Suy niệmSuy niệm

Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần V Mùa Chay Năm A

Tin mừng theo Thánh Gioan 8, 21-30


“Khi nào các ông đưa Con Người lên cao, các ông sẽ nhận biết Ta là ai”
Hôm ấy, Đức Giêsu nói với dân chúng: “Tôi ra đi, các ông sẽ tìm tôi, và các ông sẽ mang tội mình mà chết. Nơi tôi đi, các ông không thể đến được”. Người Do Thái mới nói: “Ông ấy sẽ tự tử hay sao mà lại nói: ‘Nơi tôi đi, các ông không thể đến được’?” Người bảo họ: “Các ông bởi hạ giới; còn tôi, tôi bởi thượng giới. Các ông thuộc về thế gian này; còn tôi, tôi không thuộc về thế gian này. Tôi đã nói với các ông là các ông sẽ mang tội lỗi mình mà chết. Thật vậy, nếu các ông không tin là tôi hằng hữu, các ông sẽ mang tội lỗi mình mà chết”. Họ liền hỏi Người: “Ông là ai?” Đức Giêsu đáp: “Hoàn toàn đúng như tôi vừa nói với các ông đó. Tôi còn có nhiều điều phải nói và xét đoán về các ông. Nhưng Đấng đã sai tôi là Đấng chân thật; còn tôi, tôi nói lại cho thế gian những điều tôi đã nghe Người nói”. Họ không hiểu là Đức Giêsu nói với họ về Chúa Cha. Người bảo họ: “Khi các ông giương cao Con Người lên, bấy giờ các ông sẽ biết là tôi hằng hữu, và biết tôi không tự mình làm bất cứ điều gì, nhưng Chúa Cha đã dạy tôi thế nào, thì tôi nói như vậy. Đấng đã sai tôi vẫn ở với tôi; Người không để tôi cô độc, vì tôi hằng làm những điều đẹp ý Người”. Khi Đức Giêsu nói thế, thì có nhiều kẻ tin vào Người.

SUY NIỆM

Mở đầu bài Phúc Âm hôm nay Chúa đã nói “Khi nào các ông đưa con người lên cao, các ông sẽ biết Ta là ai”
Vậy trong bài Tin Mừng này chúng ta có thể hiểu được hai vấn đề chính được đặt ra: Người là ai? Và Đấng nào đã sai Người tới?

Bên cạnh đó chúng ta có thể phân tích từng phần mà Gioan muốn nói tới. Hai câu hỏi cốt lõi trong Phúc Âm thánh Gioan mà người Biệt phái cùng Chúa Giêsu tranh luận, họ bắt bẻ Chúa vì hai điều này. Chính vì thế, mà Chúa đã nói với ý nghĩa thật sâu xa mà người trần gian của chúng ta phải suy nghĩ: “Khi Nào Các Ông Đưa Con Người Lên Cao, Các Ông Sẽ Biết Ta Là Ai”

Nhớ lại trên đồi CanVê xưa, khi đất trời chuyển rung từ giờ thứ 6 đến giờ thứ 9, viên Đại đội trưởng đứng dưới chân Thập Giá, khi Giêsu trút hơi thở cuối cùng.
Ông đã phải thốt lên: “Đây chính là Con Thiên Chúa” (Luca 23,47-48). Đây là câu trả lời “Người Là Ai? Đấng Nào Đã Sai Ngài”?

Bài Tin Mừng thánh Gioan nhắc lại cuộc đối thoại giữa Chúa Giêsu và những người Biệt phái. Người mạc khải cho họ biết rằng: Người sẽ chết cách nào, đó là Người sẽ chịu đóng đinh và treo trên Thập Giá.
Như chúng ta đã biết Ba Ngôi Thiên Chúa là một. Người biệt phái họ nghe và nhìn Giêsu với con mắt trần gian nên họ không thể hiểu trong Giêsu là hình ảnh Chúa Cha và Chúa Thánh Thần. Đấng đã sai con một Người xuống thế đền tội cho nhân loại.

Chết treo trên Thập Giá là ngụ ý khi nào các ngươi đưa ta lên cao, cao ở đây là Thập Giá, nhưng chiều cao của Thập Giá chưa phải là cùng đích Chúa muốn nói với nhóm người biệt phái.
Chúa Giêsu muốn ám chỉ mầu nhiệm Người lên trời ngự bên Đức Chúa Cha, đó là đỉnh cao Chúa muốn nói đến. Con người ngỡ tưởng lên án và giết Chúa là họ đã chiến thắng, nhưng thực tế khác hẳn Chúa đã khải hoàn vinh thắng qua công cuộc tử nạn của Chúa là lên cao hơn Thập giá chính là nước Trời. Chúa đã Phục Sinh.

“Đấng đã sai Ta đang ở với Ta, Ngài không để Ta một mình, bởi vì Ta luôn luôn làm điều đẹp lòng Ngài”
Chúa Giêsu khẳng định, Chúa Cha luôn ở với Người, Người không bao giờ cô đơn, vì Người xuống trần gian để thi hành Thánh ý của Chúa Cha. Khi chúng ta luôn lấy Thánh ý Chúa làm hướng đi cho đời mình, và tuân theo Thánh ý Chúa trong cuộc đời, chúng ta sẽ gặp được niềm vui, vì có Chúa hằng ở với ta.

Tại sao có những người luôn gặp bất hạnh, cuộc đời luôn bị vùi dập nhưng họ vẫn giữ trong mình niềm lạc quan và hạnh phúc, vì họ luôn sống theo Thánh ý Chúa và Chúa luôn ở cùng họ.

