Suy niệmSuy niệm

Suy Niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần IV Phục Sinh, Năm A

Thánh Giuse Thợ

Tin mừng Mt 13, 54-58

Khi ấy, Chúa Giêsu trở về quê nhà, giảng dạy dân chúng trong hội đường, họ bỡ ngỡ và nói rằng: “Bởi đâu ông này khôn ngoan và tài giỏi như thế? Ông không phải là con bác thợ mộc ư? Mẹ ông không phải là bà Maria? và Giacôbê, Giuse, Simon và Giuđa không phải là anh em của ông sao? Và tất cả chị em của ông không phải ở nơi chúng ta đó sao? Vậy bởi đâu ông được mọi điều ấy như thế?” Và họ lấy làm gai chướng về Người. Nhưng Chúa Giêsu nói với họ: “Không có tiên tri nào được vinh dự nơi quê hương và nơi nhà mình”. Và Người không làm nhiều phép lạ tại đó, vì họ cứng lòng tin.

Suy niệm

Giá trị của lao động

Tục ngữ Việt Nam có nói: “Có làm thì mới có ăn, Không dưng ai dễ mang phần đến cho”. Câu nói này nhằm khuyên dạy mọi người phải biết cần mẫn làm việc để nuôi sống bản thân và góp phần xây dựng xã hội. Thật vậy, từ khởi thủy Thiên Chúa đã muốn con người lao động để cộng tác vào công trình sáng tạo cho đến khi nó hoàn thành trong ngày tận cùng của trời đất “Hãy sinh sôi nảy nở cho nhiều đầy mặt đất, và thống trị nó, hãy bá chủ cá biển, chim trời và toàn thể sinh vật trên mặt đất”.[1]

Ngày hôm nay, Giáo hội mừng kính thánh Giuse với tước hiệu Giuse Thợ. Sở dĩ có tước ấy là vì theo Kinh thánh, lúc còn sống tại trần gián thánh nhân là người làm nghề thợ mộc, chăm chỉ lao động để nuôi sống gia đình Thánh Gia Thất. Giáo hội tôn kính Ngài như là mẫu gương không chỉ cho những người cha, người chồng mà còn để tất cả mọi người học hỏi bắt chước. Là người tu sĩ, chúng ta càng phải làm việc nhiều hơn, dù chỉ là những công việc âm thầm nhỏ bé trong cộng đoàn. Nhưng một cách nào đó, chúng ta đang góp phần xây dựng cộng đoàn, xây dựng Hội thánh của Chúa bằng khả năng của chính mình.

Lao động bất cứ là nghề nào, miễn là chân chính thì đều được tuyên dương và coi trọng. Theo lối nghĩ của nhiều người họ coi trọng nghề này và hạ giá nghề kia. Tuy nhiên, với ánh nhìn đức tin; công việc nào cũng đáng trân trọng, bởi đều là do công sức con người làm ra. Với Chúa, mọi công việc đều có giá trị như nhau, nếu được làm với tình yêu.

Trong ngày lễ kính thánh Giuse Thợ hôm nay, mỗi người chúng ta cảm tạ Chúa đã ban cho ta có công ăn việc làm. Được cộng tác với Chúa trong công trình sáng tạo Vũ trụ này. Đồng thời chúng ta hãy ra công làm việc với lòng mến để có của nuôi thân, nuôi gia đình cũng như góp phần xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn mỗi ngày.

Lạy Chúa, xin ban cho nhiều người có công ăn việc làm thuận lợi và cho những ai chưa có được may mắn đó sớm có được việc làm như lòng mong muốn. Amen.

Nt. Cúc Trắng, SLE

[1] St 1, 26 – 2, 3

Bài viết liên quan

Có thể bạn quan tâm
Close
Back to top button