Suy niệmSuy niệm

Suy niệm Lời Chúa Thứ  Năm tuần XXXIII TN, Năm C

Tin mừng  Lc 19, 41- 44.

41.Khi đến gần Giê-ru-sa-lem và trông thấy thành, Đức Giê-su khóc thương mà nói : 42.”Phải chi ngày hôm nay  ngươi cũng nhận ra những gì đem lại bình an cho ngươi ! Nhưng hiện giờ, điều ấy còn bị che khuất, mắt ngươi không thấy được. 43.Thật vậy, sẽ tới những ngày quân thù đắp luỹ chung quanh, bao vây và công hãm ngươi tư bề. 44.Chúng sẽ đè bẹp ngươi và con cái đang ở giữa ngươi, và sẽ không để hòn đá nào trên hòn đá nào, vì ngươi đã không nhận biết thời giờ ngươi được Thiên Chúa viếng thăm.”

 Suy niệm

“Khi đến gần Giê-ru-sa-lem và trông thấy thành, Đức Giê-su khóc thương” (C.41). Trong cuộc đời, chúng ta có thể có nhiều lý để khóc: Khóc vì buồn thương, khóc vì tình yêu của mình bị từ chối, bị lường gạt, bị phản bội, bị hiểu lầm, khóc vì làm ăn bị thất bại, vì tiếc nuối một điều tốt đẹp bị hủy hoại… Nhưng việc khóc là điều không thường xẩy ra với đàn ông. Chính vì thế chúng ta ngỡ ngàng khi thấy Đức Giêsu khóc. Như vậy chúng ta thấy rằng, Con Thiên Chúa nhập thể biết đến nỗi đau của phận người. Giọt nước mắt của Ngài cho thấy Ngài thật sự có một trái tim. Đức Giêsu khóc khi đến gần và trông thấy thành phố Giêrusalem. Trong thành Giêrusalem có ngôi Đền thờ lộng lẫy (Lc 21, 5). Đền thờ ấy là Đền thờ thứ hai được xây sau khi dân lưu đày trở về. Còn Đền thờ thứ nhất do vua Salômôn xây, đã bị quân Babylon phá hủy. Vua Hêrôđê Cả đã trùng tu và nới rộng Đền thờ thứ hai này. Công việc sửa sang kéo dài từ năm 20 trước công nguyên, đến năm 64 sau công nguyên mới hoàn tất. Vào thời gian này, người Do Thái nổi dậy chống lại quân Rôma. Vào lễ Vượt qua năm 70, hành phố bị vây hãm (C. 43). Đền thờ bị tiêu hủy sau tám mươi tư năm tu sửa. Đây là  một bi kịch lớn mà Đức Giêsu đã linh cảm với nỗi đau đớn.

Bài Tin Mừng hôm nay nằm ngay sau biến cố Đức Giêsu lên Giêrusalem lần cuối (Lc 19, 28). Ngài biết đây là lần cuối, nên giữa bầu khí tung hô của dân chúng, Ngài lại rơi vào nỗi đau buồn, xót xa. Ngài sẽ là vị ngôn sứ phải chết trong thành này (Lc 13, 33). Cũng như mọi người Do Thái khác, Đức Giêsu rất quý thành phố và Đền thờ Giêrusalem. Thành phố Giêrusalem là thủ đô của đất nước. Đền thờ là nơi mỗi năm Ngài đến đó dự các dịp lễ lớn. Đây là nhà Cha của Ngài, là nhà cầu nguyện (Lc 2, 49; 19, 46). Nhưng mọi điều tốt đẹp Ngài đang thấy, có ngày sẽ đổ vỡ tan hoang: “Không để hòn đá nào trên hòn đá nào” (C. 44). Và rồi Thiên Chúa là Đấng sẽ đi thăm Dân Israel (Lc 1, 68; 7, 16; 19, 44). Ngài thăm Dân Ngài qua Người Con là Đức Giêsu (Lc 1, 78). Ngài đến thăm để đem ơn cứu độ, đem lại bình an (C. 42).

