Suy niệmSuy niệm

Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm tuần XXX TN, Năm C

Tin Mừng Lc 13, 31-35.

31.Cũng vào giờ ấy, có mấy người Pha-ri-siêu đến thưa Đức Giê-su rằng : “Xin ông đi ra khỏi đây, vì vua Hê-rô-đê đang muốn giết ông !” 32.Người bảo họ : “Các ông hãy đi nói với con cáo ấy thế này : ‘Hôm nay và ngày mai tôi trừ quỷ và chữa lành bệnh tật, ngày thứ ba tôi hoàn tất. 33.Tuy nhiên, hôm nay, ngày mai và ngày mốt, tôi phải tiếp tục đi, vì một ngôn sứ mà chết ngoài thành Giê-ru-sa-lem thì không được.’34 .Giê-ru-sa-lem, Giê-ru-sa-lem ! Ngươi giết các ngôn sứ và ném đá những kẻ được sai đến cùng ngươi ! Đã bao lần Ta muốn tập họp con cái ngươi lại, như gà mẹ tập họp gà con dưới cánh, mà các ngươi không chịu. 35.Thì này, nhà các ngươi sẽ bị bỏ mặc cho các ngươi. Mà Ta nói cho các ngươi hay : các ngươi sẽ không còn thấy Ta nữa cho đến thời các ngươi nói : Chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Đức Chúa !”

 Suy niệm

Hôm nay, ngày mai và ngày mốt, tôi phải tiếp tục đi, vì một ngôn sứ mà chết ngoài thành Giê-ru-sa-lem thì không được.” (C.33). Cuộc sống là những hàng trình phiêu lưu..
Cuộc đời trần gian của Chúa Giê-su luôn là những hành trình nay đây mai đó, không chỗ tựa đầu. Dù là Con Thiên Chúa nhưng Ngài sẵn sàng đón nhận kiếp sống bấp bênh, sống nhờ lòng tốt của người khác. Và đây cũng là tấm gương khiêm nhường thẳm sâu cho người tông đồ hôm nay. Hơn thế nữa, cuộc sống này còn bị đe dọa bởi quyền bính đạo đời. Diễn cảnh bài Tin Mừng hôm nay, vài người Pharisêu báo tin cho Đức Giêsu về việc tiểu vương Hêrôđê muốn giết Ngài (C. 31). Họ khuyên Ngài nên ra khỏi vùng đất dưới quyền của Hêrôđê, vì chính ông này đã giết ngôn sứ Gioan Tẩy giả. Thế nhưng, Đức Giêsu đã lộ vẻ ung dung, không sợ hãi gì. Ngài gọi Hêrôđê là con cáo, một con vật ranh mãnh quỷ quyệt (C. 32). Đe dọa của ông ta không làm Ngài chùn bước. Ngài vẫn tiếp tục làm điều đã làm như trừ quỷ và chữa bệnh. Hôm nay, ngày mai, ngày mốt vẫn cứ như thế. “Tôi phải tiếp tục đi” (C. 33). Tấm gương sống cho chân lý và sống vì chân lý của người tông đồ là đây.

Đức Giêsu sẽ tiếp tục lên đường, không phải vì sợ quyền lực của Hêrôđê, nhưng vì Ngài phải thi hành ý muốn của Thiên Chúa. Và Đức Giêsu ý thức mình là một ngôn sứ của Thiên Chúa. Số phận của Ngài cũng chẳng hơn gì bao ngôn sứ khác. Cái chết đang chờ đợi Ngài Giêrusalem. Nên đó cũng là nơi nơi đáng sợ, nhưng cũng là nơi đáng thương. Nên Đức Giêsu đã âu yếm gọi hai lần: “Giêrusalem, Giêrusalem!” Ngài tự ví mình như gà mẹ tập họp gà con dưới cánh. “Đã bao lần Ta muốn… nhưng các ngươi lại không muốn” (C. 34). Một tình yêu bị từ chối nên Ngài đã thốt lên những lời than thở. Ngôn Sứ Giêsu phải dừng bước khi con người khép lòng mình lại. Và án phạt đến từ thái độ từ khước của con người, giống như đàn gà con không để cho gà mẹ chở che dẫn dắt. Thì “Nhà các ngươi sẽ bị bỏ mặc cho các ngươi”(C. 35).
Thiên Chúa bỏ đền thờ, bỏ thành thánh Giêrusalem mà đi, để mặc cho quân thù vây hãm và tiêu hủy. Nhưng rồi sẽ đến ngày Đức Giêsu trở lại trong vinh quang. Lúc ấy mọi người sẽ tung hô: Chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Đức Chúa !” Ngày hôm nay, chúng ta cũng có sứ mạng làm ngôn sứ như Đức Giêsu, nói và hành động như Đức Giê-su. Chúng ta sống vì chân lý và sống cho chân lý trong bác ái dấn thân đến cùng.

Cầu nguyện

 Kính lạy Chúa Giêsu Thánh Thể! Ngài là Đấng chịu khổ nạn trên thập giá và lập nên hy tế bàn thờ hôm nay. Xin sự sống và sức mạnh của Ngài giúp chúng con cũng biết noi gương các vị thánh tử đạo Việt Nam, can đảm tiếp bước theo chân Ngài trên mọi bước đường trần thế, để dám sống đến cùng ơn gọi Kitô hữu trong mọi hoàn cảnh, nghịch cảnh trần thế. Hãy vì tình yêu mạnh hơn sự chết nơi thân xác, vì xác tín rằng chết là cửa mở vào cõi sống bất diệt.
Dù mang phận người chúng con yếu đuối, nhưng nếu được sức mạnh của Thánh Thể và Thần Khí Chúa đỡ nâng, chúng con tin rằng chiến thắng khải hoàn sẽ chờ đợi chúng con phía trước. Vì đó là phần thưởng mà các anh hùng tử đạo Việt Nam đã chiếm hữu trên quê Trời. Xin các cầu thay nguyện giúp cho chúng con là con cháu các ngài biết can trường sống đức tin của bậc cha anh trong một thế giới đang vắng bóng Thiên Chúa, và giúp chúng con nhiệt thành làm chứng về tình yêu bằng một đời hiến thân phục vụ. Amen

 Nt Ter Nguyễn Thị Kim Yến. SLE

Bài viết liên quan

Back to top button