Suy niệm

Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba tuần XXVII TN, Năm C

Tin Mừng Lc 10, 38- 42

Một hôm, Đức Giê-su vào một làng kia. Có một người phụ nữ tên là Mác-ta đón Người vào nhà. Cô có người em gái tên là Ma-ri-a. Cô này cứ ngồi bên chân Chúa mà nghe lời Người dạy. Còn cô Mác-ta thì tất bật lo việc phục vụ. Cô tiến lại mà nói: “Thưa Thầy, em con để mình con phục vụ, mà Thầy không để ý tới sao? Xin Thầy bảo nó giúp con một tay !” Chúa đáp : “Mác-ta! Mác-ta ơi ! Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá! Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Ma-ri-a đã chọn phần tốt nhất, và sẽ không bị lấy đi”.

Suy niệm

Người Việt Nam có câu thành ngữ” Nhà sạch thì mát bát sạch ngon cơm” nhằm nói đến sự ngăn nắp gọn gàng hay “Khách đến nhà không trà cũng bánh” nhằm nói đến sự hiếu khách của chủ nhà. Lời Chúa hôm nay cũng kể về chuyến viếng thăm của Chúa Giêsu và các môn đệ khi đến nhà hai chị em Mác ta và Maria. Cô chị Mác ta thì ra đón Chúa vào nhà rồi tất bật cho việc phục vụ, còn cô Maria thì ngồi bên chân Chúa mà nghe lời Người dạy. Thái độ đón tiếp của hai chị em khác nhau, nhưng lòng mến lại giống nhau.

“Cô Ma-ri-a cứ ngồi bên chân Chúa mà nghe lời Người dạy. Còn cô Mác-ta thì tất bật lo việc phục vụ” Thánh sử Luca cho thấy sự bù đắp cho nhau thật tốt đẹp, một người thì lo chuẩn bị đồ ăn thức uống để đãi khách , còn một người thì lo trò chuyện với khách trong khi chờ đợi đến lúc được ăn. Nhưng, không lâu sau thì có sự khó chịu, không hài lòng ở cô chị. Cô tiến lên thưa với Chúa “Thưa Thầy, em con để mình con phục vụ, mà Thầy không để ý tới sao? Xin Thầy bảo nó giúp con một tay !”phải chăng đây là sự bì tỵ, hờn ganh của cô chị với cô em hay là cô chị Mác-ta cũng đang muốn thưa với Chúa là để em con giúp con một tay,  xong việc cả hai chị em con cùng được lắng nghe những điều Chúa dạy bảo.

Trong câu trả lời, Đức Giê su không bác bỏ việc vất vả làm bữa phục vụ Chúa của Mác ta, nhưng người muốn nhận ra đâu là điều cần nhất để nước trời làm gia nghiệp. “Mác-ta! Mác-ta ơi ! Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá! Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Ma-ri-a đã chọn phần tốt nhất, và sẽ không bị lấy đi”. Nhìn trực diện vào đoạn Tin Mừng này ta thấy Mác ta đã ra đón Chúa vào nhà vì bà là chủ, còn Maria đã đón Chúa vào lòng để Chúa làm chủ cuộc đời cô. Nhìn như thế nhiều người cho rằng cầu nguyện cần thiết hơn phục vụ, chiêm niệm cao quý hơn hoạt động[1]. Thật ra ở đây điều Chúa muốn không phải là chiêm ngắm mà là lắng nghe để rồi dấn thân. Ngồi bên Chúa, lắng nghe lời Người dạy bảo, lắng nghe tiếng thổn thức của thế giới, lắng nghe tiếng lòng của những anh chị em sống quanh mình…để rồi cùng Chúa ra đi trao ban bình an, chữa lành những thương tích, xoa dịu những nỗi khổ sầu … rồi trở về bên Chúa chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn của mình của tha nhân cho Chúa nghe, trở về để kín múc lương thực thần thiêng, nguồn lương thực thần thiêng đó không đâu khác chính là Thánh Thể, nguồn mạch chảy trào những ân sủng để giúp con người đạt đến nguồn sung mãn. Không chỉ vậy trong hiến chế tín lý về Giáo Hội khẳng định “ Việc tham dự vào Mình và Máu Đức Kitô không có công hiệu nào khác hơn là biến đổi chúng ta thành điều mà chúng ta nhận lãnh”.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể! xin cho con được quân bình khi vừa lo chu toàn việc bổn phận phục vụ Chúa, phục vụ tha nhân nhưng đồng thời con cũng tìm được những giây phút lặng thinh bên Chúa, khi con bị bủa vây bởi biết bao tiếng ồn ào náo động của xã hội này. Để con đến kín múc được nguồn ân sủng dồi dào của Chúa, cùng Người ra đi loan báo Tin Mừng phục vụ cho tha nhân. Amen.

Nt. Maria Thu Hà. SLE

[1] Chú giải kinh thánh

Bài viết liên quan

Có thể bạn quan tâm
Close
Back to top button