Suy niệmSuy niệm

Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy tuần XXXIV TN, Năm C

Tin mừng Lc 21, 34 – 36

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Các con hãy giữ mình, kẻo lòng các con ra nặng nề bởi chè chén say sưa và lo lắng việc đời, mà ngày đó thình lình đến với các con như chiếc lưới chụp xuống mọi người sống trên mặt đất. Vậy các con hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, để có thể thoát khỏi những việc sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người!”

Suy Niệm

Trong tuần lễ cuối cùng của năm phụng vụ này, các bài đọc trong thánh lễ đều nói về ngày tận thế và kêu gọi mọi người hãy chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc sống mai hậu. Bởi vì, ngày đó sẽ đến bất ngờ, không ai biết trước. Như trang Tin Mừng hôm nay, Chúa Giê-su cho biết ngày ấy như chiếc lưới chụp xuống bầy chim sẻ đang ăn ngoài đồng hay chụp xuống đàn cá đang bơi nhởn nhơ dưới nước và biến cố tận thế cũng sẽ chụp xuống trên đầu mọi người chúng ta giống như vậy. Chính vì yêu thương con cái còn đang ở dương thế, Chúa Giê-su báo trước cho mọi người biết phải chuẩn bị sẵn sàng, và cần chuẩn bị cho ngày Chúa đến bất ngờ bằng ba việc sau:  Phải biết giữ mình trong sạch tránh xa tội lỗi. Phải tỉnh thức sẵn sàng, đừng ham mê gắn bó với những cái tạm bợ mau qua. Phải chuyên cần cầu nguyện, nghĩa là luôn sống gắn bó với Chúa.

Trong cuộc sống tạm bợ này, có những lúc chúng ta phải đưa ra lựa chọn mang tính quyết định, có những thử thách đột ngột xảy đến “như chiếc lưới bất thần chụp xuống trên đầu”. Để có thể đứng vững trong tình huống kịch tính như thế, “phải tỉnh thức và cầu nguyện luôn” trong mọi giây phút của cuộc sống đời thường. Trong đời sống thường nhật có những việc chúng ta cứ tưởng là không ai biết, chúng ta cứ nghĩ rằng ta cứ làm chẳng sao đâu, ta cứ làm theo sở thích và đam mê của ta… Rồi thình lình tấm lưới chụp xuống đời ta, ta lại than thân trách phận và còn đổ lỗi cho mọi người, đổ lỗi cho thời thế…mà ta quên rằng chính ta đã quên mất căn tính của đời sống mình, quên đi cảm thức về tội, và quên đi Lời Chúa dạy ta: “Hãy thức tỉnh sẵng sàng và cầu nguyên luôn”. (Lc 21,36) Trong tháng kính nhớ các Thánh Tử Đạo Việt Nam, mỗi chúng ta để có một quyết định cuối cùng đầy anh dũng như các Ngài đã làm chứng cho Chúa, chúng ta phải sẵn sàng trước những lựa chọn liên tục và rất nhỏ bé trong cuộc đời. Nếu chúng ta muốn thuộc trọn về Chúa, thì chúng ta hãy thuộc về Chúa trong từng giây phút và trong từng lựa chọn hằng ngày. Những lựa chọn dù to hay nhỏ đến đâu cũng luôn đòi chúng ta phải vượt qua xu hướng của bản năng và những thói xấu của xã hội lôi kéo; những lựa chọn phù hợp với mục đích cuối cùng của đời mình, với tấm lòng tin tưởng và phó thác nơi Chúa. Đó chính là thái độ sống: “tỉnh thức và cầu nguyện luôn”.

Lạy Chúa Giê-su Thánh thể! trong cuộc sống dâng hiến, con thường nói trên môi miệng là con chọn Chúa là lẽ sống đời con. Nhưng đến hôm nay con chỉ chọn công việc của Chúa hơn là chọn Chúa. Con thích làm người giúp việc hơn là làm con cái của Chúa. Chính vì thế, con chưa dám sát tế đời mình vì Chúa, vì gia đình Giáo Hội, chưa biết sẵn sàng đón Chúa.  Xin Chúa cho con dám can đảm chọn Chúa là gia nghiệp của cuộc đời con và dám hy sinh tất cả vì gia nghiệp nước trời. Amen

  Nt. Maria Lê Thị Mỹ Nương. SLE

Bài viết liên quan

Có thể bạn quan tâm
Close
Back to top button