Suy niệm

Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần V Phục Sinh Năm A

Tin Mừng Theo Thánh Ga 14,27-31a


Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian. Anh em đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi.
Anh em đã nghe Thầy bảo: “Thầy ra đi và đến cùng anh em.” Nếu anh em yêu mến Thầy, thì hẳn anh em đã vui mừng vì Thầy đi về cùng Chúa Cha, bởi vì Chúa Cha cao trọng hơn Thầy.
Bây giờ, Thầy nói với anh em trước khi sự việc xảy ra, để khi xảy ra, anh em tin.
Thầy sẽ không còn nói nhiều với anh em nữa, bởi vì Thủ lãnh thế gian đang đến. Đã hẳn, nó không làm gì được Thầy. Nhưng chuyện đó xảy ra là để cho thế gian biết rằng Thầy yêu mến Chúa Cha và làm đúng như Chúa Cha đã truyền cho Thầy.

Suy Niệm

Bình an là điều mà ai trong chúng ta cũng cần trong đời sống hằng ngày. Chúng ta tìm sự bình an nơi của cải vật chất, nơi địa vị cao sang nhưng khi có đầy đủ những thứ đó chúng ta vẫn chưa thấy hạnh phúc, vì đó không phải là bình an phát xuất từ Chúa. Bài Tin Mừng hôm nay Chúa khẳng định: “ Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian”. Chúa đã nói rõ bình an của Chúa không như bình an mà thế gian ban tặng cho chúng ta vì bình an của Chúa phải có gian nan thử thách thì mới đạt được.

Bình an của Chúa không nằm ngoài sự đau khổ và thậm chí là cái chết. Điều này thể hiện rõ nơi các Tông đồ, là những môn đệ thân tín của Chúa các ông đã quyết đi theo Chúa đến cùng thế nhưng khi đối diện với cuộc khổ nạn của Chúa các ông đã sợ hãi và chạy trốn hết. Khi Chúa chịu chết trên thập giá nỗi lo lắng và sợ hãi bao trùm khiến các ông không dám ra ngoài mà chỉ ở trong phòng đóng kín cửa. Tuy nhiên khi Chúa Phục Sinh hiện ra và trao ban cho các ông sự bình an thì các ông đã trở nên một con người hoàn toàn mới, dám bước ra khỏi căn phòng chật hẹp là chính tâm hồn mình để đem Tin Mừng của Chúa đến với mọi người. Các ông sẵn sàng ra đi làm chứng cho Chúa và thậm chí đón nhận cả cái chết. Thật là một sự biến đổi lạ thường mà chỉ khi các ông nhận ra Chúa mới có thể mạnh dạn như thế.

Trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta cũng vậy, chỉ khi kết hợp với Chúa bằng lời cầu nguyện tha thiết thì chúng ta mới tìm được sự bình an trong tâm hồn. Chỉ có Chúa mới là con đường thật sự để dẫn chúng ta tới quê trời. Quả thật, có những lúc chúng ta muốn làm một việc nào đó mà việc làm đó không nằm trong Thánh ý của Chúa chúng ta sẽ lắng nghe được tiếng Chúa nói khi kết hợp với Chúa. Điều này thấy rõ khi một tâm hồn gắn bó với Chúa bằng đời sống cầu nguyện, đó cũng là kinh nghiệm của Thánh Barsanuphius: “Khi muốn làm một việc gì mà anh em thấy tư tưởng phân vân, và nếu sau khi đã kêu cầu thánh Danh Chúa mà anh em vẫn còn phân vân đến từng chi tiết nhỏ. Lúc ấy, anh em hãy biết rằng công việc anh em định làm ấy xuất phát từ ma quỉ và đừng làm nữa”. Việc làm của chúng ta không đem lại sự bình an trong tâm hồn thì chắc chắn đó không phải là điều Chúa muốn chúng ta thực hiện. Chúa luôn ở bên để nhắc nhở chúng ta làm lành lánh dữ nhưng điều quan trọng là chúng ta có để cho Chúa làm chủ cuộc đời chúng ta không?

Lời chúc bình an mà chúng ta đón nhận hằng ngày khi tham dự Thánh lễ: “Bình an của Chúa ở cùng anh chị em” đó chính là tình yêu của Chúa dành cho từng người chúng ta và khi đón nhận tình yêu đó Chúa muốn chúng ta cũng phải biết chia sẻ cho mọi người để họ cũng cảm nhận được tình yêu của Chúa. Là những người sống đời dâng hiến Chúa mời gọi chúng ta lãnh nhận và trao ban bình an đích thực của Chúa. Để làm được điều đó chúng ta phải có một đời sống cầu nguyện, luôn làm mới con người của mình bằng chính tình yêu của Chúa Phục Sinh, sẵn sàng từ chối bình an của thế gian để đón nhận bình an của Chúa dù có phải đau khổ.

Lạy Chúa, để có được sự bình an đích thực của Chúa đòi hỏi con phải hy sinh, phải từ bỏ mọi sự thế gian để sống với Chúa. Xin Thánh Thể Chúa biến đổi con mỗi ngày khi con được rước Chúa để tình yêu của Chúa ở mãi trong con từ đó con biết trao ban cho những người khác. Xin cho con luôn biết chọn Chúa làm chủ cuộc đời và để Chúa hướng dẫn con đến sự sống đích thật vì “Chúa là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống” của con. Amen.

Nt. Anna Đỗ Ngoạn. SLE

Bài viết liên quan

Back to top button