Suy niệm

Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần VIII TN – Năm Lẻ

TỪ BỎ

PHÚC ÂM: Mc 10, 28-31


Khi ấy, Phêrô thưa cùng Chúa Giêsu rằng: “Đây chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy?” Chúa Giêsu trả lời rằng: “Thầy bảo thật các con, chẳng ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái, đồng ruộng vì Thầy và vì Phúc Âm, mà ngay bây giờ lại không được gấp trăm ở đời này về nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái và ruộng nương cùng với sự bắt bớ, và ở đời sau được sự sống vĩnh cửu. Nhưng có nhiều kẻ trước nhất sẽ nên rốt hết, và những kẻ rốt hết sẽ nên trước nhất”.

Suy Niệm

Trong trang Tin Mừng, Có câu chuyện kể về anh thanh niên đến gặp Đức Giê-su để hỏi phải làm gì để được sự sống đời đời. Câu trả lời của Đức Giê-su là phải tuân giữ các lề luật và dám từ bỏ tất cả để theo Chúa. Và rồi anh thanh niên đã buồn rầu bỏ đi vì anh có nhiều của cải. anh không nỡ từ bỏ tất cả để theo Chúa. Các môn đệ cảm thấy hoang mang sau khi nghe Đức Giê-su nói về cám dỗ của tiền bạc làm cho con người khó được vào Nước Trời. Ông Phê-rô đại diện cho các môn đệ mạnh dạn thưa Đức Giê-su “ Thầy coi, phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy” (Mc 10, 28 ). Đức Giê-su đã hứa ban thưởng gấp trăm ở đời này và sự sống vĩnh cửu đời sau. Phần thưởng của Thiên Chúa dành cho những người dám từ bỏ mọi sự để theo Chúa thật lớn lao. Nhưng để đạt được phần thưởng đó đòi hỏi chúng ta phải có một sự từ bỏ triệt để và thái độ sống khiêm tốn.

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy biết từ bỏ, từ bỏ mọi sự, những gì thân thiết nhất là nhà cửa, cha mẹ, anh chị em… và nhất là từ bỏ chính ý riêng của bản thân mình. Từ bỏ tự ái, cái tôi của mình để xây dựng bầu khí hòa thuận trong gia đình, cộng đoàn. Từ bỏ hạnh phúc mau qua để tìm hạnh phúc vĩnh cửu. Chính Đức Giê-su là mẫu gương của sự từ bỏ. Thánh Phao-lô đã diễn tả rất rõ trong thánh ca Pl 2, 6- 11 về sự từ bỏ của Đức Giê-su. Ngài đã từ bỏ tất cả, từ bỏ địa vị làm Con Thiên Chúa, từ bỏ quê hương trên trời, giã từ Chúa Cha để thi hành sứ vụ cao cả là loan báo Tin mừng và yêu thương cứu độ nhân loại.

Cách riêng là những người sống đời thánh hiến, khi đã chọn bước theo Chúa bằng cách từ bỏ mọi sự qua việc khấn giữ những lời khuyên Phúc Âm. Chúng ta xác tín chọn Chúa là đối tượng duy nhất, là ưu tiên số 1 và đừng dần dần đi tìm sự bù trừ thu góp lại những gì mà chúng ta đã quyết từ bỏ ban đầu.

Lạy Chúa, có sự từ bỏ nào mà không có sự nuối tiếc, có sự từ bỏ nào mà không mất mát đau thương. Nhưng xin cho chúng con xác tín rằng, chỉ có Chúa là trên hết và là gia nghiệp đời đời cho chúng con. Xin Chúa Giê-su luôn đồng hành và nâng đỡ mỗi người chúng con. Amen.

Nt. Luxia Hồng Vân. SLE

Bài viết liên quan

Back to top button