Suy niệmSuy niệm

Suy niệm Lời Chúa thứ Năm tuần I- MC Năm A


Tin Mừng theo thánh Mt 7,7-12
Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở cho. Vì hễ ai xin thì nhận được, ai tìm thì sẽ thấy, ai gõ cửa thì sẽ mở ra cho. Có người nào trong anh em, khi con mình xin cái bánh , mà lại cho nó hòn đá? Hoặc nó xin con cá mà lại cho nó con rắn. Vậy nếu anh em vốn là những kẻ xấu mà còn biết cho con cái mình những của tốt lành, phương chi cha anh em, Đáng ngự trên trời, lại không ban những của tốt lành cho những kẻ kêu xin Người sao. Vậy tất cả những gì anh em muốn người làm cho mình, thì chính anh em cũng hãy làm cho người ta, vì Luật Mô- sê và lời các ngôn sứ là thế đó.
SUY NIỆM
Lòng nhân hậu là thứ tình cảm cao quý đáng trân trọng, là sự yêu thương và quan tâm đến với tất cả mọi người ở mọi thời đại. Lòng nhân hậu phát xuất từ chính cái tâm của con người, một người có lòng nhân hậu thì họ luôn nhìn đến nhu cầu của người khác và giúp đỡ trong khả năng của mình. Theo dòng thời gian và lịch sử kể lại thì việc Chúa Giê-su chữa lành mọi bệnh tật trong dân từ người mù, người điếc, người câm, người bại liệt, người bị quỷ ám….những bệnh nhân họ đau đớn từ thể xác đến tinh thần và khi họ đến với Chúa thì đều được Chúa chữa lành.
Mở đầu đoạn Tin Mừng hôm nay chúng ta thấy ngay câu: “ Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở cho. Vì hễ ai xin thì nhận được, ai tìm thì sẽ thấy, ai gõ cửa thì sẽ mở ra cho”. Với câu từ ngắn gọn này, Chúa mở ra cho chúng ta một cánh cửa và đằng sau cánh cửa ấy là sự yêu thương và lòng nhân hậu của Thiên Chúa, nơi đây Người dạy chúng ta thái độ khiêm nhường qua việc biết cúi đầu nhìn xuống để khỏi tự cao, biết đưa tay ra cho người khác nâng dậy để khỏi tự kiêu, biết mở miệng xin để biết mình cũng cần đến người khác, biết chính mình biết bỏ đi cái tôi, biết khiêm nhu đón nhận ân ban của Thiên Chúa, biết trân quý thái độ của người cho và người được nhận. Thực ra, chúng ta không ai nợ ai và cũng không ai bắt chúng ta phải có trách nhiệm . Nhưng thực ra chúng ta nợ rất nhiều. Chúng ta nợ Thiên Chúa, nợ cha mẹ,……và Chúa đã nói “ Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở cho..”. Trong cuộc sống có lẽ rất nhiều thứ chúng ta đã từng xin nhưng chưa bao giờ được, lý do là vì những điều chúng ta xin chưa thực sự cần và những thứ chúng ta xin đấy không mang lại lợi ích gì cho chúng ta hoặc những điều ta xin đó lại là cớ cho chúng ta vấp ngã thì sao? Chúa biết tất cả nhu cầu của chúng ta, Người muốn chúng ta có thái độ khiêm nhường biết chạy đến kêu cầu Người, Người còn dạy cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở cho. Một thái độ kiên nhẫn không lùi bước trước những khó khăn và kiên trì trong cầu nguyện.
Lạy Chúa Giê-su yêu mến! đến với Chúa qua từng ngày sống chúng con cảm nhận được tình yêu thương vô bờ bến của Người. Đặc biệt là những lúc thăng trầm, buồn vui chán nản Chúa luôn ở với chúng con qua Bí Tích Thánh Thể, nơi nhà tạm bé nhỏ kia Chúa vẫn chờ chúng con đến thưa chuyện với Chúa, đến mở của tâm hồn để lắng nghe tiếng Chúa, biết đánh thức tâm trí mình để mình được bình an trong Chúa và ước gì những điều chúng con xin, chúng con tìm, chúng con gõ sẽ là hành trang và động lực giúp con đến với Chúa và tha nhân cách tích cực hơn nữa. Nhờ đó tình yêu được lan tỏa và phúc lành của Thiên Chúa tuôn đổ khắp mọi người trên toàn cõi đất. Amen
Nt. Maria Phương Thùy. SLE

 

Bài viết liên quan

Back to top button