“Ta ra đi, các ông sẽ tìm kiếm Ta và sẽ chết trong tội của các ông”
Ở đây cần nhấn mạnh: Tại sao phải tìm kiếm Chúa, trong khi Chúa đang hiện diện ở giữa họ. Câu hỏi này chúng ta cần hiểu vì họ nhìn thấy Chúa với con mắt thế gian, và cái tôi to lớn. Họ muốn tìm kiếm một “ĐẤNG CỨU THẾ” theo cách riêng của họ, một Đấng có thể giải thoát họ khỏi ách nô lệ của Đế quốc La Mã thời bấy giờ. Trong khi đó “ĐẤNG CỨU THẾ” là chính Chúa Giêsu được Chúa Cha sai đến để gánh tội trần gian. Người sẽ dùng chính cái chết của mình để giao hòa giữa con người với Thiên Chúa.

“NẾU CÁC ÔNG KHÔNG TIN TA…SẼ CHẾT TRONG TỘI CỦA CÁC ÔNG”
Câu nói này cũng đồng nghĩa họ sẽ chết trong sự kiêu ngạo và cố chấp. Họ thường tự hào mình nắm rõ lề luật, am hiểu Kinh Thánh. Trong khi chính Lề luật và Kinh Thánh đã làm chứng cho Chúa Giêsu, vậy mà họ vẫn không công nhận Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa. Đây chính là tội của họ. Bao lâu họ cứ giữ thái độ cố chấp như vậy họ vẫn sống trong tội mà không thể thoát ra được. Như thế họ sẽ chết trong tội lỗi của họ.

“NƠI TA ĐI CÁC ÔNG KHÔNG THỂ TỚI ĐƯỢC”
Thánh Gioan muốn diễn đạt: Chúng ta là những người yếu đuối, chỉ biết đi trên con đường của riêng chúng ta, theo những suy nghĩ và toan tính của phàm tục, đây không phải con đường Chúa Giêsu đi, vậy thì làm sao chúng ta đến được với Người. Muốn tới với Giêsu chúng ta phải bước trên con đường của Giêsu, dám bỏ con đường mình đã chọn. Vì thế Thánh Gioan đã viết: “Nơi Ta đi, các ông không thể đến được”.

“Ông ta sắp tự vẫn hay sao mà lại nói “Nơi Ta đi các ông không thể tới được?”
Chúa Giêsu nói tiếp: “Các ông thuộc về hạ giới, còn Ta, Ta bởi trời cao”. Các ông thuộc về thế gian này; còn Ta, Ta không thuộc về thế gian này. Ta đã nói: các ông sẽ chết trong tội các ông. Vì, nếu các ông không tin ta, các ông sẽ chết trong tội của các ông”.

Tiên tri Isaia đã diễn tả rất hay về vấn đề này: “Trời cao hơn đất chừng nào thì đường lối của Ta cũng cao hơn đường lối các ngươi, và tư tưởng của Ta cũng cao hơn tư tưởng các ngươi chừng ấy.” (Isaia 55:8-9).
Đây chính là lý do sâu xa nhất mà người Do Thái không thể lãnh hội các điều Chúa Giêsu mạc khải. Ngài càng nói về mối tương quan giữa Chúa Cha và Người, thì người Do Thái càng mơ hồ và còn cho Người là người mất trí. Hôm nay Chúa Giêsu nói “Nơi Ta đi các ngươi không thể đến được thì họ lại cho Chúa Giêsu sắp tự vẫn. Vậy làm sao người thuộc về hạ giới có thể nắm bắt được suy nghĩ của người từ trời cao.

TA ĐÃ NÓI: CÁC ÔNG SẼ CHẾT TRONG TỘI CÁC ÔNG. VÌ, NẾU CÁC ÔNG KHÔNG TIN TA, CÁC ÔNG SẼ CHẾT TRONG TỘI CỦA CÁC ÔNG”

Gioan lặp lại câu “Các ông sẽ chết trong tội của các ông” một lần nữa và Gioan nói rõ hơn, lý do chính là vì họ không tin Chúa Giêsu.
Hôm nay đối với chúng ta, mỗi người tự xét mình lại: Hãy tự hỏi niềm tin của mình vào Đấng cứu Độ trong tôi thế nào, được bao nhiêu? Tôi đã làm gì để biểu lộ Đức tin vào Giêsu trong đời sống như thế nào?
Những lúc đau khổ, cô đơn, buồn chán, chúng ta có biết NHÌN lên Thập Giá Chúa là nguồn ơn cứu độ của chúng ta hay không? Và hàng ngày chúng ta đã cảm nhận được những gì nơi Thập Giá.

Có thấy tình yêu thương của Chúa nơi mình mỗi ngày trong đời sống không?
Có thấy giá trị của đau khổ mà Chúa đã vì mình đội mão gai trên đầu không?
Và có thấy vì tội lỗi mình vấp phạm để Chúa phải chết đớn đau trên Thập Tự Giá không…..?

Lạy Chúa! Trong mùa chay Thánh này, xin cho chúng con luôn biết tin nhận Chúa là Đấng cứu độ duy nhất của chúng con. Xin cho chúng con luôn biết chấp nhận mọi thập giá Chúa gởi đến trong đời và xin giúp sức để chúng con đủ sức vác Thánh giá Chúa gởi đến trong mỗi cuộc đời của chính mình và cho lửa mến trong lòng chúng con ngày một cháy sáng mãi trong đời dâng hiến. Amen

NT Anna Cát Hạ, SLE

Bài viết liên quan

Back to top button