Suy niệmSuy niệm

Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba tuần XXXI TN, Năm C

Lễ các thánh nam nữ

Tin mừng Mt 18, 21- 35

Khi ấy, Chúa Giêsu thấy đoàn lũ đông đảo, Người đi lên núi, và lúc Người ngồi xuống, các môn đệ đến gần Người. Bấy giờ Người mở miệng dạy họ rằng: “Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời là của họ. – Phúc cho những ai hiền lành, vì họ sẽ được Đất Nước làm cơ nghiệp. – Phúc cho những ai đau buồn, vì họ sẽ được ủi an. – Phúc cho những ai đói khát điều công chính, vì họ sẽ được no thoả. – Phúc cho những ai hay thương xót người, vì họ sẽ được xót thương. – Phúc cho những ai có lòng trong sạch, vì họ sẽ được nhìn xem Thiên Chúa. – Phúc cho những ai ăn ở thuận hoà, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa. – Phúc cho những ai bị bách hại vì lẽ công chính, vì Nước Trời là của họ.”Phúc cho các con khi người ta ghen ghét, bách hại các con, và bởi ghét Thầy, họ vu khống cho các con mọi điều gian ác. Các con hãy vui mừng hân hoan, vì phần thưởng của các con sẽ trọng đại ở trên trời”.

Suy niệm

Lời Chúa Của ngày lễ các Thánh hướng chúng ta đến một sự thật toàn vẹn đó là sự thật của tám mỗi phúc thật. Là nguồn hạnh phúc cuối cùng mà  người công giáo sẽ được tận hưởng. Nhưng để được mỗi phúc thật đó mỗi người chúng ta cần phải bước theo con đường Chúa Giêsu đã đi.

Các mối phúc như lội ngược dòng đời, so với xã hội hôm nay. Phúc cho những ai có tâm hồn nghèo khó. Trên đời này ai cũng mơ ước giàu sang, phú quý, không muốn bằng lòng với những gì mình có nên họ tìm mọi cách luồn lách đạt được ý muốn chiếm hữu của mình. Không chịu nhường bước trước những thời cơ đang chờ sẵn. Tâm hồn con người lúc nào cũng giàu có những ý định riêng tư cho mình, sống ích kỷ, vô cảm, hoặc có chút bác ái thì khua chiêng đánh trống để được vẻ vang.

Phúc cho những người hiền lành. Ngày hôm nay sự hiền lành sẽ dễ bị thua thiệt, bằng chứng là người ta thường khuyên nhau “ nhất thế nhì thân, tam tiền tứ giỏi”. nên địa vị con người trong xã hội hôm nay là nhất, không cần bằng cấp nhưng vẫn leo thang được lên những chức vị lãnh đạo cốt cán trong xã hội. Còn những con người tài giỏi mà không có thế giá thì cũng như không. Xã hội cứ chạy đôn chạy đáo đi tìm thế giá trong mọi lĩnh vực để được quyền lợi.

Phúc cho những ai sầu khổ. Khi suy niệm đến mối phúc này chúng ta nghĩ sao khi có ai đó đang rất sầu khổ, mà lại nhận được lời chúc phúc này chắc hẳn người đó sẽ nổi cơn thịnh nộ mà đáp lại ta, bằng muôn lời lăng mạ. Câu này có ý là “Nghèo khó về phương diện tinh thần”. Đây là những người nhận biết mình không có gì và chỉ hoàn toàn lệ thuộc vào Thiên Chúa, nên cũng biết hoàn toàn phó thác trọn vẹn cho Người.

Phúc cho những ai đói khát sự công chính. Sự công chính ở đây muốn nói đến một chân lý mà Thiên Chúa đã tháp vào trần gian với niềm tin và sự cậy trông trong đời sống người Kitô hữu sự công chính như Đức Kitô đã xuống thế làm người trong khiêm hạ, cùng với sự hiểu lầm, chịu đau khổ thể xác và tinh thần, nhưng vẫn tín thác đời mình cho Chúa Cha.

Phúc cho những ai hay xót thương người. Tấm lòng thương xót được Chúa Giêsu cho chúng ta gặp được trong rất nhiều hình ảnh của Kinh Thánh, đây cũng là một tình yêu sâu thẳm mà Thiên Chúa đã dành cho con người, từ thuở tạo dựng đất trời cho đến những biến cố lịch sử của dân Dothái và vào thời đại chúng ta hôm nay cũng thế. Lòng thương xót của Thiên Chúa đã làm cho con người luôn hướng tới sự thú lỗi để thấy mình yếu đuối cần được tha thứ và chính mình cũng hãy thương xót kẻ khác như Thiên Chúa đã thương xót ta.

Phúc cho cho những ai có lòng trong sạch. Nói đến sự trong sạch là nói đến sự thánh thiện. Những con người sống trong sạch họ sẽ luôn được đầy tràn Thần khí của Sự thật, bởi học luôn làm việc trong ý Chúa, không theo ý mình, tự nguyện ràng mình vào một điều chuẩn mực là Đức Kitô nguồn sống trong sạch của họ nhưng dòng máu lưu sống đời của họ. Nhờ sự trong sạch ấy như nhành huệ thơm ngát trước tòa Chúa đưa dẫn họ được nhìn xem Thiên Chúa. Còn những mối phúc khác mà Chúa Giêsu cũng nói trên núi bát phúc. Đây như là một thẻ căn cước thiêng liêng dẫn đưa con người đến hạnh phúc vĩnh cửu.

Nhưng khi chúng ta đang sống trong trần gian này thì mỗi người cần phải chiến đấu đến cùng trong cuộc thi đấu tiến về cõi sống đời đời. Nếu mỗi ngày chúng ta không soi mình vào gương bát phúc, thì con đường ta sẽ chẳng thể đi đến đích được.  Với tâm tình lễ các Thánh nam nữ, các Ngài đã đi chọ ven con đường thánh thiện, nên việc sống các bát phúc, ta cũng có thể thực hiện được. nếu ta thực hiện từ những việc bé nhỏ với lòng mến Chúa yêu người thật lớn.

Lạy Chúa , thân phận chúng con mong manh như hoa cỏ, sớm nở tối tàn , xin Chúa giúp chúng con vượt thắng mọi cám dỗ để sống mối phúc như các Thánh xưa. Amen.

Nt. Maria Đoàn Thị Hạnh. SLE

Bài viết liên quan

Back to top button