Suy niệmSuy niệm

Suy niệm Lời Chúa, Chúa Nhật tuần VI TN, Năm A

Thầy đến để kiện toàn

Tin mừng Mt 5,17- 37

Khi ấy, Đức Giê Su nói với các môn đệ rằng; “Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Mô-sê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn. Vì, Thầy bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi, cho đến khi mọi sự được hoàn thành. Vậy ai bãi bỏ dù chỉ là một trong những điều răn nhỏ nhất ấy, và dạy người ta làm như thế, thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời. Còn ai tuân hành và dạy làm như thế, thì sẽ được gọi là lớn trong Nước Trời.
“Vậy, Thầy bảo cho anh em biết, nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pha-ri-sêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.
“Anh em đã nghe Luật dạy người xưa rằng: Chớ giết người; ai giết người, thì đáng bị đưa ra toà. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: Ai giận anh em mình, thì đáng bị đưa ra toà. Ai mắng anh em mình là đồ ngốc, thì đáng bị đưa ra trước Thượng Hội Đồng. Còn ai chửi anh em mình là quân phản đạo, thì đáng bị lửa hoả ngục thiêu đốt. Vậy, nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh, thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình. Anh hãy mau mau dàn xếp với đối phương, khi còn đang trên đường đi với người ấy tới cửa công, kẻo người ấy nộp anh cho quan toà, quan toà lại giao anh cho thuộc hạ, và anh sẽ bị tống ngục. Thầy bảo thật cho anh biết: anh sẽ không ra khỏi đó, trước khi trả hết đồng xu cuối cùng.
“Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Chớ ngoại tình. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi. Nếu mắt phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy móc mà ném đi; vì thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân bị ném vào hoả ngục. Nếu tay phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy chặt mà ném đi; vì thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân phải sa hoả ngục.
“Luật còn dạy rằng: Ai rẫy vợ, thì phải cho vợ chứng thư ly dị. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ngoại trừ trường hợp hôn nhân bất hợp pháp, ai rẫy vợ là đẩy vợ đến chỗ ngoại tình; và ai cưới người đàn bà bị rẫy, thì cũng phạm tội ngoại tình.
“Anh em còn nghe Luật dạy người xưa rằng : Chớ bội thề, nhưng hãy trọn lời thề với Đức Chúa. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết : đừng thề chi cả. Đừng chỉ trời mà thề, vì trời là ngai Thiên Chúa. Đừng chỉ đất mà thề, vì đất là bệ dưới chân Người. Đừng chỉ Giê-ru-sa-lem mà thề, vì đó là thành của Đức Vua cao cả. Đừng chỉ lên đầu mà thề, vì anh không thể làm cho một sợi tóc hoá trắng hay đen được. Nhưng hễ ‘có’ thì phải nói ‘có’, ‘không’ thì phải nói ‘không’. Thêm thắt điều gì là do ác quỷ. Đó là lời Chúa.

