Suy niệmSuy niệm

Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư tuần XXVII TN, Năm C

Tin Mừng Lc 11,1 – 4

Có một lần Đức Giêsu cầu nguyện ở nơi kia. Người cầu nguyện xong, thì có một người trong nhóm môn đệ nói với Người: “ Thưa Thầy, xin dạy chúng con cầu nguyện, cũng như ông Gioan đã dạy môn đệ của ông.” Người bảo các ông: “ Khi cầu nguyện, anh em hãy nói: “ Lạy Cha, xin làm cho danh thánh Cha vinh hiển. Triều đại Cha mau đến, xin Cha cho chúng con ngày nào có lương thực ngày ấy; xin tha tội cho chúng con, vì chính chúng con cũng tha, cho mọi người mắc lỗi với chúng con, và xin đừng để chúng con sa chước cám dỗ”

Suy niệm

Cuộc sống của con người ngày hôm nay, dường như bị cuốn theo một dòng chảy mới, một trào lưu mới. Sống nhanh, sống vội. Nhanh và vội trong từng sinh hoạt của con người. Chẳng hạn, thức ăn – thức uống…. cái gì cũng nhanh, khiến cho con người trở nên vội vã, hấp tấp, thiếu sự kiên nhẫn. Chính vì thế, cái gì nhanh cũng khó đem lại sự bền vững và chắc chắn được. Người xưa có câu: “ Giục tốc bất đạt”cái gì nhanh cũng dễ đem lại sự đổ vỡ.

Tin mừng hôm nay thuật lại, có một người đến hỏi Chúa Giêsu cách cầu nguyện như ông Gioan đã dạy các môn đệ của ông cầu nguyện. Chúa Giêsu liền nói: “Khi cầu nguyện, anh em hãy nói: “ Lạy Cha, xin làm cho Danh Thánh Cha vinh hiển. Triều đại Cha mau đến, xin Cha cho chúng con ngày nào có lương thực ngày ấy; xin tha tội cho chúng con, vì chính chúng con cũng tha, cho mọi người mắc lỗi với chúng con, và xin đừng để chúng con sa chước cám dỗ”. Lời cầu nguyện này có sức lan tỏa và triển nở hoa trái mãnh liệt là sự thăng tiến của con người trong đời sống thiêng liêng. Lời kinh đơn sơ được đón nhận và đọc với tâm tình tin tưởng vào Cha toàn năng, đang hiện diện ở khắp mọi nơi trên khắp thế giới. Khi lắng nghe và tìm hiểu tin mừng dường như chúng ta đang kêu xin Chúa ban cho chúng ta từ tinh thần đến vật chất. Chúng ta xem Chúa như một cỗ máy luôn dư đầy. Người sẵn sàng cho đi tất cả, ngay chính thân xác của mình để nhân loại được tái sinh trong Nước và trong Máu.

Nhịp sống của thời đại ngày nay quá vội vã nên việc dừng lại dăm đôi phút để cầu nguyện quả là quá xa xỉ. Những câu kinh từ thuở bé nhớ nằm lòng, giờ đây lại trở nên nặng nhọc, khô khan và cứng nhắc, con người lại cảm thấy khó chịu khi cầu nguyện và cầu nguyện lại vô tình trở nên gánh nặng cho những ai không tha thiết, không muốn cầu nguyện hoặc bỏ cầu nguyện đã lâu. Thực ra, con người trở nên chai sạn, cứng nhắc cũng bởi một phần thiếu cầu nguyện, thiếu sự kết hiệp mật thiết với Chúa. Đặc biệt hơn nữa cầu nguyện còn là nhịp cầu nối kết Thiên Chúa với con người. Do đó, những ai thiếu sự cầu nguyện sẽ không được bình an, hạnh phúc, luôn luôn sợ hãi và trốn tránh chính mình. Qua bài Tin mừng xác tín cho chúng ta một điều là “cầu nguyện là hơi thở, là sức sống của linh hồn” và phương thế giúp ta cầu nguyện cách tốt nhất là “ luôn đặt mình dưới sự quan phòng của Thiên Chúa, khiêm nhường nhìn nhận những yếu hèn của chính mình mà có những lời cầu nguyện cho xứng hợp, và điểm cuối cùng là năng kết hợp với Chúa cách thật và cách thiêng liêng” Như sự kết hợp của Ba Ngôi Thiên Chúa trong Bí Tích Thánh Thể, Trong nhà tạm Chúa lặng thinh chờ chúng ta đến thăm,  kính viếng,  tâm sự với Ngài. Và hình như chúng ta đã quên điều đó, chúng ta chỉ nhớ cầu nguyện khi chúng ta thất bại, chán nản và lúc tâm tình bất ổn mới thực sự cần có Chúa.

Lạy Chúa Giêsu kính mến! lời kinh lạy Cha là lời kinh đẹp nhất và hoàn hảo nhất mà Chúa dạy chúng con cầu nguyện. Xin Chúa ban cho chúng con luôn nhớ cầu nguyện trong mọi nơi, mọi lúc và trong mọi hoàn cảnh, để sự liên kết này được trọn vẹn như Chúa Cha- Chúa Con  và Chúa Thánh Thần. Trong tâm tình đó, xin Chúa chúc lành cho thế giới luôn được bình an, cho những nơi còn đang chiến tranh hận thù được chấm dứt, cho những người cầm quyền được sáng suốt, cho những người có trách nhiệm được khôn ngoan và cho chúng con biết siêng năng cầu nguyện với Thiên Chúa để đời sống được lớn lên, biết sống cho Chúa và cho mọi người. Amen

Nt. Maria. SLE

Bài viết liên quan

Có thể bạn quan tâm
Close
Back to top button