Suy niệm

Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần IV Phục Sinh Năm Lẻ.

Tin Mừng theo thánh: Ga 14, 7-14.

 Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo thánh Gioan !

7. Nếu anh em biết Thầy, anh em cũng biết Cha Thầy. Ngay từ bây giờ, anh em biết Người và đã thấy Người.” 8. Ông Phi-líp-phê nói : “Thưa Thầy, xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha, như thế là chúng con mãn nguyện.” 9. Đức Giê-su trả lời : “Thầy ở với anh em bấy lâu, thế mà anh Phi-líp-phê, anh chưa biết Thầy ư ? Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha. Sao anh lại nói : ‘ Xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha ‘ ? 10. Anh không tin rằng Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy sao ? Các lời Thầy nói với anh em, Thầy không tự mình nói ra. Nhưng Chúa Cha, Đấng luôn ở trong Thầy, chính Người làm những việc của mình. 11. Anh em hãy tin Thầy : Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy ; bằng không thì hãy tin vì công việc Thầy làm. 12. Thật, Thầy bảo thật anh em, ai tin vào Thầy, thì người đó cũng sẽ làm được những việc Thầy làm. Người đó còn làm những việc lớn hơn nữa, bởi vì Thầy đến cùng Chúa Cha. 13. Và bất cứ điều gì anh em nhân danh Thầy mà xin, thì Thầy sẽ làm, để Chúa Cha được tôn vinh nơi người Con. 14. Nếu anh em nhân danh Thầy mà xin Thầy điều gì, thì chính Thầy sẽ làm điều đó.

SUY NIỆM

“Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha” (C.9). Chàng thợ mộc Giêsu là người nhưng cũng chính Chúa Con, và Ngài là một nhân vật có trong lịch sử loài người, nên việc ai thấy Ngài là thấy chính Chúa Cha đó là điều hiển nhiên.
Sau khi ông Tôma hỏi Thầy Giêsu: “Thưa Thầy chúng con không biết Thầy đi đâu làm sao chúng con biết được đường?” (Ga 14, 5), thì bài Tin Mừng hôm nay, ông Philípphê lại xin Thầy cho các môn đệ thấy Chúa Cha (C. 8). Nhưng theo niềm tin chung của người Dothái thì không ai thấy Thiên Chúa chí thánh mà sau đó còn sống được (x. Xh 33, 20). Và khát vọng được thấy Thiên Chúa là ước mơ chính đáng Ngài đã đặt vào lòng con người. Nơi Đức Giêsu, là Ngôi Lời nhập thể, chúng ta có thể thấy được Thiên Chúa bằng mắt phàm: “Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha” (C. 9).

Ngược lại với niềm tin chung của người Do Thái, khi chúng ta nhìn ngắm khuôn mặt Thiên Chúa nơi Đức Giêsu, chúng ta chẳng những không phải chết, mà còn được sống muôn đời.

Vì nơi Đức Giêsu là sứ giả cho Cha một cách trọn hảo và tuyệt vời nhất. Ngài là một với Thiên Chúa, Đấng sai Ngài : “Thầy ở trong Chúa Cha, và Chúa Cha ở trong Thầy” (C. 11). Các lời Ngài nói, Ngài không tự mình nói. Các việc Ngài làm, Ngài không tự mình làm: “Nhưng Chúa Cha, Đấng luôn ở trong Thầy, chính Người làm những việc của mình” (C. 10). Nhìn vào những việc Đức Giêsu làm, chúng ta nhận ra đó là việc của Chúa Cha. Cha làm việc của Cha qua Người Con của mình là Đức Giêsu. “Ai tin vào Thầy, người đó sẽ làm được những việc Thầy làm. Người đó còn làm được những việc lớn lao hơn nữa, bởi vì Thầy đến cùng Chúa Cha” (C. 12).

Chúng ta vẫn ở trong mùa Phục sinh, mùa của sự lành chiến thắng sự dữ, sự sống chiến thắng sự chết. Đức Giêsu đã chiến thắng khổ đau và cái chết để về với Chúa Cha và được vào trong vinh quang của Cha. Nên khi tin vào Ngài, khi gắn bó với một Đấng Phục Sinh quyền năng như thế, chúng ta có thể làm được những điều như Ngài đã làm đó là: “trừ quỷ, chữa bệnh, hoàn sinh kẻ chết” (Mc, 16, 17-18; Cv 9, 34.40). Và như Đức Giêsu, điều vĩ đại mà chúng ta có thể làm cho thế giới hôm nay đó là yêu thương như Thầy đã yêu, yêu đến hiến mạng.

Suy niệm về sự chiêm ngắm cách tôn kính mến yêu Dung Nhan của Chúa Giêsu Phục Sinh qua bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta hãy mạnh dạn nhân Danh Ngài mà xin để được làm Vinh Danh Cha, vì chắc chắn Ngài sẽ làm cho người gắn bó với Ngài được hạnh phúc theo Ý của Cha. Tất cả là để Cha được tôn vinh nơi Người Con qua con người, là chính mỗi người Kitô hữu hiếu thảo của Cha nơi trần thế qua muôn thế hệ.

CẦU NGUYỆN

Kính lạy Chúa Phục Sinh! Ngài là Đường, là Sự Thật, Sự Sống và Ánh Sáng. Nguyện xin sức mạnh của Thánh Thể và Thần Khí của Ngài trợ giúp cho con biết con, biết Chúa, mà luôn khao khát duy một mình Chúa trên hết mọi sự, quên đi chính bản thân, để con luôn say mê yêu mến Ngài và khiêm tốn làm mọi sự vì Danh Ngài, và vì Ngài là Đấng Phục Sinh sẽ cứu độ con và đưa con về với Cha. Xin giúp con biết nhận từ Chúa tất cả những gì xảy đến cho con và luôn biết chọn theo chân Chúa đến cùng. Xin đừng để điều gì quyến rũ con, ngoài Chúa. Nhưng xin dùng ánh mắt của Chúa để quyến rũ con và gọi chính tên con, để con cảm được Chúa, say mê chiêm ngắm Chúa, và con sẽ được hưởng nhan thánh Chúa đời đời. Amen. (dựa ý của Thánh Âu-Tinh).

Sr. Ter. Nắng Thủy Tinh. SLE

 

Bài viết liên quan

Có thể bạn quan tâm
Close
Back to top button