Suy niệmSuy niệm

Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu tuần XXVI TN, Năm C

Tin mừng Lc 10, 13-16

(13) “Khốn cho ngươi, hỡi Khoradim! Khốn cho ngươi, hỡi Bétxaiđa! Vì nếu các phép lạ đã làm nơi các nguơi mà được làm tại Tia và Xiđon, thì từ lâu họ đã mặc áo vải thô, ngồi trên tro tỏ lòng sám hối rồi. (14) Vì thì, trong cuộc Phán Xét, Tia và Xiđon sẽ được xử khoan hồng hơn các ngươi. (15) Còn ngươi nữa, hỡi Caphácnaum, ngươi tưởng sẽ được nâng lên đến tận trời ư? Không, ngươi sẽ phải nhào xuống tận âm phủ!(16) “Ai nghe anh em là nghe Thầy; và ai khước từ anh em là khước từ Thầy; mà ai khước từ Thầy là khước từ Ðấng đã sai Thầy .

Suy niệm

Trong bài Tin mừng hôm nay Chúa đã lên án những thành đã được xem thấy phép lạ nhưng lại không Tin và ăn năn sám hối, họ đã khước từ chính Chúa Giêsu và khước từ những lời Người giảng dạy. Chúa đã dùng lời lẽ mạnh mẽ lên án để nói về họ, nhưng đó là Chúa muốn thức tỉnh dân chúng ra khỏi lối sống tội lỗi của mình.

 Còn ngươi nữa, hỡi Caphácnaum, ngươi tưởng sẽ được nâng lên đến tận trời ư? Không, ngươi sẽ phải nhào xuống tận âm phủ!

Khi xưa thành phố Caphacnaum là một thành phố sầm uất, là nơi tụ hội của việc trao đổi hàng hóa. Nhưng giờ đây khi ta đến với thành phố này ta sẽ thấy khung cảnh hoang tàn của nó. Thật vậy họ đã không dựa vào Thiên Chúa là sự vĩnh cữu mà lại dựa vào của cải mau hư nát thì sẽ có ngày nó phải sụp đổ.Chúa nhắc đến Thành Khoradim, Bétxaiđa hay Caphácnaum cũng là đại diện cho sự lãnh đạm, chai lỳ trong đức tin của chúng ta.

Ngày nay khoa học tiến bộ, cái gì khiến con người mệt nhọc đã có máy móc trợ giúp. Không những thế con người đã chế tạo được tàu vũ trụ như nhà du hành Liên Xô Yuri Alekseievich Gagarin là người đầu tiên trên trái đất vào vũ trụ năm 1961, khi thấy được bầu trời, vũ trụ thì họ lại nói với sự kiêu ngạo rằng không có Thiên Chúa thật, vì họ đã lên vũ trụ và không thấy Chúa nào cả. Sự phát triển có thể tốt với con người nhưng kiêu ngạo, ỷ vào sự phát triển lại đem con người ta xa lạc Đức Tin. Con Người thấy Chúa không còn là thực tế lắm, đối với họ tiền của, danh vọng địa vị thực tế hơn và họ trở nên chai lỳ và lãnh đạm không còn thiết tha giữ đạo nữa. Lời Chúa chính là giải pháp mọi lúc và nhất là trong lúc này, giúp con người thức tỉnh và tìm đến sự vĩnh cửu của đời mình, biêt đến lắng nghe Chúa để được biến đổi, để được ấp ủ yêu thương và được thứ tha.

Lời Chúa hôm nay cũng mời gọi chúng ta đề cao cảnh giác trước nguy cơ có thể tách biệt niềm tin với những sinh hoạt hàng ngày và dần dà đẩy niềm tin ra bên lề cuộc sống. Nhất là với những người sống đời Dâng Hiến đừng để mọi thứ xa hoa của cuộc sống này ngăn trở chúng ta trở nên một tu sĩ đích thực, luôn lắng nghe và thi hành ý Đấng Lang Quân.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể xin cho chúng con là những người con Chúa luôn tỉnh thức với những hào nhoáng bên ngoài để chọn Chúa là gia nghiệp suốt đời mà không phải lo lắng có ngày sụp đổ. Amen

Nt. Bảo Châu, SLE

Bài viết liên quan

Có thể bạn quan tâm
Close
Back to top button