Suy niệm

Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần VII Phục Sinh

Tin Mừng Theo Thánh Gioan 17, 1-11a


Khi ấy, Chúa Giêsu ngước mắt lên trời và nói: “Lạy Cha, giờ đã đến, xin hãy làm vinh hiển Con Cha, để Con Cha làm vinh hiển Cha. Vì Cha đã ban cho Con quyền trên mọi huyết nhục, để con cũng ban sự sống đời đời cho mọi kẻ Cha đã giao phó cho Con. Sự sống đời đời chính là chúng nhận biết Cha là Thiên Chúa duy nhất chân thật, và Đấng Cha đã sai, là Giêsu Kitô.

“Con đã làm vinh hiển Cha dưới đất, Con đã chu toàn công việc mà Cha đã giao phó cho Con. Giờ đây, lạy Cha, xin hãy làm cho Con được vinh hiển nơi Cha với sự vinh hiển mà Con đã có nơi Cha, trước khi có thế gian. Con đã tỏ danh Cha cho mọi kẻ Cha đã đưa khỏi thế gian mà ban cho Con. Chúng thuộc về Cha, và Cha đã ban chúng cho Con, và chúng đã tuân giữ lời Cha. Bây giờ chúng biết rằng những gì Cha ban cho Con, đều bởi Cha mà ra. Vì những lời Cha ban cho Con thì Con đã ban cho chúng và chúng đã lãnh nhận, và biết đích thực rằng Con bởi Cha mà ra, và chúng tin rằng Cha đã sai Con.

“Con cầu xin cho chúng, Con không cầu xin cho thế gian, nhưng cho những kẻ Cha đã ban cho Con, bởi vì chúng là của Cha. Và mọi sự của Con là của Cha, và mọi sự của Cha cũng là của Con, và Con đã được vinh hiển nơi chúng. Con không còn ở thế gian nữa, nhưng chúng vẫn còn ở thế gian, phần Con, Con về cùng Cha.”

Suy niệm

Chương 17 còn được gọi là lời cầu nguyện của Đức Giê-su Thượng Tế. Đây là lời cầu nguyện đặc biệt của Đức Giê-su, vì lúc này “giờ đã đến”. Giờ Đức Giê-su hoàn tất Thánh ý của Cha, trở về với Cha, nhưng cũng là giờ chia ly của Người với các môn đệ.

Trong “giờ” này dường như mối quan tâm lớn nhất của Đức Giê-su là Cha và các môn đệ của Người. Giờ này Người phải đối diện với đau khổ lớn lao, còn các môn đệ của người cũng sẽ phải trải qua thử thách vô cùng khó khăn. Đức Giê-su quyết tâm thực hiện Thánh ý Cha, nhưng không tránh được những xao xuyến của phận người trước đau khổ của cuộc khổ nạn, của sự chia ly; cùng với nó là nỗi băn khoăn, lo lắng cho các môn đệ thân thương nhưng rất yếu đuối của Người. Các môn đệ dù đã gắn bó với Người lâu ngày nhưng chưa “biết” về Người, về chương trình của Người và họ sắp phải đối diện với cú sốc rất lớn trước sự “thất bại” của Thầy mình.
Đức Giê-su bắt đầu “chương trình chia tay” với các môn đệ từ chương 13 với bữa ăn cuối, với bài học cuối (rửa chân), những lời căn dặn, những lời động viên, an ủi, … và cuối cùng, ở chương 17 này Người cất lời cầu nguyện cho các ông với Cha cách công khai. Nó như một lời bày tỏ tình yêu thương, tâm tư của Người với các môn đệ. Trước giờ lâm tử người ta thường không còn giấu giếm nỗi lòng, không còn bóng gió hay nói xa nói gần gì nữa mà sẽ bày tỏ trực tiếp tình cảm, cảm xúc, tâm tư, nguyện vọng của mình. Nơi những lời trăn trối của Đức Giê-su, nhất là ở lời cầu nguyện này ta bắt gặp mối quan tâm lớn nhất của người là thánh ý Chúa Cha, và các môn đệ. Cả cuộc đời Đức Giê-su luôn thực hiện ý Cha, và đã đến giờ hoàn tất để trở về với Cha, nhưng các môn đệ của người còn ở thế gian, họ chuẩn bị đối diện với thử thách lớn lao. Người cầu nguyện với Cha để phó mình cho Cha và trao các môn đệ thân thương của Người cho Cha, để Cha gìn giữ họ. Những lời sau cùng này các ông không lĩnh hội hết được ngay, nhưng Đức Giê-su nói ra không chỉ để các ông nghe lúc đó, nhưng còn để sau cuộc khổ nạn, khi Người phục sinh, các ông nhớ lại, ngẫm lại mà tin.

Lạy Chúa Giê-su phục sinh, chúng con thật hạnh phúc khi được đón nhận đức tin là hoa trái của các tông đồ. Tuy nhiên với đức tin ấy, giờ đây chúng con cũng phải đối diện với không ít thách đố để có thể giữ vững, đào sâu, và tiếp tục sinh hoa trái. Nhưng như các môn đồ xưa, chắc chắn Chúa đang đồng hành với chúng con, cầu nguyện cho chúng con. Chúng con vui mừng tạ ơn Chúa vì điều đó. Xin đừng để sự yếu đuối, dại dột, ngoan cố của chúng con khiến những ân sủng của Chúa trở nên vô hiệu trong cuộc đời chúng con. Ước gì chúng con được mặc lấy tâm tình của Chúa là luôn làm Vinh Danh Cha và đem ơn Tin Mừng đến cho mọi người.

Nt. Maria Nguyễn Thị Tư. SLE

Bài viết liên quan

Có thể bạn quan tâm
Close
Back to top button