Suy niệmSuy niệm

Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm tuần XXVII  TN, Năm C

Tin Mừng Lc 11, 5 -13

5.Người còn nói với các ông : “Ai trong anh em có một người bạn, và nửa đêm đến nhà người bạn ấy mà nói : ‘Bạn ơi, cho tôi vay ba cái bánh, 6.vì tôi có anh bạn lỡ đường ghé lại nhà, và tôi không có gì dọn cho anh ta ăn cả’ ; 7.mà người kia từ trong nhà lại đáp : ‘Xin anh đừng quấy rầy tôi : cửa đã đóng rồi, các cháu lại ngủ cùng giường với tôi, tôi không thể dậy lấy bánh cho anh được.’ ? 8.Thầy nói cho anh em biết : dẫu người kia không dậy để cho người này vì tình bạn, thì cũng sẽ dậy để cho người này tất cả những gì anh ta cần, vì anh ta cứ lì ra đó. 9.”Thế nên Thầy bảo anh em : anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở cho. 10.Vì hễ ai xin thì nhận được, ai tìm thì thấy, ai gõ cửa thì sẽ mở cho. 11.Ai trong anh em là một người cha, mà khi con xin cá, thì thay vì cá lại lấy rắn mà cho nó ? 12.Hoặc nó xin trứng lại cho nó bò cạp ? 13.Vậy nếu anh em vốn là những kẻ xấu mà còn biết cho con cái mình của tốt của lành, phương chi Cha trên trời lại không ban Thánh Thần cho những kẻ kêu xin Người sao ?”

Suy niệm

Trong thế giới đầy muôn vàn sự dữ hôm nay, hầu như nhân loại chúng ta không còn nhận ra sự hiện diện của Thiên Chúa trong đời. Và đó cũng là một thách đố vô cùng lớn đối với đức tin cho từng người Kitô hữu thuộc mọi thời đại. Sự thách đố về sự thinh lặng của Thiên Chúa. Khi người lành bị trù dập, kẻ vô tội bị oan ức, nỗi đau khổ tư bề cả thể xác lẫn tinh thần bị vây bọc lấy cả đời người. Từ đó con người đặt vấn đề: Thiên Chúa có thật có quyền năng hay không ? Thiên Chúa có thật là Đấng giàu lòng xót thương hay không ?  tại sao ngài thinh lặng mãi thế.

 Nếu Ngài là Thiên Chúa quyền năng, thì Ngài phải tiêu diệt sự dữ và kẻ dữ ; Nếu Ngài là Cha yêu thương, thì Ngài không thể quay lưng trước nỗi khổ của con người
Có rất nhiều người đã lý luận như thế và kết luận: “Vì có đau khổ, nên không có Thiên Chúa.” Và có lúc người ta tưởng đau khổ là một vấn đề có thể đem ra mổ xẻ, giải quyết. Nhưng cuối cùng, người ta thấy đó là một mầu nhiệm. Chỉ ai tin mới đến gần được mầu nhiệm ấy, và đón nhận nó trong bình an. Ðức Giêsu đã không trình bày con đường diệt khổ, nhưng Ngài mang lấy đau khổ vào thân. Vì thế, trên thập giá, Ngài đã nghe được sự thinh lặng của Thiên Chúa,và thấy được sự vắng mặt của Người khi Ngài thốt lên: “Lạy Thiên Chúa của tôi, tại sao Ngài bỏ tôi ?” Cũng như loài người chúng ta, Ngài cũng bước đi trong bóng tối của lòng tin, nhưng dù bị thử thách, Ngài vẫn một niềm tín thác: “Lạy Cha, con phó linh hồn con trong tay Cha.”

Chúng ta cần biết rằng, Thiên Chúa vẫn là Ðấng toàn năng và yêu thương, nhưng Ngài hành động không giống điều ta nghĩ. Ngài không đưa Ðức Giêsu xuống khỏi thập giá, nhưng đưa Con của Ngài ra khỏi nấm mồ, điều đó khó hơn nhiều. Hôm nay Ðức Giêsu mời gọi chúng ta cứ xin, cứ tìm, cứ gõ trong lì lợm và tin chắc sẽ được, sẽ thấy, sẽ mở cho. Chúng ta tin Thiên Chúa là Cha nhân hậu, Ngài chỉ ban cho ta những điều tốt lành, những điều có lợi thực sự

cho ta, những điều làm cho ta trưởng thành và triển nở,những điều đưa ta đến gặp hạnh phúc đích thực, thứ hạnh phúc không chỉ hạn hẹp ở đời này. Chúng ta tin Thiên Chúa là Cha nhân hậu, nhưng Ngài không nuông chiều con cái, Ngài dám cắt tỉa để chúng ta sai trái hơn. hưng Ngài không đưa dao chúng ta cầm, khi chúng ta chưa đủ trưởng thành để cầm dao, vì như thế sẽ nguy hiểm cho tính mạng của chúng ta.

Hãy cứ cầu xin nhưng hãy để mặc Ngài định liệu, vì Ngài biết rõ điều gì là tốt hơn cho ta trong hoàn cảnh hiện tại, ở đây, bây giờ. Cần cầu nguyện kiên tâm, liên lĩ, nhẫn nại như lời Tin Mừng vì anh ta cứ lì ra đó. Đó cũng là cách để chúng ta nhận ra điều gì còn tồn tại sự cặn bẩn trong lời xin của bản thân cần thanh lọc. Và rất cần có đức tin mới nhận ra rằng Chúa đã nhận lời xin rồi của chúng ta rồi, nhưng theo một kiểu khác với kiểu bản thân chúng ta muốn. Cần đợi đến một lúc đức tin đủ trưởng thành chúng ta mới thấy mọi biến cố trong đời đều là quà tặng yêu thương.

Cầu nguyện

Kính lạy Thiên Chúa quyền năng và giàu lòng xót thương! Nguyện xin Ơn Thánh của sức sống và sức mạnh của Thánh Thể cùng Thần Khí Chúa giúp chúng con cất lời tạ ơn trong mọi giây phút sống. Chúng con tạ ơn Chúa vì những ơn Chúa đã ban cho chúng con, những ơn chúng con thấy được, và những ơn chúng con không nhận đó là ơn. Chúng con biết rằng, chúng con đã nhận được nhiều ơn hơn chúng con tưởng, biết bao ơn mà chúng con nghĩ là chuyện tự nhiên. Và chúng con thường đau khổ vì những gì Chúa không ban cho chúng con, và quên rằng cuộc đời chúng con luôn được bao bọc bằng ân sủng và tình yêu. Và chúng con cũng thành tâm tạ ơn Chúa vì những gì Chúa cương quyết không ban cho chúng con, bởi lẽ điều đó có hại cho chúng con, hay vì Chúa muốn ban cho chúng con một ơn lớn hơn. Xin Ơn Thánh của sức sống của Thánh Thể và Thần Khí Chúa nung đốt đức tin và lòng mến của chúng con mỗi ngày được trưởng thành hơn qua những thử thách đau thương trong đời, giúp chúng con luôn vững tin vào tình yêu của Chúa dù chúng con không thể hiểu hết những gì Chúa đã và đang làm cho đời chúng con. Amen

 Sr. Ter. Nguyễn Thị Kim Yến. SLE

Bài viết liên quan

Có thể bạn quan tâm
Close
Back to top button