Suy niệm

Tuân giữ luật lệ theo các ông kinh sư và Pharisêu quá chi tiết làm rối mù tung lên. Dân chúng thì lúc nào cũng nơm nớp lo sợ. Sợ sơ hở một chút bị các Cụ (kinh sư và Pharisêu) bắt gặp thì hết đường chối cãi !
Thầy Giêsu đến không phải là cắt xén bãi bỏ lề luật cho nhẹ gánh nhưng là để kiện toàn cho dễ thở hơn.
Thầy kiện toàn đó là đọc nơi luật để tìm về thánh ý của Thiên Chúa, bởi luật được diễn tả tình thương cơ mà ! Vả lại, Thầy đòi hỏi luật phải đạt tới mục đích Thiên Chúa trao phó, đó là phục vụ con người. Còn mấy cụ kinh sư và Pharisêu nhà ta làm cho luật bị méo mó bởi cách giải thích quá tỉ mỉ, thực hành quá vụn vặt, rút cục biến luật, thay vì diễn tả giao ước tình thương giữa Thiên Chúa và dân Ngài thì đã trở thành những ách, những gánh quá nặng nề trên vai trên cổ người dân, và thay vì phục vụ lại đè bẹp con người “Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng” (Mt 11,29-30)
Mặt khác, Thầy Giêsu nội tâm hóa lề luật : Luật không được tuân giữ dựa trên mặt chữ bên ngoài, nhưng hệ tại cốt lõi bên trong. Chính ý hướng bên trong con người mới là yếu tố quyết định. Và, kể từ nay, lề luật được kiện toàn đó trở thành tuyệt đối (c 18), con người ta có được vào Nước Trời hay không, tuỳ thuộc ở chỗ có tuân thủ luật ấy hay không.
Mười điều răn ấy tóm về hai điều răn này mà chớ, trước kính mến một Đức Chúa Trời trên hết mọi sự, sau là yêu người như mình ta vậy, amen ! Thầy Giêsu kiện toàn lề luật là làm cho lề luật thành luật yêu thương. Luật yêu thương thì bao la mênh mông ở trong lòng con người. Từ những chuyện nhỏ nhặt tỉ mỉ (quét nhà) hằng ngày đến những việc lớn lao như hiến dâng mạng sống mình (tử đạo) … tất cả chỉ vì yêu thương và hạnh phúc tình nguyện khi thực hiện. Người yêu thương thì không bao giờ thôi yêu thương.
Hai anh chị yêu thương nhau quá sức lẽ mình. Nàng nhận được giấy hẹn của chàng là tối nay lúc 10 giờ gặp nhau tại nghĩa địa. Thế mà mới 9 giờ 30 tối, nàng đã có mặt rồi. Mặc dù phải lội qua mấy vũng nước bẩn, dẵm toẹt mấy bãi phân trâu phân bò … mà sao con tim vẫn cứ đập rộn ràng thế không biết ! Mắt thì lim dim, mồm thì chúm chím, tay chân rụng rời hết cả ra thế này … Ôi ! địa điểm hẹn, giờ giấc phải giữ, vượt qua chặng đường ‘hiểm trở’ … luật lệ nặng nề khắt khe đến thế mà vẫn cứ ‘thi hành sứ vụ’ chẳng bận tâm lo lắng gì sốt ! Lạ nhỉ ?
Vậy tại sao lại cần có lề luật ? Thưa rằng vì những lý do sư phạm. Khi đời sống chúng ta đang lao xuống dốc thì tức khắc sẽ có ngọn đèn đỏ bật lên báo hiệu, hoặc một tiến còi toét lên để cảnh báo. Bởi luật lệ chúng diễn tả tiêu cực báo hiệu cho chúng ta nguy hiểm rồi đó. Do đó mới nói : “Ngươi không được vi phạm”. Thật ra chúng được ngỏ với người muốn vi phạm. Không thích không muốn đi lễ Chúa nhật… thế là điều răn thứ ba nhắc nhở… mắc tội trọng đó. Còn người có tình yêu thì càng đi lễ càng thích, mấy lễ vẫn khoái, giờ nào cũng đi… Bao lâu ta không muốn giết người, thì câu : ngươi không được giết người, chẳng làm phiền ta, nhưng nếu nó làm phiền ta, chính vì ta đang muốn giết người.
“Phải, có dân tộc vĩ đại nào được thần minh ở gần, như Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, ở gần chúng ta, mỗi khi chúng ta kêu cầu Người ?”. Khi đời sống chúng con có Thầy Giêsu ở cùng chúng con. Thầy có nguồn tình yêu và hạnh phúc từ Chúa Cha làm cho luật lệ của chúng con trở nên nhẹ nhàng, cảm thông với tha nhân trong một tấm lòng nhân ái. Đúng là Thầy đến để kiện toàn…

Người Thầm Lặng

Bài viết liên quan

Back to top button