Trong cơn đại dịch hôm nay Thiên Chúa vẫn tiếp tục đi thăm nhân loại. Ngài vẫn sai Con của Ngài đến với mỗi người trong nhân loại chúng ta để ban ơn bình an, ơn chữa lành. Nhưng con người hôm nay lại có thể khép lòng, và để lỡ cơ hội quý báu: “Ngài đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận” (Ga 1, 11). Vì vậy ta hãy tập khiêm tốn mở lòng hoán cải, nhìn nhận con người yếu đuối tội lỗi của mình, mà sống tín thác vào quyền năng của Lòng Thương Xót Chúa để sớm tìm được bình an và ơn chữa lành, ơn giải thoát. Đừng cố tạo ra vẻ thông minh tiến bộ của mình, mà loại trừ Thiên Chúa ra khỏi đời sống đức tin, đời sống xã hội. Đừng theo xu hướng nhân danh tự do tôn giáo để loại trừ tôn giáo ra khỏi đời sống xã hội. Hãy luyện tập thái độ nháy bén thiêng liêng để nhận ra sự viếng thăm của Thiên Chúa trong đời. Hãy để Thiên Chúa đi vào đời bạn/tôi và chi phối những chọn lựa của bạn/tôi.

Hãy biết rằng, không có Trời thì trên đời không ai có thể ở được với ai. Và nhân loại sẽ bị kéo vào những cuộc chiến tranh, thù hận không lối thoát. Chỉ trong Thiên Chúa mọi sự mới có nền tảng vững vàng. Nếu không, thì sẽ như Giêrusalem, chúng ta cũng chỉ là những bức tường than khóc.

Cầu nguyện

Kính lạy Đấng Cứu Độ Giêsu quyền năng và tình yêu! Xin ban ơn Thần Khí đủ cho chúng con hôm nay và luôn mãi. Để chúng con biết khiêm tốn trong khôn ngoan và nhạy bén để nhận ra Chúa đến với đời chúng con, xin giúp chúng con biết mở lòng ra đón nhận Chúa, để Chúa tự do hành động trong đời chúng con theo Thánh Ý Chúa muốn. Vì chính Chúa đã muốn trở nên con của loài người, con của trái đất, con của một dân tộc. Chúa vẫn yêu mến dân tộc của Chúa dù họ từ khước Tin Mừng và đóng đinh Chúa vào thập giá. Chúa đã đón nhận cái chết ấy để nhờ sự phục sinh của Chúa, mà Chúa đã tiêu diệt sự chết, làm nên sự sống bất diệt cho những ai tin.

Xin cho chúng con có đủ niềm tin, để chúng con cũng được thông phần vào sự sống bất diệt của Chúa Phục Sinh. Đồng thời, xin cho chúng con biết yêu mến quê hương, yêu mến dân tộc Việt Nam để luôn biết ý thức cộng tác xây dựng và bảo vệ đất nước trong thời cuộc đầy biến động của muôn vàn sự dữ hôm nay. Xin ban ơn giúp sức cho chúng con đừng nhắm mắt ngủ yên trong sự an toàn và tiện nghi của vật chất, cũng đừng vì bàng hoàng lo sợ bất kì khốn khó gian nan nào trong đời mà chỉ biết lo cho mình, để sống trong sự vô cảm trước anh chị em và đất nước, nhưng biết trăn trở trước nỗi khổ đau chung, và hãy làm một điều gì đó thật cụ thể cho những đồng bào quanh chúng con, trong khả năng Chúa cho phép chúng con có thể làm. Ước gì chúng con biết góp sức phục vụ đất nước và con người bằng khối óc, quả tim và đôi tay của mình theo nén bạc chúng con đã nhận được từ Tình Yêu quan phòng của Cha. Và ước gì chúng con biết khiêm tốn cộng tác với muôn người bằng tất cả thiện chí đầy khiêm tốn của chính bản thân yếu hèn của chúng con, để hiệp thông với cuộc thương khó của Chúa để cầu xin phúc lành cho thế giới, cho đất Việt, và cầu xin ơn cứu rỗi cho các linh hồn nơi chốn luyện hình theo Ý Cha. Amen.

Nt Ter. Nguyễn Thị Kim Yến. SLE

Bài viết liên quan

Có thể bạn quan tâm
Close
Back to top button