Suy tư

Chọn lựa

Hồi còn bé, mẹ vẫn luôn mắng yêu tôi: Sao con tham lam thế! Đưa mẹ cất bớt cho. Thế là, vừa nói chưa dứt câu và cũng chẳng chờ xem tôi có muốn không. Mẹ cầm vội bịch bánh trên tay tôi. Làm gì bây giờ? Tôi vùng vằng và mếu máo, nhưng không thể đòi lại. Tôi ấm ức …

Bây giờ lớn lên và trải nghiệm với cuộc sống, tôi mới thấu hiểu và lí giải được hành động của mẹ ngày xưa. Mẹ muốn dạy tôi rằng:Trong cuộc sống này không ai có thể có được tất cả mọi thứ mình muốn. Càng không thể có mọi thứ cùng một lúc. Nếu chọn học ngành luật, bạn phải bỏ, thôi không học các ngành khác. Nếu chọn du lịch ở Đà Lạt, bạn phải bỏ đi Sapa … Cũng như tôi. Chỉ được chọn để ăn kẹo mút hoặc bịch bánh. Không thể ăn một lúc hai thứ, sẽ không ngon, và còn bị mang tiếng là “ Tham ăn ”.Cuộc sống là thế, chọn cái này thì phải bỏ cái kia. Chọn lựa trở thành tất yếu và bắt buộc của đời thường.

Chọn lựa là hi sinh: Đứng trước những điều phải chọn, tự nhiên bạn muốn chọn điều mình thích, điều mình cần và phù hợp với bản thân. Điều dễ dàng, tiện lợi … Nếu thế! Quá dễ, ai cũng có thể làm được. Nhưng trong thực tế sẽ có lúc bạn phải chọn điều mình không thích, không muốn. Tuy nhiên, bạn nên biết rằng điều bạn chọn sẽ tốt cho bạn cho mọi người đang ở bên cạnh bạn. Bạn vẫn phải chọn, với nguyên tắc vì mọi người cho mọi người. Chọn như thế là bạn đã hi sinh chính mình, quên mình. Đặt lợi ích chung trên quyền lợi của cá nhân. Bạn chọn đúng.

Chọn lựa là từ bỏ: Kinh nghiệm dọn phòng. Quá nhiều thứ ở trong đó. Quần áo, dày dép, đồ dùng cá nhân, sách vở… Bạn muốn bỏ đi một vài thứ, bạn cầm trong tay đủ loại, hết đưa lên rồi bỏ xuống, kết quả là bạn không bỏ bớt được thứ gì; bỏ đi một đồ vật đã khó thế, huống chi bỏ đi một sở thích, một ước muốn, một cái gì thân thiết bên mình. Vậy sự kì diệu của việc chọn lựa này là gì? Bạn đã phải hi sinh ý riêng mình, một cách rất cam go. Nhờ thế, chọn lựa của bạn trở nên cao quý, vì bạn đã phải trả cho nó một cái giá rất cao.

Chọn lựa là chấp nhận bị đau: Cuộc sống luôn đặt chúng ta vào trong những tình huống và hoàn cảnh buộc phải chọn, không thể né tránh. Và, sẽ có lúc bạn phải ứa nước mắt, tim quặn đau để có thể can đảm chọn lấy một điều gì đó và quyết tâm thực hiện dù rất khó. Nhưng vì bạn đã dám chắc là điều đó tốt nhất cho bạn và cho những người bên cạnh. Bạn đã có một quyết định đúng đắn và tuyệt vời. Điều kì diệu hơn nữa là, bạn có đủ sức để gánh chịu mọi hệ lụy của chọn lựa ấy không. Nghĩa là bạn có thể chịu đựng, chịu đau, chịu bị thương vì tình yêu dành cho người khác hay không?

Cuốc sống sẽ chẳng bao giờ thôi chọn lựa. Hãy luôn suy nghĩ và chọn sao cho trọn!

 Nt. Cúc Trắng, SLE

Bài viết liên quan

Có thể bạn quan tâm
Close
Back to top button