Khi vào bàn cơm, Khổng Tử hỏi các học trò rằng: “Hôm nay ta muốn dâng cơm này để cúng tổ tiên, thế nhưng không biết cơm này có sạch không?”

Người học trò nấu cơm liền trả lời: “ Thưa Thầy không sạch đâu, vì lúc này khi sới cơm con thấy có nhiều tro bị thổi vào nồi và con đã gạt lớp trên ăn rồi”

Khổng Tử ngỡ ngàng và tự trách mình đã hiểu lầm học trò của mình.

Thấy còn chưa chắc đúng sự thật thì chỉ có Đấng thấu suốt mọi sự mới biết được. Ước mong mỗi người bỏ đi sự xét đoán trong cuộc sống để luôn nghĩ tốt về nhau, gạt bỏ những suy nghĩ xấu về người xung quanh, đặc biệt với các tu sĩ, chúng ta càng khắt khe hơn với việc xét mình hằng ngày để không thỏa thuận với sự dữ mà làm phiền lòng Chúa.

Lạy Chúa Giê su Thánh Thể, xin cho chúng con luôn tỉnh thức giữa những cạm bẫy của thế gian, can đảm vượt qua tính tự nhiên của con người mà hoàn thiện bản thân. Amen.

Nt. Maria Bảo Châu, SLE

Bài viết liên quan

Có thể bạn quan tâm
Close
Back to top button