Suy niệmSuy niệm

Suy Niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần IV MC, Năm A

Lễ thánh Giuse

Tin mừng Mt 1, 16. 18-21. 24a


Giacóp sinh Giuse là bạn của Maria, mẹ của Chúa Giêsu gọi là Ðức Kitô. Chúa Kitô giáng sinh trong hoàn cảnh sau đây: Mẹ Người là Maria đính hôn với Giuse, trước khi về chung sống với nhau, đã thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần. Giuse bạn của bà là người công chính, không muốn tố cáo bà, nên định tâm lìa bỏ bà cách kín đáo. Nhưng đang khi định tâm như vậy, thì Thiên thần hiện đến cùng ông trong giấc mơ và bảo: “Hỡi Giuse con vua Ðavít, đừng ngại nhận Maria về nhà làm bạn mình, vì Maria mang thai là bởi phép Chúa Thánh Thần; bà sẽ sinh hạ một con trai mà ông đặt tên là Giêsu: vì chính Người sẽ cứu dân mình khỏi tội”. Khi tỉnh dậy, Giuse đã thực hiện như lời Thiên thần Chúa truyền.

Suy niệm

Người đàn ông thầm lặng

Thánh Giuse, con người thầm lặng. Kinh thánh không kể nhiều về Người. Và, có lẽ, trong số ít lần được nói đến, là vì để nói về Đức Mẹ và Chúa Giêsu; vì mối tương quan ấy, thánh Giuse như xuất hiện “công khai” đôi ba lần phục vụ cho công trình cứu độ của Con Thiên Chúa

Trước biến cố động trời – Maria, người đã đính hôn với mình có thai, bào thai ấy lại không phải do mình. Giuse chỉ thinh lặng cầu nguyện, suy xét và tìm hướng giải quyết có lợi cho Maria. Đây là hành động đẹp không phải ai cũng làm được, nếu không nói là hiếm có người nào làm được. Trong suốt hành trình làm người, làm chồng, làm cha trong gia đình Nazareth, Giuse hoàn toàn sống cách âm thầm như thế. Chúng ta không thấy Ngài lên tiếng, mà chỉ thấy hành động.

Từ hình ảnh của thánh Giuse, nhìn vào xã hội và chính bản thân mình, chúng ta sẽ thấy ngày hôm nay, để sống một cuộc đời âm thầm; nói ít làm nhiều thật là khó. Dường như nó đi ngược bản tính tự nhiên. Ai cũng thích nổi bật, muốn được khẳng định, công nhận… Tuy nhiên, nhìn vào lịch sử Giáo hội và những vị thánh đi trước; chúng ta lại thấy các thánh là những người sống âm thầm. Con đường nên thánh của họ xuất phát từ sự thầm lặng. Trong sự âm thầm ấy Chúa làm nên chuyện lớn

Qua ngày lễ kính thánh Giuse, chúng ta được mời gọi chiêm ngắm và bắt chước nhân đức của Ngài, sống âm thầm nhưng mạnh mẽ, kiên định để thi hành thánh ý Chúa trong cuộc đời mình.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, mỗi giây phút hiện tại Chúa vẫn đang sống tinh thần âm thầm tự hủy cho nhân loại trong nhà tạm. Chúa ẩn mình trong đó để dạy chúng con bài học về sự thinh lặng thánh. Xin giúp chúng con biết gạn đục khơi trong giữa một đời sống đang bị ô nhiễm về âm thanh công nghệ số này. Amen.

Nt. Cúc Trắng, SLE

Bài viết liên quan

Có thể bạn quan tâm
Close
Back to top button