Suy niệmSuy niệm

Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần V Mùa Chay Năm A.

Tin Mừng Theo Thánh Ga 11, 45-57.

Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo thánh Gioan!

45. Trong số những người Dothái đến thăm cô Ma-ri-a và được chứng kiến việc Đức Giê-su làm, có nhiều kẻ đã tin vào Người. 46. Nhưng lại có những người đi gặp nhóm Pha-ri-sêu và kể cho họ những gì Đức Giê-su đã làm. 47. Vậy các thượng tế và các người Pha-ri-siêu triệu tập Thượng Hội Đồng và nói : “Chúng ta phải làm gì đây ? Người này làm nhiều dấu lạ. 48. Nếu chúng ta cứ để ông ấy tiếp tục, mọi người sẽ tin vào ông ấy, rồi người Rô-ma sẽ đến phá huỷ cả nơi thánh của ta lẫn dân tộc ta.” 49. Một người trong Thượng Hội Đồng tên là Cai-pha, làm thượng tế năm ấy, nói rằng : “Các ông không hiểu gì cả, 50. các ông cũng chẳng nghĩ đến điều lợi cho các ông là :

thà một người chết thay cho dân còn hơn là toàn dân bị tiêu diệt.” 51. Điều đó, ông không tự mình nói ra, nhưng vì ông là thượng tế năm ấy, nên đã nói tiên tri là Đức Giê-su sắp phải chết thay cho dân, 52. và không chỉ thay cho dân mà thôi, nhưng còn để quy tụ con cái Thiên Chúa đang tản mác khắp nơi về một mối. 53. Từ ngày đó, họ quyết định giết Đức Giê-su. 54. Vậy Đức Giê-su không đi lại công khai giữa người Do Thái nữa ; nhưng từ nơi ấy, Người đến một vùng gần hoang địa, tới một thành gọi là Ép-ra-im. Người ở lại đó với các môn đệ. 55. Khi ấy sắp đến lễ Vượt Qua của người Do-thái. Từ miền quê, nhiều người lên Giê-ru-sa-lem để cử hành các nghi thức thanh tẩy dọn mình mừng lễ. 56. Họ tìm Đức Giê-su và đứng trong Đền Thờ bàn tán với nhau : “Có thể ông ấy sẽ không lên dự lễ, các ông có nghĩ thế không ?” 57. Còn các thượng tế và người Pha-ri-sêu thì ra lệnh : ai biết được ông ấy ở đâu thì phải báo cho họ đến bắt.

SUY NIỆM:

“Các ông không hiểu gì cả, các ông cũng chẳng nghĩ đến điều lợi cho các ông là : thà một người chết thay cho dân còn hơn là toàn dân bị tiêu diệt …và không chỉ thay cho dân mà thôi, nhưng còn để quy tụ con cái Thiên Chúa đang tản mác khắp nơi về một mối.” (cc.49b-50.52). Diễn từ này cho thấy Đức Giêsu không chỉ chết thay cho dân mà còn là chết để quy tụ con cái Thiên Chúa về một mối. Hơn nữa, bài Tin Mừng hôm nay còn nêu ra lý do mà Chúa Giêsu sẽ phải chịu tử nạn theo tính toán của giới cầm quyền Do-thái. Cái chết của Ngài làm tỏ lộ ý định nham hiểm của các thượng tế và người Pharisiêu, nhưng cũng qua cái chết của Chúa Giêsu mà ý định yêu thương của Thiên Chúa được tỏ bày: Chúa Giêsu không chỉ chết cho muôn dân mà còn để quy tụ muôn người về một mối, và muôn dân sẽ là con của một Cha trên Trời

Cuộc họp của giới cầm quyền Do Thái đưa ra những lo ngại rõ ràng rằng, nếu cứ để Chúa Giêsu làm phép lạ, thì dân sẽ theo Người hết và quân Rôma sẽ đến phá hủy nơi thánh. Thời này, tuy bị đô hộ Rôma, nhưng do sự thỏa hiệp của phái Sa-đốc, nên giới cầm quyền được giữ lại những quyền lợi thuộc phạm vi tôn giáo, chỉ có dân đen là phải nai lưng đóng đủ loại thuế, vừa đóng theo luật tôn giáo vừa đóng cống nạp cho Rôma. Thế nên, cái lo ngại thực của giới cầm quyền tôn giáo không phải vì sợ mất nơi thánh, mà là mất chính cái ghế bù nhìn mà họ đang được hưởng để khỏi đóng các khoản thuế.

