Suy niệmSuy niệm

Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu sau lễ Tro, Năm A

Tin mừng: Mt 9,14-15

14 Khi ấy, Chúa Giêsu sang miền Gêsarênô, các môn đệ Gioan đến gặp Người mà hỏi: “Tại sao chúng tôi và những người biệt phái thì giữ chay, còn môn đệ của Ngài lại không ?” 15 Chúa Giêsu nói với họ: “Làm sao các khách dự tiệc cưới có thể buồn rầu khi tân lang đang còn ở với họ ? Rồi sẽ có ngày tân lang ra đi, bấy giờ họ mới giữ chay”.

Suy Niệm

Nói đến việc ăn chay là nói về tinh thần hy sinh, hãm mình, khắc khổ, tự chế, nói về sự sám hối và sự trở về. Đây chính là điểm cốt lõi cho việc tập luyện chiến đấu thiêng liêng.

Thánh Matthêu đã thuật lại cho ta thấy sự khác biệt giữ người phải giữ chay và không phải giữ chay phụ thuộc vào khoảng cách với vị tân lang – Đức Giêsu Kitô. Lấy vị tân lang làm trung tâm đời sống thì “Làm sao các khách dự tiệc cưới có thể buồn rầu khi tân lang đang còn ở với họ ?”.Khi vị tân lang còn ở với họ thì họ không cần phải chay tịnh, vì điều này thể hiện nếp sống tỉnh thức, sẵn sàng của người sống cùng, họ luôn ý thức nhận ra sự hiện diện của vị tân lang trong cuộc sống của mình – sống hạnh phúc và cảm nhận được niềm vui khi được ở với Ngài. Nhưng khi vị tân lang ra đi điều đó thể hiện sự vắng bóng của Ngài trong của sống, không còn đặt Ngài làm trung tâm đời ta, và chính nếp sống của ta đã vô tình đẩy Ngài ra khỏi quỹ đạo sống của mình. Chính lúc này đây ta được mời gọi cởi bỏ con người cũ để mặc lấy con người mới qua việc chay tịnh hãm mình. Như Chúa Giêsu đã lên tiếng mời gọi ta “Rồi sẽ có ngày tân lang ra đi, bấy giờ họ mới giữ chay”.

Lạy Chúa, xin ban Thánh Linh Ngài soi sáng chúng con để mỗi người chúng con biết nhìn lại nếp sống của mình, nhận ra những khiếm khuyết, sai lầm mà thật lòng chay tịnh sám hối đền tạ tội lỗi và làm mới lại mối dây thân tình với Chúa. Amen.

Nt Maria Nguyễn Kim, SLE

Bài viết liên quan

Có thể bạn quan tâm
Close
Back to top button