Suy niệmSuy niệm

Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai tuần II Mùa Vọng, Năm A

     Lòng Thương Xót của Chúa

Tin mừng Lc 5,17 – 26

Ngày ấy, Chúa Giêsu đang ngồi giảng, có cả những người biệt phái và tiến sĩ luật từ các làng mạc xứ Galilêa, xứ Giuđêa và Giêrusalem đến nghe Người, và Người dùng quyền lực của Thiên Chúa chữa nhiều người. Người ta khiêng một người bất toại đến, họ tìm cách vào nhà để đặt người bất toại trước mặt Người. Nhưng không tìm được lối vào, vì dân chúng quá đông, họ liền trèo lên sân thượng và thả người bất toại xuống giữa cử toạ trước mặt Chúa Giêsu. Thấy lòng tin của họ, Người nói: “Hỡi người kia, tội ngươi đã được tha!” Các luật sĩ và biệt phái bắt đầu lý luận rằng: “Người này là ai mà dám nói phạm thượng?  Trừ một mình Chúa, ai có quyền tha tội?” Chúa Giêsu biết rõ điều họ suy tính, liền nói với họ: “Sao các ngươi lại nghĩ trong lòng như vậy? Nói rằng: ‘Các tội của ngươi đã được tha’, hay nói: ‘Ngươi hãy đứng dậy mà đi’, đàng nào dễ hơn? Song (như thế là) để các ngươi biết Con Người có quyền tha tội ở dưới đất”. Người nói với người bất toại rằng: “Ta bảo ngươi, hãy chỗi dậy vác giường về nhà”.Tức thì anh ta chỗi dậy vác giường đi về nhà và ca tụng Thiên Chúa. Ai nấy đều sợ hãi và ngợi khen Thiên Chúa; họ kinh sợ và nói: “Hôm nay chúng ta đã thấy những việc lạ lùng”.

Suy Niệm   

Hãy đứng dậy, vác lấy giường của anh mà đi về nhà”( Lc 5,24). Mang thân phận con người yếu đuối, mỏng dòn, chắc có lẽ ai trong chúng ta cũng sợ bệnh, sợ chết, sợ bị bỏ rơi, sợ cô lập. Mỗi ngày sống qua đi là chúng ta cũng đang tiến dần đến sự chết, cái chết đến với ta một cách bất ngờ, không ai biết được. Chỉ trong những năm gần đây thôi, sự xuất hiện của covid cũng đủ làm cho chúng ta thấy sự sống và sự chết cách nhau chỉ một gang tay, rất ngắn ngủi và cũng dễ đứt đoạn. Chính vì thế, chúng ta đừng dựa vào sự kiêu hãnh, sự khôn ngoan, giàu có của mình mà đảm bảo cho cuộc sống ở đời này nhưng thay vào đó là lòng tin của chúng ta vào tình yêu Chúa, kêu xin lòng thương xót của Chúa tha thứ tội lỗi cho chúng ta để chúng ta bớt bất xứng trước lòng nhân hậu vô biên của Chúa. Trang Tin Mừng hôm nay thuật lại cho chúng ta thấy rõ hơn về điều đó khi mà mọi người hợp sức khiêng người bại liệt đến với Chúa Giêsu.

“ Họ tìm cách đem bệnh nhân đặt trước mặt Ngài, họ lên mái nhà, dỡ ngói ra, thả người ấy cùng với cái giường xuống ngay chính giữa, trước mặt Đức Giêsu”( Lc 5,19). Vì sao mà người bại liệt cùng với mọi người quyết tâm đến với Chúa Giêsu như vậy? Dầu phải “ lên mái nhà, dỡ ngói ra..” Vì họ tin rằng chỉ có Chúa Giêsu là người duy nhất có thể chữa hết bệnh cho người bại liệt này cả thể xác và tâm hồn. Bệnh thể xác đã đau khổ nhưng bệnh tâm hồn còn đau khổ hơn. Bệnh tâm hồn giết chết chúng ta qua tội lỗi của mình khi chúng ta xúc phạm đến Chúa, chúng ta sống nghịch lại với Lời Chúa dạy và khi chúng ta không sống xứng đáng là người con của Chúa.

Người bại liệt được Chúa cứu là nhờ vào lòng tin, anh ta tin vào tình yêu của Chúa cũng như tin vào lòng từ bi, nhân hậu của Chúa. Cũng nhờ đức tin, anh ta mới có thể vượt qua nhũng đau khổ, những mất mát trong cuộc sống để tìm thấy niềm hạnh phúc đích thực vì biết rằng có Chúa luôn nâng đỡ và đồng hành với anh, Chúa thấu hiểu hết và Chúa muốn ôm anh và tất cả mọi người chúng ta vào lòng thương xót của Ngài, miễn là chúng ta chạy đến và núp bóng dưới cánh tay yêu thương của Ngài. Qua đây, cho chúng ta thấy sống đức tin không chỉ sống có một mình nhưng với tất cả mọi người cùng một lòng nâng đỡ nhau để giữ vững đức tin cho dù cuộc sống có nhiều khó khăn, thử thách. Chúa luôn trung thành với chúng ta, luôn giàu lòng thương xót với bất kỳ ai đến kêu xin Người, chỉ có chúng ta luôn là người bất toàn, tội lỗi nhưng vẫn mang trong mình tính kiêu hãnh, tự mãn để rồi mai đây, đứng trước Chúa chúng ta vẫn chỉ là một thụ tạo được Chúa dựng nên mà thôi. Hình ảnh người bại liệt trong bài Tin Mừng cũng là hình ảnh của mỗi người chúng ta, chúng ta cũng đang là một bệnh nhân “bại liệt” được Chúa cứu, bại liệt trong tất cả mọi sự từ thể xác cho đến tinh thần. Bại liệt do tính ích kỷ, tham lam của mình, bại liệt về lời nói xúc phạm đến người khác, bại liệt khi biết mình đã làm gương mù, gương xấu cho tha nhân. Bại liệt vì không nhận ra lỗi lầm của mình.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể! chúng con cảm tạ Chúa vì Chúa đã yêu thương chúng con, Chúa đã cho chúng con được làm con của Chúa. Nguyện xin Chúa giúp chúng con biết sống từng giây phút hiện tại trong thánh ý Chúa, chuyên chăm cầu nguyện, bác ái yêu thương… để mỗi ngày trôi qua là một món quà mà Chúa đã ban tặng cho chúng con, đừng vì những điều không tốt của chúng con làm mất đi ân huệ mà Chúa đã dành cho chúng con. Xin Chúa luôn chữa lành những bệnh tật trong tâm hồn chúng con để chúng con có thể đón Chúa với niềm hân hoan, tin tưởng, phó thác trong niềm tin yêu vô biên của Chúa. Amen

Nt Maria Hồng Đào. SLE

Bài viết liên quan

Có thể bạn quan tâm
Close
Back to top button