Nhưng Thượng tế Caipha đã nói toạc ra là: “thà một người chết thay cho dân còn hơn là toàn dân bị tiêu diệt”. Vâng, giết Chúa Giêsu thì sẽ không còn ai vạch trần bộ mặt thật về lối sống tội lỗi của họ, cũng như để họ lấy điểm mà báo cáo với Rôma. Như vậy, hai lý do quan trọng mà họ quyết giết Chúa Giêsu như một mũi tên nhắm vào hai đích. Điều này nói lên sự ghen ghét và để lấy lòng Rôma nhằm được hưởng lợi của họ.

Thế nhưng, theo cách viết của Tin Mừng thánh sử Gioan, thì Thiên Chúa lại làm phát sinh ơn cứu độ qua sự tàn độc của con người: con người giết Đức Giêsu nhưng đó lại là con đường cứu độ của Thiên Chúa, lưỡi đòng gian ác đâm thấu trái tim Chúa lại khơi nguồn tình yêu tha thứ… Đến nỗi trong đêm Phục Sinh Giáo Hội đã thốt lên trong bài ca Exsultet rằng: “Ôi, tội hồng phúc!”.
Theo cách chú giải này, thì Tin Mừng hôm nay đã coi lời nói vạch kế sách giết người của Caipha thành một lời tiên tri, và xa hơn nữa, không chỉ dừng lại trong phạm vi Do-thái mà là muôn dân được quy tụ trong ơn cứu chuộc của Chúa Giêsu Kitô.
– Khi nói Chúa Giêsu chết thay cho dân, sẽ cho ta những nhận định như sau:
Xét về chính trị, Rôma sẽ xử những ai dám quy tụ dân chống lại họ và sẽ tàn phá đất nước dám khởi nghĩa. Chính vì thế, khi ghép Chúa Giêsu vào tội nổi loạn, họ sẽ giết chết Người, và cứu được dân khỏi bị Rôma tàn sát. Tuy nhiên, trong ý định của Thiên Chúa, lại là ý định cứu độ: Chúa Giêsu chết để đập tan thần chết và để cứu dân khỏi tội lỗi, tức là thoát khỏi cái chết đời đời.

Còn khi nói cái chết của Chúa Giêsu quy tụ con cái Thiên Chúa tản mác khắp nơi về một mối thì:
Trong bài giảng về chủ đề “người mục tử nhân lành”, Chúa Giêsu từng nói: “Tôi còn có những chiên khác không thuộc ràn này. Tôi cũng phải đưa chúng về. Chúng sẽ nghe tiếng tôi. Và sẽ chỉ có một đoàn chiên và một mục tử” (Ga 10,16). Như vậy, sau cái chết của Chúa Giêsu trên thập giá, một dân mới của Thiên Chúa được khai mở, không còn bị giới hạn trong dân tộc Israel nữa; con cháu của tổ phụ Abraham không chỉ thuộc huyết thống nữa mà là tất cả những ai tin vào Con Thiên Chúa; một cuộc tân sáng tạo bắt đầu, mọi Kitô hữu khắp nơi trên thế giới được sinh ra dưới chân thập giá và xuất phát từ cạnh sườn Chúa Giêsu. Sự sáng tạo ban đầu đã nhiệm lạ, thì ơn cứu độ còn lạ lùng đến vô tận.

CẦU NGUYỆN:

Kính lạy Chúa Giêsu Đấng Cứu Độ rất kính mến của chúng con! Chúa có thể biến tội thành phúc và làm cho toan tính của con người lại trở thành đường lối cứu độ của Thiên Chúa. Xin Ngài dùng sức mạnh sự sống vĩnh hằng của Thánh Thể và Thần Khí Ngài, tăng thêm ơn khôn ngoan và sức mạnh tình yêu Chúa cho mọi người Kitô hữu chúng con, để nhờ sức mạnh và sự khôn ngoan của Ơn Thánh Chúa sẽ đập tan những ý định xấu xa tội lỗi trong chúng con, biến chúng con thành những khí cụ tình yêu thương của Chúa, để chúng con không vì những lợi ích thấp hèn cá nhân, mà bày kế hại đến tha nhân, hay làm tổn thương đến tha nhân. Đồng thời, nhờ gương sáng đời sống tình yêu của mọi người Kitô hữu chúng con, sẽ là chứng nhân của Chúa để quy tụ muôn dân về một mối, đưa dẫn các chiên lạc về cùng một ràn chiên như Ý Định ban đầu của Chúa. Người là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị cùng Đức Chúa Cha, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thủa muôn đời. Amen!

Sr. Ter. Nắng Thủy Tinh.

Bài viết liên quan

Back to top button