Suy niệmSuy niệm

Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba tuần III MV, năm A

 
Tin Mừng Mt 21, 28 – 32

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các thượng tế và các kỳ lão trong dân rằng: “Các ông nghĩ sao? Người kia có hai người con. Ông đến với đứa con thứ nhất và bảo: ‘Này con, hôm nay con hãy đi làm vườn cho cha!’ Nó thưa lại rằng: ‘Con không đi’. Nhưng sau nó hối hận và đi làm. Ông đến gặp đứa con thứ hai và cũng nói như vậy. Nó thưa lại rằng: ‘Thưa cha, vâng, con đi’. Nhưng nó lại không đi. Ai trong hai người con đã làm theo ý cha mình?” Họ đáp: “Người con thứ nhất”. Chúa Giêsu bảo họ: “Quả thật, Ta bảo các ông, những người thu thuế và gái điếm sẽ vào nước Thiên Chúa trước các ông. Vì Gioan đã đến với các ông trong đường công chính, và các ông không tin ngài; nhưng những người thu thuế và gái điếm đã tin ngài. Còn các ông, sau khi xem thấy điều đó, các ông cũng không hối hận mà tin ngài”.

Suy niệm

Bài Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu muốn nói tới những thượng tế và kỳ mục. Họ là những người có quyền bính trong xã hội Do-Thái. Họ dạy dân những gì phải làm và những gì không được làm, nhưng họ lại không làm.Sự tương phản giữa lời nói và việc làm của hai người con trong dụ ngôn như là sự mâu thuẫn giữa những gì là bên ngoài hình thức và bên trong tâm hồn con người. Tuy nhiên, Chúa không ghét bỏ các thượng tế và kỳ mục, nhưng Chúa vẫn tỏ lòng yêu thương họ trong sự thật. Chúa muốn họ thấy được chính con người thực của mình mà ăn năn sám hối. Không phải chỉ sống đạo đức, giữ luật máy móc, hình thức mà là hành động, là bác ái, là yêu thương. Vì như lời của Đức Phaolô nói: “Người ta cần chứng nhân hơn là thầy dạy”.

Mặt khác, trang Tin Mừng hôm nay còn cho chúng ta thấy rằng: Người con thứ nhất được xem như là những người thu thuế, gái điếm và tất cả những người tội lỗi. Họ không mấy để tâm đến việc Đấng Cứu Thế sẽ đến, nên cuộc sống của họ cứ để nó trôi qua trong tội lỗi. Nhưng khi họ nghe biết Ngài đến, họ đã ăn năn hối cải, vì thế họ được vào Nước Trời. Trái lại, người con thứ hai được ví như những thượng tế và kỳ mục, họ có tiếng là sống đạo đức, trung thành giữ lề luật, họ mong chờ Chúa đến, nhưng khi Ngài đến, họ từ chối đón nhận Ngài, vì thế họ có thể sẽ bị loại trừ.

Phần chúng ta “Này con hôm nay con hãy đi làm vườn nho” cũng là Lời Chúa mời gọi mỗi người chúng ta hôm nay hãy trở nên những chứng nhân trong vườn nho mà Chúa muốn chúng ta làm là cộng đoàn, giáo xứ, là những mối tương quan hằng ngày. Trong vườn nho này, chúng ta phải là niềm vui, bình an và hạnh phúc với sự nối kết yêu thương trong tình huynh đệ. Hơn nữa, trước lời mời gọi của Chúa, chúng ta trả lời Ngài thế nào? Có thể chúng ta cũng giống như người con thứ hai, luôn trả lời xin vâng nhưng không làm gì cả. Bằng cớ là chúng ta tham dự thánh lễ, suy niệm Lời Chúa, gần gũi với Chúa trong giờ Chầu Thánh Thể, nhưng sự hiện diện của chúng ta chưa mang lại bình an, niềm vui cho tha nhân. Chúng ta từ chối sống theo lời mời gọi của Chúa, để rồi có những chia cắt, hờn ghen trong cuộc sống.

Qua đó, trang Tin Mừng hôm nay Thiên Chúa mời gọi tất cả mọi người đến với Chúa, không loại trừ ai. Ngài mời gọi nhưng không ép buộc. Mong muốn nhưng không áp đặt. Ngài tôn trọng tự do của mỗi người. Ngài chấp nhận lỗi lầm quá khứ. Trước mặt Chúa, điều làm cho đời sống có giá trị không phải là những lời kinh theo thói quen, những đạo đức hình thức mà là hành động, sự dấn thân trong cuộc sống. Chính việc làm mới nói lên được lòng tin của chúng ta.

Lạy Chúa, trong mỗi chúng con có cả cái tốt và chưa tốt. Chúa biết những yếu đuối và tội lỗi chủa chúng con, Chúa luôn chờ đợi chúng con trở về. Nguyện xin ơn thánh Chúa cho chúng con thấy được chính mình để biết ăn ăn sám hối đón chờ Chúa đến.

Bài viết liên quan

Có thể bạn quan tâm
Close
Back to top button